Hủy
Thế giới

Tại sao chứng khoán Trung Quốc một lần nữa lao dốc?

Thứ Sáu | 27/11/2015 19:51

Một số công ty môi giới chứng khoán lớn nhất của Trung Quốc bị điều tra được cho là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm điểm.
 

Hôm nay (27/11), chứng khoán Trung Quốc đã có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 8 khi hơn 5 nghìn tỷ USD vốn hóa bốc hơi khỏi thị trường.

Kết thúc phiên hôm nay, chỉ số Shanghai Composite giảm 5,5%. Chỉ số đo lường mức độ biến động của thị trường vốn đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 3 cũng tăng vọt.

Nguyên nhân chính được cho là do một số công ty môi giới chứng khoán lớn nhất của Trung Quốc bị điều tra. Cổ phiếu của Citic Securities và Guosen Securities giảm mạnh sau khi thông báo đang bị điều tra vi phạm quy định. Bên cạnh đó, Haitong Securities Co - cổ phiếu đang bị tạm ngừng giao dịch - cũng nằm trong diện bị điều tra.

Kết quả là nhóm các cổ phiếu tài chính trong chỉ số CSI 300 giảm 5%. Cổ phiếu của Citic Securities và Guosen Securities đều giảm 10% - kịch sàn, trong khi cổ phiếu của Haitong giảm 7,5%, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ 24/8 trên thị trường Hong Kong.

Thời gian gần đây, một loạt cá nhân và tổ chức đã bị cơ quan quản lý sờ gáy. Theo Bloomberg thống kê, đã có ít nhất 16 nhân vật (từ các quan chức ngành tài chính, lãnh đạo công ty chứng khoán cho tới nhà giao dịch) đã bị điều tra hoặc thậm chí là bắt giam. Giới phân tích cho rằng ngoài mục đích đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, Trung Quốc cũng đang cố gắng tìm ra nguyên nhân cho cơn bán tháo hồi mùa hè.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Citic Securieities Cheng Boming là một trong 7 lãnh đạo của công ty này đang bị điều tra. Hôm thứ Hai đầu tuần, Guotai Junan International Holdings cũng thông báo không thể liên lạc được với Chủ tịch, khiến cổ phiếu của hãng này giảm tới 12%.

Bên cạnh tin tức về các cuộc điều tra, thị trường cũng đón nhận tin tức không mấy tích cực về nền kinh tế như sản lượng công nghiệp tháng 10 giảm 4,6%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 1/4 thế kỷ cũng đang gia tăng áp lực đối với khả năng thanh toán trái phiếu của các công ty. Trong tháng này, Tập đoàn xi-măng Trung Quốc (China Shanshui Cement Group) đã trở thành công ty thứ 6 trong năm nay tuyên bố mất khả năng thanh toán nợ nội địa bằng nhân dân tệ. Công ty Sinosteel - doanh nghiệp nhà nước - cũng phải hoãn việc thanh toán trái phiếu lần thứ 2 trong tuần qua.

Công ty hóa chất Jiangsu Lvling Runfa cũng phải yêu cầu bên bảo lãnh hoàn trả 53,1 triệu nhân dân tệ tiền gốc và lãi của khoản trái phiếu đáo hạn vào ngày 4/12 sắp tới, trong khi Sichuan Shengda Group không chắc chắn liệu có thể thanh toán đúng hạn các khoản nợ vào năm 2018 hay không.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc vừa thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh “đóng băng” hoạt động IPO. Quy định buộc các công ty môi giới phải giữ vị thế mua ròng cũng đã được dỡ bỏ. Bình luận những động thái này, một số người cho rằng Trung Quốc đang muốn kiểm nghiệm sức mạnh của thị trường trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng xấu đi.

Tuy nhiên, rõ ràng là diễn biến của phiên giao dịch hôm nay sẽ khiến giới chức Trung Quốc phải chùn bước. “Thị trường giảm quá mạnh sẽ làm dấy lên câu hỏi liệu có phải các nhà điều hành đã quá vội vã khi cho rằng thị trường đã ổn định trở lại. Kể từ tháng 8 tới nay, thị trường đã tăng điểm mạnh dù không có bất cứ thông tin kinh tế tích cực nào hỗ trợ ở phía sau. Có lẽ đây không phải là thời điểm thích hợp để dỡ bỏ những giới hạn đối với hoạt động IPO và bán cổ phần”, Bernard Aw, chiến lược gia đến từ IG Asia nhận định.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới