Hủy
Thế giới

Tầng lớp trung lưu tại Nhật Bản đang dần biến mất

Thứ Ba | 25/09/2012 13:20

Nhờ sức bật kinh tế, Nhật Bản đã tạo ra tầng lớp trung lưu lớn. Tuy nhiên, có nhiều tín hiệu báo trước sự sụp đổ của tầng lớp xã hội này.
 

Dường như toàn cầu hóa làm nghiêm trọng thêm tình trạng suy giảm thu nhập trong các gia đình Nhật Bản. Nhà phân tíchToshihiro Nagahama thuộc Viện Kinh tế học Daiichi Seimei giải thích: "Tại các nước mới nổi lên, người dân bắt đầu sống như ở các nước giàu. Điều đó khiến giá ngũ cốc, xăng dầu tăng vọt và lương thực cũng tăng theo. Những gia đình nghèo trở nên nghèo hơn. Nhật Bản đang trong tình cảnh giống như Mỹ khi tầng lớp trung lưu đang dần biến mất".

Theo một cuộc điều tra của Bộ Y tế năm 2011, 61,5% người Nhật Bản nói mình đang gặp khó khăn tài chính. Tỉ lệ này lên đến 70% nơi các gia đình có con. Thu nhập bình quân hàng năm của mỗi gia đình vào năm 2010 là 3.800 euro, giảm gần 12.000 euro so với năm 1994.

Giáo sư Toshiaki Tachibanaki thuộc trường Đại học Doshisha cho biết tỉ lệ nghèo tương đối của Nhật Bản đang tăng vọt. Tỉ lệ người có thu nhập dưới mức bình quân trên 50% chiếm 16%. Nói khác đi, 16% người Nhật có thu nhập dưới 11.000 euro, con số thấp nhất chưa từng thấy.

Theo Bộ Nội vụ, năm 2010, có 2,95 triệu người độc thân, trong khoảng 35 - 44 tuổi vẫn còn sống chung với bố mẹ, tăng gấp đôi năm 2000. Trong thập niên 1990, thanh niên còn sống chung với bố mẹ được gọi là "độc thân ăn bám". Nhưng ngày nay, sự việc này trở nên nghiêm trọng.

Quả vậy, 11,5% trong số đó thất nghiệp, tăng gấp đôi so với cùng lứa tuổi. Càng ngày càng có thêm nhiều thanh niên Nhật ăn bám vào lương hưu hay tiền tiết kiệm của bố mẹ. Rồi một ngày bố mẹ mất, họ sẽ chuyển sang lãnh trợ cấp xã hội. Đến khi đó, ngân sách chi tiêu phúc lợi xã hội của Nhật Bản sẽ phải chịu áp lực vô cùng lớn, các nhà phân tích nhận định.

Nguồn Báo Công An


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới