Hủy
Thế giới

Rio+20: Hỗ trợ các nước đang phát triển 175 tỷ USD cho giao thông vận tải

Thứ Năm | 21/06/2012 14:30

Một khoản tín dụng trị giá hơn 175 tỷ USD sẽ được tài trợ cho giao thông vận tải ở các nước đang phát triển trong thập kỷ tới.
 

Thông cáo báo chí của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết ADB và 7 ngân hàng phát triển đa phương (MDB) khác, tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững tại Rio de Janeiro ngày 20/6 đã công bố cam kết cung cấp trên 175 tỷ USD tín dụng và các khoản tài trợ cho giao thông vận tải ở các nước đang phát triển trong thập kỷ tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Rio de Janeiro, Chủ tịch ADB, Haruhiko Kuroda, thay mặt cho nhóm 8 MDB, nói rằng cơ giới hóa nhanh đang tạo ra tắc nghẽn, ô nhiễm không khí, tai nạn giao thông và khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày một nhiều hơn- đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong khi các nước này có cơ hội đi tắt đón đầu cho một tương lai xanh hơn với cơ giới hóa ít hơn, thời gian đi lại ngắn hơn và các hệ thống giao thông vận tải hiệu quả năng lượng cao hơn.

Tại nhiều quốc gia châu Á, các thiệt hại liên quan đến tắc nghẽn giao thông hiện đã lên đến 5% GDP. Nhiều thành phố lớn ở châu  Á đã lọt vào nhóm những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, góp phần làm nửa triệu người bị chết sớm mỗi năm. Thiếu cơ cơ hạ tầng giao thông vận tải và hệ thống giao thông vận tải lạc hậu, không bền vững đang tiếp tục làm trầm trọng thêm đói nghèo và bất bình đẳng ở nhiều khu vực trên thế giới, đồng thời hạn chế sự tiếp cận đối với giáo dục, y tế, thị trường, và cơ hội việc làm.

Theo ông Haruhiko Kuroda, mặc dù tầm quan trọng của ngành giao thông vận tải, cũng như sự đóng góp của nó tới 5-10% vào GDP ở hầu hết các quốc gia, song cho đến nay ngành này phần lớn đã bị bỏ quên trong chương trình phát triển bền vững toàn cầu. Chính vì vậy cam kết của các MDB nhằm giúp phát triển và thực hiện nhiều hơn các giải pháp có thể tiếp cận, giá cả phải chăng, an toàn và thân thiện với môi trường.     

Ông Haruhiko Kuroda khẳng định hiện có rất nhiều giải pháp giao thông bền vững và ADB sẵn sàng hỗ trợ các giải pháp giao thông xanh trên khắp châu Á, bao gồm các dự án phát triển ô tô điện có chi phí thấp ở Philippines, hệ thống tàu điện ngầm  tại Việt Nam, hệ thống đường cao tốc ở Mông Cổ và Bangladesh và vận tải đường thuỷ nội địa tại Trung Quốc.

Nhóm 8 MDB bao gồm, ADB, Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB),  Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh và Caribe, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EDRB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IADB), Ngân hàng Phát triển Hồi giáo (IDB), và Ngân hàng Thế giới (WB).

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới