Hủy
Thế giới

Chính phủ Trung Quốc tiếp quản tập đoàn bảo hiểm Anbang

Mạnh Đức Thứ Sáu | 23/02/2018 14:08

CNN Money

Chính phủ Trung Quốc sẽ tạm thời kiểm soát Tập đoàn Bảo hiểm Anbang và truy tố ông Ngô Tiểu Huy, cựu chủ tịch tâp đoàn này, vì cáo buộc gian lận.
 

Động thái này cho phép chính phủ bảo vệ hàng ngàn công dân Trung Quốc khi họ đã đầu tư rất nhiều vào các sản phẩm đầu tư có lợi suất cao. Theo Bloomberg, Trung Quốc đang tăng cường bảo vệ nền kinh tế khỏi các hoạt động tài chính không lành mạnh.

Đây là một bước ngoặt đáng chú ý đối với Anbang, tập đoàn này đã thực hiện nhiều thương vụ bom tấn trên toàn cầu như việc mua khách sạn Waldorf Astoria, biểu tượng New York, vào năm 2014 và chỉ một năm trước đây đã có cuộc hội đàm để đầu tư vào một công ty thuộc sở hữu của gia đình Jared Kushner, con rể và là cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã thông báo vào hôm nay rằng họ sẽ tiếp quản Anbang trong ít nhất một năm và buộc ông Ngô phải rời ghế chủ tịch Tập đoàn. Ông Ngô Tiểu Huy, người bị chính quyền bắt giữ vào tháng 6, bị của các công tố viên Thượng Hải truy tố về tội gian lận gây quỹ và tham ô.

Dưới thời ông Ngô, Anbang là điển hình cho làn sóng người Trung Quốc mua lại hàng loạt tài sản ở nước ngoài, đôi khi với các mức giá khiến các nhà quan sát kinh ngạc. Hậu quả của những đợt mua bán vô tội vạ này đã bắt đầu trở nên rõ ràng trong năm qua khi các nhà chức trách Trung Quốc phải có động thái ghìm cương Anbang và các công ty khác như HNA Group.

Những mối quan hệ của ông Ngô với giới tinh hoa chính trị Trung Quốc đã bị giới truyền thông săm soi cùng với sự thăng tiến của ông, từ việc mua khách sạn Waldorf cho tới các công ty bảo hiểm ở Hàn Quốc và Hà Lan. Ông Ngô đã kết hôn với bà Trác Nhiễm, cháu gái của Cựu chủ tịch Đặng Tiểu Bình, điều mà giới quan sát cho là giúp cho sự nghiệp của ông thăng tiến nhanh chóng.

Theo một tuyên bố phát đi vào ngày hôm nay (23.2), một nhóm do Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm Trung Quốc, cùng với các thành viên từ ngân hàng trung ương, ngân hàng, chứng khoán và các cơ quan quản lý ngoại hối, đang chuẩn bị tiếp quản công ty bắt đầu từ ngày 23.2. Nhóm này cho biết thêm rằng các khoản nợ bên ngoài của Anbang sẽ không bị ảnh hưởng và hãng bảo hiểm vẫn sẽ hoạt động bình thường.

Các nhà quản lý cho biết họ đã kiểm soát sau khi các hoạt động bất hợp pháp tại Anbang đã gây nguy hiểm cho khả năng thanh toán của công ty. Họ nói rằng hoạt động của công ty hiện nay vẫn "ổn định".

→Chủ tịch Anbang Insurance: Từ các thương vụ tỷ đô đến vòng lao lý

Zhou Hao, một nhà kinh tế học của Commerzbank tại Singapore, nhận định: "Nhà chức trách muốn giải quyết các vấn đề của Anbang mà không gây ra rủi ro hệ thống. Sau khi cân nhắc ưu và khuyết điểm, đây là cách tốt nhất".

Thông tin chi tiết về cấu trúc quyền sở hữu của Anbang và các cổ đông lớn nhất vẫn được giữ kín. Chính phủ Trung Quốc đang tìm đến các môi giới để bán lượng cổ phần mà họ nắm giữ tại Anbang, theo những nguồn thạo tin.

Vào năm ngoái, nhà chức trách Trung Quốc cũng đã hối thúc Anbang bán tài sản ở nước ngoài nhưng công ty đã từ chối, cũng theo những nguồn thạo tin.

Theo trang web của mình, Anbang có gần 2.000 tỷ NDT (315 tỷ USD) tài sản và sở hữu các doanh nghiệp bao gồm bảo hiểm, quản lý tài sản, cho thuê tài chính và ngân hàng.

Chinh phu Trung Quoc tiep quan tap doan bao hiem Anbang
Các thương vụ đình đám của Anbang. Ảnh: Bloomberg

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới