Hủy
Thế giới

Thị trường dầu trong tay Trump, Putin và Bin Salman

Mạnh Đức Thứ Tư | 21/11/2018 19:03

OPEC đã mất đi sự kiểm soát của thị trường dầu mỏ mà nó từng có...
 

Các hành động (hoặc những dòng tweets) của ba người đàn ông - Tổng thống Donald Trump và Vladimir Putin và Thái tử Mohammed Bin Salman (MBS) -  sẽ xác định quỹ đạo giá dầu trong năm 2019 và xa hơn nữa. Nhưng tất nhiên họ đều muốn những thứ khác nhau.

Trong khi OPEC thì luôn gặp khó để đạt được sự đồng thuận trong nhóm ,Mỹ, Nga và Ả Rập Saudi thống trị nguồn cung toàn cầu. Họ cùng nhau tạo ra nhiều dầu hơn 15 thành viên của OPEC. Cả ba đều đang bơm dầu ở mức kỷ lục và mỗi nước có thể tăng sản lượng một lần nữa vào năm tới, mặc dù họ có thể không phải tất cả đều chọn làm như vậy.

Thi truong dau trong tay Trump, Putin va Bin Salman
 
 

Vào tháng 6 vừa qua, Ả rập Saudi và Nga đã thúc đẩy việc nhóm OPEC giãn bớt việc hạn chế sản xuất dầu, thực hiện kể từ đầu năm 2017. Cả hai sau đó đã tăng cường sản xuất lên mức, hoặc gần mức kỷ lục. Cùng lúc đó, sản lượng của Mỹ tăng vọt bất ngờ, khi các công ty sản xuất dầu từ lưu vực Permian ở Texas đã khắc phục các tắc nghẽn đường ống dẫn dầu tới bờ Vịnh.

Những sự gia tăng này, cùng với dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại và quyết định của Tổng thống Trump về việc miễn trừ trừng phạt với một số nước mua dầu Iran, đã đảo lộn tâm lý thị trường vì lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung. 

Khi giá dầu giảm xuống, Ả rập Saudi cho biết sẽ cắt giảm 500.000 thùng xuất khẩu mỗi ngày trong tháng tới và cảnh báo các nhà sản xuất rằng họ cần cắt giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày từ mức sản xuất tháng 10. Điều đó đã nhanh chóng thu hút một phản ứng ấm áp từ Putin và những dòng Tweet khiển trách từ ông Trump

Bin Salman cần tiền thu từ bán dầu mỏ để tài trợ cho các kế hoạch đầy tham vọng của ông nhằm biến đổi Ả rập Saudi, đồng thời tránh tình trạng bất ổn từ những người bị ảnh hưởng trong quá trình này. Quỹ tiền tệ quốc tế dự báo rằng vương quốc sẽ cần giá dầu ở mức 73,3 USD/thùng vào năm tới để cân đối ngân sách tài chính của mình. Dầu thô Brent đang giao dịch thấp hơn khoảng 5 USD so với mức đó. Việc cắt giảm sản lượng kéo dài trong năm thứ ba là cách duy nhất mà Ả rập Saudi có thể có được điều họ cần.

Ông sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ ông Putin và ông Trump. Tổng thống Nga cho thấy ông không quá hào hứng với việc hạn chế sản xuất dầu một lần nữa. Ngân sách của Moscow ít phụ thuộc vào giá dầu hơn khi Nga đồng ý tham gia các nỗ lực của OPEC để cân bằng lại thị trường dầu trong năm 2016 và các công ty dầu mỏ của nước này muốn sản xuất từ ​​các lĩnh vực mà họ đã đầu tư. Vì thế, ông Putin sẽ rất miễn cưỡng cắt giảm sản lượng cùng với ông MBS.

Trong khi đó, sự phản đối của ông Trump là tự nhiên hơn nhiều và đến giữa lúc ông và MBS đang cố gắng giữ gìn mối quan hệ chính trị của họ, trong khi các thượng nghị sĩ Mỹ xem xét các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Ả rập Saudi nhằm phản ứng với cuộc chiến ở Yemen và vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại

Một mối đe dọa lớn hơn so với các dòng tweet của ông Trump sẽ đến từ những mỏ dầu đá phiến từ Texas. Các nhà sản xuất Mỹ đã sản xuất một khối lượng tương đương với toàn bộ sản lượng của Nigeria của OPEC trong 12 tháng qua. Sản lượng của họ có thể đạt 12 triệu thùng/ngày vào tháng 4, theo Bộ Năng lượng Mỹ.

Ả Rập Saudi sẽ phải mạo hiểm với cơn thịnh nộ của ông Trump, sự thờ ơ của Putin và một ngành công nghiệp đá phiến ở Mỹ đang bùng nổ nếu họ hy vọng sẽ cân bằng thị trường dầu mỏ vào năm 2019.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới