Hủy
Thế giới

Sau Malaysia và Myanmar, Pakistan cũng cảnh giác vốn vay Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Ba | 02/10/2018 15:11

Quầy giao dịch ngoại tệ tại Quetta, Pakistan. Ảnh: AFP

"Pakistan là một đất nước nghèo không đủ khả năng chi trả các gánh nặng nợ vay lớn", vị Bộ trưởng Pakistan đã phát biểu như vậy.
 

Islamabad đã cắt giảm quy mô của dự án "Con đường tơ lụa" lớn nhất của Trung Quốc ở Pakistan khoảng 2 tỷ USD, Bộ trưởng Đường sắt Sheikh Rasheed cho biết hôm 1.10. Nguyên do là chính phủ Pakistan quan ngại về mức nợ của quốc gia.

Các siêu dự án để cải đường từ thời thuộc địa trải dài dài 1.872 km (1.163 dặm) từ Karachi đến thành phố Peshawar có tổng đầu tư ban đầu là 8,2 tỷ USD, nhưng tranh cãi về chi phí đã dẫn đến sự chậm trễ.

Những thay đổi này là một phần trong những nỗ lực của Islamabad nhằm cân nhắc lại các dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tại Pakistan, nơi Bắc Kinh cam kết tài trợ khoảng 60 tỷ USD.  Tuy nhiên, chính phủ mới đắc cử của Thủ tướng Imran Khan dường như thận trọng hơn về đầu tư của Trung Quốc.

→Malaysia “chán ngấy” tiền của Trung Quốc

"Pakistan là một đất nước nghèo không đủ khả năng chịu gánh nặng lớn của các khoản vay", ông Rasheed phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Lahore.

"Vì vậy, chúng tôi đã giảm khoản vay từ Trung Quốc theo CPEC cho các dự án đường sắt từ 8,2 tỷUSD xuống còn 6,2 tỷUSD", ông nói thêm, đề cập đến Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC).

Rasheed cho biết chính phủ vẫn cam kết với dự án Đường chính-1 (ML-1) của Karachi-Peshawar nhưng nói thêm rằng ông muốn giảm thêm chi phí xuống còn 4,2 tỷ USD từ 6,2 tỷ USD.

Islamabad đã từ chối tại các điều khoản tài chính trong các khoản cho vay cho ML-1 từ phía Trung Quốc. Pakistan cũng mời các nước thứ ba tham gia hoặc để Trung Quốc trở thành các nhà đầu tư trong dự án thông qua mô hình xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) mà sẽ ít dựa vào nợ vay.

Hoa Kỳ đã chỉ trích các dự án BRI, cảnh báo rằng các khoản vay có thể trở thành bẫy nợ cho các nước nghèo không thể trả lại tiền cho họ. Bắc Kinh phủ nhận các tuyên bố, nói rằng các khoản vay là sự hợp tác 2 bên cùng thắng.

Ông Rasheed nói rằng: "CPEC là xương sống cho Pakistan, nhưng chúng tôi vẫn rất thận trọng". ML-1 là xương sống của mạng lưới đường sắt đổ nát của đất nước, cũng như là nguồn thu lớn nhất. Hệ thống đường sắt của Pakistan đã không thể đạt điểm hòa vốn trong nhiều thập kỷ như số lượng hành khách giảm xuống, các tuyến tàu hỏa đóng cửa và các tuyến vận chuyển hàng hóa quan trọng.

Gần đây, chính quyền Myanmar cũng đã đàm phán với Trung Quốc để giảm 80% quy mô dự án cảng nước sâu Kyaukpyu để tránh việc bị mắc nợ không thể chi trả.

Trước đó, vào tháng 7, Chính phủ Malaysia quyết định dừng dự án đường sắt do nhà thầu Trung Quốc thi công trị giá 20 tỷ USD đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tương lai của Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Bắc Kinh theo đuổi từ nhiều năm nay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới