Hủy
Thế giới

Sonos chấp đôi Google + Amazon

Ngô Ngọc Châu Thứ Năm | 01/11/2018 06:30

Việc liệu các công ty nhỏ hơn có thể cạnh tranh với các gã khổng lồ Google và Amazon.
 

Phần cứng luôn khó chơi. Chân lý này của ngành hàng điện tử không chỉ áp dụng cho việc sản xuất những thiết bị phức tạp, mà còn đúng trong chuyện bán các thiết bị phần cứng với mức giá tốt. Thậm chí các công ty đầy sáng tạo cũng không tránh được xu hướng hàng hóa hóa (commoditization). Liệu Sonos, một nhà sản xuất loa không dây vừa lên sàn hồi tháng 8 với giá trị dưới 1,5 tỉ USD, có thoát được số phận này? Câu chuyện của Sonos được đánh giá sẽ là một phép thử cho việc liệu các công ty nhỏ hơn có thể cạnh tranh với các gã khổng lồ như Google và Amazon?

Sonos chap doi  Google + Amazon
 

Được thành lập cách đây 16 năm tại Santa Barbara, cách phía Nam Thung lũng Silicon 5 giờ chạy xe, Sonos đã thu hút một lượng người ủng hộ trung thành tới hơn 7 triệu hộ gia đình nhờ các thiết bị đẹp đẽ của mình. Trong số đó, nhiều hộ vẫn còn sử dụng những bộ loa mà họ đã mua cách đây nhiều năm và thậm chí còn mua thêm những chiếc loa mới (gần 2/3 người mua đã sở hữu một chiếc Sonos). Tuy nhiên, đặc điểm hấp dẫn nhất của chiếc loa Sonos không nằm ở kiểu dáng thiết kế hay tuổi thọ mà là phần mềm. Sonos là công ty đầu tiên sản xuất loa không dây mà lắp đặt cực dễ, thậm chí cho rất nhiều phòng. Và Công ty cũng thường cập nhật những đặc tính mới cho các sản phẩm của mình qua internet.

Hàng năm trời Sonos đã nắm giữ phần lớn thị phần, nhưng điều đó đã thay đổi khi có sự trỗi dậy của các chiếc loa thông minh - những thiết bị audio không dây có cả một trợ lý ảo biết tuân theo mệnh lệnh qua giọng nói. Gần 100 triệu thiết bị như thế đã được bán ra, chủ yếu bởi Amazon và Google. Hai gã khổng lồ này thường không phải là đối thủ của Sonos về chất lượng âm thanh nhưng lại rất cạnh tranh về dịch vụ và giá, Ben Wood, chuyên gia phân tích thuộc hãng nghiên cứu thị trường CCS Insight.

Sonos chap doi  Google + Amazon
 

Chiếc loa Echo Dot của Amazon hay chiếc Home Mini của Google có giá khởi điểm lần lượt là 39,99USD và 49USD, so với mức giá 150USD của chiếc loa rẻ nhất do Sonos bán ra. Và các sản phẩm của Amazon và Google đang ngày càng trở nên tốt hơn. Amazon giờ có chiếc ampli không dây “tiếp ứng” cho các bộ loa cao cấp truyền thống. Trong khi đó, chiếc HomePod của Apple cũng đã và đang cạnh tranh trực tiếp với Sonos.

Sonos có thể phản công bằng cách bán ra các chiếc loa rẻ hơn. Nhưng Amazon và Google có thể dễ dàng đánh bại Sonos trong cuộc chơi về giá. Họ có thể bán các thiết bị thậm chí dưới cả giá thành, vì về nguyên tắc, những thiết bị này chỉ là công cụ để các công ty này phổ biến mạnh mẽ các trợ lý kỹ thuật số, với mục đích cuối cùng là giúp Amazon và Google kiếm được nhiều đồng doanh thu hơn từ các mảng kinh doanh chính của họ là thương mại điện tử và quảng cáo. Thay vì lao vào cuộc chiến giá, Sonos đã chọn cách tận dụng các thế mạnh hiện có của mình và phát huy chúng tối đa, theo Patrick Spence, CEO của Công ty.

Sonos chap doi  Google + Amazon
 

Một trong những thế mạnh đó là phần cứng cao cấp. Sonos đã phát triển các thiết bị trong những hình dạng mới như một hệ thống âm thanh TV. Sonos cũng đang bắt tay với IKEA, một chuỗi cửa hàng trang trí nội thất, về những phương cách để tích hợp loa vào các sản phẩm của nó.

Nhưng mục tiêu lớn hơn của Sonos là biến phần mềm của mình trở thành một nền tảng - một “Thụy Sĩ cho các dịch vụ audio” như lời của ông chủ Patrick Spence. Các sản phẩm của Sonos được kết nối trực tiếp với 60 dịch vụ streaming âm nhạc, trong đó có Deezer và Spotify. Công ty thậm chí có thể giới thiệu “quản gia ảo” của riêng mình để thực hiện các mệnh lệnh quản lý về âm nhạc. Những nhà phát triển bên ngoài giờ có thể viết chương trình cho nền tảng của Sonos,  kết nối nó với một chuông cửa không dây hoặc các thiết bị nhà thông minh khác chẳng hạn.

Các nhà đầu tư vẫn chưa cảm thấy bị thuyết phục. Cổ phiếu của Sonos đã giảm tới 13% kể từ khi công ty này lên sàn. Cạnh tranh lại rất khốc liệt: Amazon đang rất ráo riết trong cuộc chiến về giá. Theo chuyên gia phân tích Ben Wood, Sonos sẽ cần phải chứng minh rằng Công ty hoàn toàn có thể giải quyết tính phức tạp trong việc lập trình ở vai trò là một nền tảng, mà không có trong tay một đội ngũ hùng hậu các kỹ sư tài năng như ở Thung lũng Silicon. Một phép thử khả năng thành công của Sonos sẽ là liệu Công ty có thể tăng trưởng ít nhất nhanh như dịch vụ streaming âm nhạc, mà hãng nghiên cứu Sanford C. Bernstein dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 1/3 trong 3 năm tới.

Sonos chap doi  Google + Amazon
 

Nhưng Sonos có một lợi thế rất lớn. Là đơn vị đi tiên phong trên thị trường loa không dây, Sonos đã nắm trong tay một lượng lớn bằng sáng chế. Website của Sonos ghi nhận có gần 700 bằng sáng chế, trong đó có bằng sáng chế về cách âm nhạc có thể truyển tải vào loa và cách chúng có thể được chỉnh cho phù hợp với âm nhạc trong căn phòng lắp đặt loa. Tạp chí IEEE Spectrum đã xếp hạng danh mục bằng sáng chế của Sonos là danh mục mạnh thứ 2 trong ngành hàng điện tử chỉ sau Apple.

Sonos đã thắng một vụ vi phạm bằng sáng chế trước Denon Electronics, cũng là một nhà sản xuất loa không dây. Và Công ty đã cho phép Google sẽ dụng quyền sở hữu trí tuệ của mình đổi lại là cho trợ lý Assistant có mặt trên các thiết bị của Hãng. Các động thái như vậy làm gợi nhớ lại một số chiêu bài của các gã khổng lồ, tức sử dụng một tài sản để giành lợi thế cho những tài sản khác. Với những đối thủ quá lớn như vậy, Sonos rất khôn ngoan khi áp dụng cùng chính những chiêu bài của đối thủ.


(Theo The Economist)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới