Hủy
Thế giới

Sau nửa năm, khối Eurozone khởi sắc vượt dự kiến

Thứ Ba | 13/06/2017 12:16

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy khu vực đồng euro tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2015.
 

Mối đe dọa từ chủ nghĩa dân túy, các cuộc đàm phán Brexit và nền kinh tế trì trệ đã tạo ra bức tranh đen tối cho châu Âu khi mới bước vào năm 2017. Tuy nhiên, nửa năm sau, các nhà đầu tư đã nhìn thấy ý chí chính trị sẵn sàng cải cách và một nền kinh tế đang tăng trưởng và mang lại nhiều cơ hội.

Jan Randolph, giám đốc mảng rủi ro quốc gia tại IHS Markit, nói với CNBC qua email: "Đây vốn đã được cho là năm mà rủi ro chính trị sẽ ám ảnh Châu Âu với nhiều điều không chắc chắn và lo ngại.

"Mặc dù vậy, các nền kinh tế khu vực đồng euro đang bất ngờ đi lên: tăng trưởng GDP cao hơn là điều kiện rất tốt đối với các cổ phiếu nói chung, đã không có bất ngờ chính trị lớn nào trừ cuộc bầu cử tại Anh, và điều này cũng đã hỗ trợ cho cổ phiếu và một chút ảnh hưởng tiêu cực tới trái phiếu, "ông nói thêm.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy khu vực đồng euro đang tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2015. Số liệu thất nghiệp và việc làm cũng đã được cải thiện trong vài quý gần đây. Kết quả là Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã cập nhật triển vọng sắp tới, bao gồm việc hạ thấp đánh giá mức rủi ro cho nền kinh tế, sau cuộc họp chính sách tiền tệ hôm thứ Năm tuần trước.

Mối lo ngại về chủ nghĩa dân túy đã giảm đi nhiều

Ngoài các dữ liệu kinh tế khả quan, lo ngại về kết quả bầu cử ở các nước châu Âu chủ chốt cũng đã tan biến.

Ở Hà Lan và Pháp, cử tri đã nói không với chủ nghĩa dân túy. Theo lịch trình, vẫn còn những cuộc bầu cử diễn ra ở Đức và Ý trong năm nay, nhưng mối đe dọa dân túy đã giảm xuống.

Với trường hợp nước Pháp, các cử tri đã chọn một ứng cử viên trung dung và ủng hộ EU là Emmanuel Macron, người cũng chuẩn bị giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội. Điều này bảo đảm Macron sẽ có đủ sự hỗ trợ chính trị cần thiết để thúc đẩy chương trình nghị sự của ông về thị trường lao động và hội nhập sâu hơn vào khu vực đồng euro.

Ông Randolph từ IHS Markit cho biết thêm: "Sự thắng thế của ông Macron trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp vòng 1, sự yếu thế của Phong trào 5 Sao trong cuộc bầu cử địa phương tại Italia diễn ra cuối tuần qua, và có lẽ là nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 4 cho bà Merkel trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới tại Đức, sẽ thổi sức sống mới vào liên minh Pháp-Đức, vốn là trụ đỡ cho khu vực đồng euro. Liên minh này sẽ tạo cho cỗ máy Eurozone một động lực mới - điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất; và nhiều khả năng mang những tiến triển tích cực hơn trong 1 -3 năm tới về hội nhập khu vực đồng euro và củng cố EU, bất chấp sự kiện Brexit". 

Các cuộc thăm dò ở Ý vào cuối tuần qua đã làm cho lợi suất trái phiếu Italia 10 năm giảm 7 điểm cơ bản vào thứ hai xuống mức thấp nhất trong vòng 6 tháng (lợi suất trái phiếu thường tăng khi có bất ổn chính trị).

Richard Hodges, người đứng đầu về thu nhập cố định tại Nomura Asset Management, nói với CNBC hôm thứ Hai rằng: "Trước tiên, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta vẫn có vấn đề với toàn bộ hệ thống ngân hàng Châu Âu. Chúng tôi đã và đang cố gắng giải quyết vấn đề này và thực sự là ECB và ngành ngân hàng Châu Âu đã tìm cách giải quyết vấn đề này trong 2-3 năm qua, vì thế chúng ta đã có đầy đủ thông tin".

Liên minh Châu Âu đoàn kết hơn sau Brexit

Đồng thời, các tổ chức của châu Âu dường như cũng đoàn kết trước các cuộc đàm phán về Brexit trong khi cũng tập trung vào việc làm thế nào để thúc đẩy khối EU tiến lên phía trước.

Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố một đề xuất về một liên minh quốc phòng châu Âu - điều mà Vương quốc Anh đã phản đối từ lâu - và một vài sáng kiến hội nhập khác. Điều này cùng với cách tiếp cận chờ đợi (sit-and-wait) khi đàm phán Brexit đang đến gần đã nâng cao hình ảnh của cho các nhà làm chính sách của EU.

Dan Collins, Tổng giám đốc của CCO Global, nói với CNBC hôm thứ hai rằng EU đã cho thấy dấu hiệu của "sự ổn định". Ông nói, "Brexit cứng đã bị loại trừ vĩnh viễn” sau khi chính phủ của Đảng Bảo thủ tại Anh đã mất thế đa số trong cuộc tổng tuyển cử vào tuần trước và kèm theo đó là  vị thế đàm phán Brexit.

Collins cũng  gợi nhớ lại một bài phát biểu gần đây của Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó bà tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) không còn có thể dựa vào các đối tác chính của mình nữa, bao gồm Mỹ, dấu hiệu cho thấy EU đang tự tìm cho mình một hướng đi độc lập.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới