Hủy
Thế giới

Thái Lan định hình tương lai của robot và tự động hóa thế nào?

Trang Lê Thứ Sáu | 16/11/2018 09:38

Sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng tự động hóa và robot tại Thái Lan.
 

Thái Lan già hóa

Ấn Độ, Thái Lan giảm thả nuôi: Cơ hội cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam


Khi chiếc xe lần đầu tiên được giới thiệu đến Thái Lan vào đầu thế kỷ XX, chỉ có 300 chiếc trên những con đường hiện đại mới được xây dựng của Bangkok. Thái Lan là nơi tập trung nhiều công ty ô tô, sản xuất khoảng 2 triệu xe mỗi năm.

Sản xuất ô tô là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng tự động hóa và robot. Với Thái Lan 4.0, kế hoạch của chính phủ để nắm lấy nền kinh tế theo hướng đổi mới, đất nước hiện đang sẵn sàng xây dựng dựa trên chuyên môn hiện tại của mình bằng cách đầu tư vào cuộc cách mạng robot để trở thành người tiên phong trong tương lai tự động hóa ngày mai.

Ưu đãi hào phóng để thúc đẩy đầu tư tư nhân vào robot

Mục tiêu trung tâm của Hành lang kinh tế phía Đông (EEC), dự án phát triển cơ sở hạ tầng 45 tỉ USD của Thái Lan, là thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành công nghiệp mục tiêu (như robot và tự động hóa) thông qua sự phát triển của hệ thống hậu cần hiện đại, hệ sinh thái, thành phố thông minh và nguồn nhân lực.

Để thúc đẩy lĩnh vực này, năm 2017, chính phủ Thái Lan cho biết họ sẽ đầu tư 6 tỉ USD vào một kế hoạch phát triển robot , bao gồm việc tạo ra các trung tâm dành riêng cho đổi mới robot. Liên đoàn Robotics quốc tế xác định Thái Lan là một thị trường quan trọng và phát triển cho robot. Không chỉ các nhà sản xuất mua tới 4.000 robot công nghiệp một năm mà ngành công nghiệp sản xuất cũng tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh .

Thai Lan dinh hinh tuong lai cua robot va tu dong hoa the nao?
 

Để thúc đẩy hơn nữa việc nắm lấy robot và tự động hóa của Thái Lan, chính phủ Thái Lan đã giải quyết cả nhu cầu và cung cấp của ngành công nghiệp robot bằng cách thiết kế các ưu đãi để tạo ra hệ sinh thái đầu tư đúng đắn trong vương quốc. Về phía cầu, quốc gia này nhằm mục đích khuyến khích các dự án đầu tư hiện có sử dụng robot và tự động hóa. 

Không chỉ họ có thể nâng cao hiệu quả sản xuất của họ, nhưng họ cũng sẽ được hưởng lợi từ việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong ba năm khi mức miễn thuế không vượt quá 50% vốn đầu tư. Các công ty cũng đủ điều kiện được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc.

Về phía cung, các công ty đầu tư vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến các ngành công nghiệp robot và tự động hóa, bao gồm các giải pháp thiết kế khái niệm, thiết kế kỹ thuật, tích hợp hệ thống và sản xuất sẽ được hưởng lợi từ tám năm thuế, miễn thuế nhập khẩu máy móc và nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu, và miễn thuế bổ sung cho những người có R & D và phát triển nguồn nhân lực. 

Những người đầu tư vào robot và tự động hóa trong khu vực EEC, cụ thể là ở các tỉnh Chonburi, Rayong và Chachoengsao, sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 13 năm. Hơn nữa, các nhà đầu tư sẽ có thể mang lại cho người nước ngoài một cách dễ dàng và có quyền sở hữu đất đai.

Đầu tư vào thế hệ robot đổi mới thế hệ tiếp theo

Cùng với sự phát triển đổi mới công nghệ robot của Thái Lan, quốc gia này cũng chứng kiến ​​sự quan tâm của công chúng đối với giáo dục và đào tạo người máy. Một trại dành riêng cho người máy đã dạy trẻ em từ 10 tuổi trở lên để xây dựng robot của riêng mình . Trong khi đó, Viện Quản lý của Bangkok đã mở Trung tâm Đổi mới cho Robotics và Hệ thống Tự động, cung cấp các bằng chuyên gia để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tài năng toàn cầu để lãnh đạo cuộc cách mạng robot và tự động hóa của đất nước. Ngoài ra, Thái Lan đang chuẩn bị tổ chức World Robotics.

Thai Lan dinh hinh tuong lai cua robot va tu dong hoa the nao?
 

Tài năng công nghệ của Thái Lan đã chiếm lĩnh thị trường: Chỉ trong năm 2015 , 76 trường đại học và 83 trường dạy nghề đã tạo ra hơn 82.000 sinh viên tốt nghiệp về kỹ thuật và các lĩnh vực liên quan. Những con số đó tiếp tục tăng với các thể chế mới. Tương tự như vậy, Thái Lan mong muốn có thêm nhiều robot và những người hiểu họ: Nghiên cứu cho thấy rằng một nửa các công ty ở Thái Lan sẵn sàng điều chỉnh quy trình sản xuất của họ để sử dụng tự động hóa và robot trong vòng một đến ba năm. Vì vậy, các công ty này sẽ có quyền truy cập vào một nhóm lớn các tài năng có tay nghề cao.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới