Hủy
Thế giới

Hàng loạt chính quyền cấp tỉnh Trung Quốc làm giả dữ liệu tài chính

Nhân Mã Thứ Hai | 11/12/2017 15:37

Wikimedia

Các quan chức ở các tỉnh của Trung Quốc có xu hướng nâng khống số liệu nhằm được thăng tiến.
 

Trung Quốc đã phát hiện rằng một số chính quyền địa phương đã nâng khống doanh thu và tăng nợ một cách bất hợp pháp trong một cuộc kiểm toán toàn quốc. Đây là một trở ngại dành cho chính quyền Trung Quốc khi họ muốn nhằm tăng cường độ tin cậy của dữ liệu kinh tế sau một loạt các vụ tai tiếng.

10 thành phố, quận, huyện thuộc tỉnh Vân Nam, Hồ Nam và Cát Lâm, cũng như thành phố phía tây nam của Trùng Khánh, đã nâng khống doanh thu tài chính lên 1,55 tỷ Nhân dân tệ - NDT (234 triệu USD), Cơ quan Kiểm toán Quốc gia cho biết trong một tuyên bố vào ngày 8.12.

Trong đó, có 1,24 tỷ NDT từ huyện Vọng Thành, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, nơi các quan chức giả mạo việc chuyển quyền sở hữu các tòa nhà chính quyền địa phương để tăng thu nhập.

Việc kiểm tra, toàn bộ số liệu quý III, cũng cho thấy 5 thành phố hoặc quận hạt ở các tỉnh Giang Tây, Thiểm Tây, Cam Túc, Hồ Nam và Hải Nam đã vay mượn khoảng 6,43 tỷ NDT trái phép, như thông qua hình thức thư cam kết.

Những phát hiện này là một cú sốc cho nỗ lực của Trung Quốc nhằm kiềm chế gian lận dữ liệu, vốn đã bùng phát ở một số tỉnh nghèo, nơi các quan chức có xu hướng nâng khống số liệu nhằm được thăng tiến.

 Vào tháng 3.2017, Chủ tịch Tập Cận Bình từng nói rằng rằng gian lận dữ liệu "phải được ngăn chặn hoàn toàn", theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Sự ổn định trong dữ liệu về tăng trưởng và việc làm của các tỉnh đã làm dấy lên nhiều câu hỏi từ các nhà kinh tế. Hồi đầu năm 2017, tỉnh biên giới Liêu Ninh đã thừa nhận đã làm giả dữ liệu tài chính từ năm 2011 đến năm 2014. Một số khu vực và thành phố của tỉnh Cát Lâm và Nội Mông cũng bị báo cáo là làm giả số liệu.

Sáu hạt hoặc thành phố ở Cát Lâm đã phân loại 110 triệu NDT vốn dự án hoặc thu nhập từ hoạt động của bệnh viện là thu nhập hành chính nhằm tăng cường con số này, trong khi huyện Ba Nam của Trùng Khánh có thể đã nâng khống doanh thu lên 20 triệu NDT bằng cách thu phí sử dụng tài sản nhà nước của hai trường tư thục và hứa trả lại tiền vào một ngày sau đó.

Một cơ quan giám sát mới được thành lập trong Văn phòng Thống kê của Trung Quốc vào tháng 4 để tăng cường và đảm bảo tính xác thực và chất lượng dữ liệu. Trung Quốc cũng đang chuẩn bị áp dụng tiêu chuẩn thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc và sử dụng máy tính - chứ không phải là các báo cáo địa phương - để tính tổng sản phẩm quốc nội của tỉnh.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới