Hủy
Thế giới

Quỹ đầu tư "mọc lên như nấm" tại châu Á

Thứ Hai | 17/02/2014 15:24

Quỹ đầu tư đang mọc lên như nấm ở châu Á, với hy vọng hút được dòng tiền mặt từ các nhà quản lý tài chính lớn khắp thế giới.
 

Quỹ đầu tư đang mọc lên như nấm ở châu Á, với hy vọng hút đượcdòng tiền mặt từ các nhà quản lý tài chính lớn khắp thế giới đang hướng về đâysau hai năm lãi lớn từ ngành công nghiệp.

Hơn 50 quỹ đầu tư đã bắt đầu giao dịch hoặc đang được khởi độngở châu Á từ đầu 2014 đến nay, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu củaBank of America Merrill Lynch. Năm nay đặc trưng bởi một loạt các vụ cắt băng đìnhđám, nổi nhất là của Goldman Sachs Group Inc và một chi nhánh của MilleniumManagement LLC, nhà quản lý quỹ đầu tư hơn 21,1 tỉ USD của Mỹ.

Các lễ khai trương quỹ đang ngày một lớn hơn và các cố vấnnói ngay từ đầu là sẽ khởi động với hoạt động văn phòng tinh vi hơn các doanhnghiệp nhỏ hoạt động từ trước. Điều này giúp thu hút con mắt của các nhà đầu tưnước ngoài tìm kiếm thêm nguồn vốn từ giới quản lý quỹ châu Á. Khối này đã cótrung bình lợi nhuận năm ngoái ở gần 15%, tỉ lệ cao hơn hẳn khối hoạt động ở Mỹvà châu Âu, theo hãng theo dõi ngành công nghiệp HFR.

Các quỹ đầu tư tập trung vào châu Á đã chấm dứt 2013 với kếtquả kỷ lục, tổng vốn quản lý lên tới 112,3 tỉ USD, vượt qua đỉnh điểm trước2007. Trong ba tháng cuối năm có tới 4,2 tỉ USD thêm vào các khoản đầu tư, khoảnđầu tư quý lớn nhất HFR từng ghi nhận được.So sánh với nó là khối các quỹ đầu tư Hoa kỳ “chỉ có” tổng số 1.000 tỉ USD tàisản.

Quỹ đầu tư châu Á thu hút mức tăng kỷ lục của dòng tiền đầu tư trong quý vừa qua
Quỹ đầu tư châu Á thu hút mức tăng kỷ lục của dòng tiền đầu tư trong quý vừa qua

“Mức lạc quan đang tăng lên,” theo Martin Visairas của Citigroup,người đứng đầu đội hoạt động ở châu Á giới thiệu các quỹ đầu tư cho khách hàng.

Jason Brown, cựu thủ lĩnh của Nhóm tình huống đặc biệt toàncầu của Goldman – sử dụng vốn của ngân hàng để đầu tư, đang chuẩn bị tung ra quỹArkkan Capital trong vài tháng tới. Quỹ này rất được chờ đợi, theo người trongngành. Họ cho biết tổng số vốn còn giữ bí mật, nhưng hứa hẹn là rất đáng kể.

Thay đổi chính sách tiền tệ toàn cầu sẽ gây ra “lệch phatrong các thị trường tín dụng các nước mới nổi, và chúng tôi tìm cách lợi dụngđiều đó,” theo ông Brown. Ông đã từ chức ở Goldman hồi tháng 9/2013. Ông vẫn từchối cho biết con số cụ thể đã gây quỹ được.

Một doanh nghiệp mới rất nổi tiếng ở châu Á là SymmetryInvestment, do hai cựu lãnh đạo của Millenium điều hành với hơn 1 tỉ USD đầu tưtừ cơ quan cũ. Symmetry kỳ vọng sẽ thu hút được nguồn vốn bên ngoài trong tươnglai, theo nguồn tin cho biết. Người phát ngôn của Millennium và ông MichaelRobinson, một đồng sáng lập của hãng, từ chối bình luận về kế hoạch cho quỹnày.

Nhưng ngay cả với mối quan tâm tăng mạnh, khối này không thiếunhững rắc rối khi phát triển. Một số nhà đầu tư phàn nàn các quỹ châu Á thiếutính đa dạng, hướng mạnh về các quỹ tài chính tập trung vào cổ phiếu trong khuvực có các thị trường nông vốn hơn, và ít các công cụ đòn bẩy tinh tế hơn so với thị trường Mỹ và châu Âu.

Với khối lượng các nhà đầu tư phần lớn từ Hoa Kỳ, các quỹ đầutư châu Á vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát của các nhà quản lý điều hành của Mỹ.Trong những năm gần đây các nhà điều hành ngành tài chính Hoa Kỳ đã tăng cườnggiám sát người tham gia vào thị trường tài chính. Thu hút chú ý của các quỹ hưu lớn của nước ngoài có thể nângcao tiếng tăm của một quỹ mới, nhưng cũng đòi hỏi đầu tư mạnh mẽ hơn vào hoạt độngđể đảm bảo các quy trình đầu tư dài hơn theo yêu cầu của các nhà đầu tư đó.

Theo BenjaminWilliams, người đứng đầu bộ phận phát hành tài chính của Bank of America MerrillLynch tại Hong Kong: “Các nhà quản lý cần phải lớn hơn vì điểm phân tách quyếtđịnh lỗ lãi đã tăng lên.”

Nguồn Wall Street Journal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới