Hủy
Thế giới

Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2018

Mạnh Đức Thứ Năm | 22/03/2018 10:00

Thanh niên

Cục dự trữ Liên bang Mỹ cũng nâng triển vọng kinh tế Mỹ do quốc hội nước này thông qua kế hoạch cắt giảm thuế của chính quyền Trump vào tháng 12.2017
 

Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2018

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã có cuộc họp lần đầu tiên dưới thời tân Chủ tịch Jerome Powell và đã tăng lãi suất cho vay chuẩn thêm 0,25% và dự báo sẽ tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn trong năm 2019 và 2020, khi triển vọng kinh tế tiếp tục cải thiện. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất ba lần tăng trong năm 2018.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) viết trong thông báo rằng: "Triển vọng kinh tế đã tiếp tục được cải thiện trong những tháng gần đây". Các quan chức Fed lặp lại những ngôn từ trước đó rằng “họ sẽ điều chỉnh dần dần trạng thái của chính sách tiền tệ".

Fed đã điều chỉnh nhịp độ tăng lãi suất bất chấp báo cáo kinh tế quý 1 không như kì vọng, do tính toán đến những hiệu ứng tích cực từ động thái cắt giảm thuế được quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 12.  Các điều kiện tài chính đã thắt chặt hơn kể từ cuối tháng 1 khi các nhà đầu tư tìm ra những dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương có thể tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn, khi nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng lành mạnh và thị trường lao động thắt chặt (tỷ lệ thất nghiệp giảm và số lượng việc làm giảm xuống). Các quan chức FOMC đã nhất trí nâng lãi suất quỹ liên bang lên vùng 1,5%-1,75%.

Fed nang lai suat lan dau trong nam 2018
Bảng mô hình Dot-plot mới của Fed, một chấm vàng thể hiện cho mức lãi suất kì vọng (đối chiếu với cột lãi suất bên trái) của một quan chức FOMC trong các năm.  Ảnh: Bloomberg

Trong cuộc họp báo diễn ra sau đó, dù vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng của nền kinh tế, ông Powell cũng nói rằng chính sách thương mại của ông Trump đã khiến các doanh nghiệp Mỹ quan ngại.

Hiện tại, các quan chức của Fed hiện vẫn chưa thống nhất về số lần nâng lãi suất trong năm 2018. Bảy quan chức kì vọng Fed ​​sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay, trong khi vị quan chức khác kì vọng rằng Fed sẽ nâng lãi suất 3 hoặc ít hơn trong năm nay.

Trong các dự báo mới của mình, các quan chức Fed dự báo lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức 2,9% vào cuối năm 2019, đồng nghĩa với việc tăng lãi suất 3 lần vào năm tới, so với dự báo 2 lần 2019 trong dự báo vào tháng 12 năm ngoái. Họ dự báo lãi suất sẽ ở mức 3,4% vào năm 2020, tăng so với mức dự báo 3,1% trong tháng 12.2017.

Lạm phát        

Một thay đổi đáng chú ý khác nữa là, Fed cho rằng lạm phát tính theo năm là "dự kiến sẽ tăng lên trong những tháng tới", so với nhận định "tăng lên trong năm nay" trong bản thông báo hồi tháng 1. FOMC cho biết chỉ số giá cả vẫn được kỳ vọng ổn định quanh mục tiêu 2% của Fed trong trung hạn.

Chỉ số giá mà Fed theo dõi đã tăng 1,7% trong 12 tháng (tính đến tháng 1) và các quan chức dự báo chỉ số này sẽ tăng lên 2% vào năm 2019 và đạt 2,1% vào năm sau.

FOMC cho biết: "Số lượng việc làm đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp”. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết rằng chi tiêu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh "ở mức vừa phải" so với mức mạnh mẽ trong quý IV.2017.

Tuyên bố cũng lặp lại ngôn ngữ trước đây rằng "rủi ro trong ngắn hạn đối với triển vọng kinh tế dường như cân bằng".

Cung, cầu

Mục tiêu của Fed là giữ cung và cầu cân bằng trong nền kinh tế trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và không nâng lãi suất qua nhanh đến mức ảnh hưỡng đến tăng trưởng kinh tế.

Các quan chức Fed đã tính đến tác động của gói kích thích tài chính do Tổng thống Donald Trump ký vào những dự báo lần này của họ.

Tăng trưởng kinh tế năm nay dự báo sẽ đạt 2,7%, tăng so với mức dự báo 2,5% trong tháng 12 cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên. Dự báo tăng trưởng GDP Mỹ 2019 được cải thiện lên mức 2,4%, so với mức 2,1% dự báo trước đó.

Dự báo của Fed về tốc độ tăng trưởng bền vững trong dài hạn của nền kinh tế không thay đổi ở mức 1,8%, cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn hoài nghi về ảnh hưởng của cắt giảm thuế đối với khả năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ (4,1%) ở mức thấp nhất kể từ năm 2000, mức độ tăng lương vẫn vừa phải và lạm phát vẫn thấp hơn mức mục tiêu của Fed trong hầu hết 5 năm qua.

Fed cũng nâng dự báo cho lãi suất quỹ liên bang dài hạn lên 2,9% so với 2,8% của tháng 12.  Dự báo tỷ lệ thất nghiệp bền vững cũng giảm xuống 4,5% so với mức 4,6% của tháng 12.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới