Hủy
Thế giới

Nga và Brazil có nguy cơ “rơi” khỏi BRICS

Thứ Hai | 12/01/2015 20:16

Chiếc "Thẻ thành viên BRICS" của Brazil và Nga có thể sẽ hết hạn vào cuối thập kỷ này nếu 2 nước không thể vực dậy thành công nền kinh tế.
 

Ông Jim O’Neill, người từng đứng đầu bộ phận kinh tế tại ngân hàng Goldman Sachs, đã sáng tạo ra thuật ngữ BRICS để chỉ nhóm các quốc gia mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và mới nhất là Nam Phi. 

Khi được hỏi liệu ông có còn xếp Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc vào chung một nhóm quyền lực như thời 2001, câu trả lời của ông khiến khá nhiều người ngạc nhiên.

"Có lẽ tôi sẽ gọi nhóm này là IC, nếu tình hình tại Brazil và Nga không thay đổi trong ba năm tới!".  

Ông Jim O’Neill, người đã sáng tạo ra thuật ngữ BRICS.

Nền kinh tế chung của nhóm BRIC sẽ bị kéo tụt do kinh tế suy thoái 1,8% tại Nga và gần tăng trưởng chưa đầy 1% tại Brazil. Trong khi đó, Trung Quốc tăng trưởng 7%, tỷ lệ này tại Ấn Độ là 5,5%.

Tính đến năm 2007, BRIC vẫn tăng tốc mạnh mẽ với kinh tế Nga khởi sắc 8,5%, Brazil tăng trưởng hơn 6%. Giá cả leo dốc trên thị trường hàng hóa tạo đà bứt phá tại các thị trường này.

Tuy nhiên xu hướng đó đã đổi chiều trong hoàn cảnh hiện tại, cùng lúc Nga xây xẩm với các đòn trừng phạt từ phương Tây. Tại Brazil, chính quyền Brasilia đang loay hoay vì bê bối tham nhũng liên quan đến công ty dầu khí quốc gia lớn bậc nhất thế giới.

"Rất khó để BRIC lấy lại mức tăng trưởng ấn tượng như trước đây" trong thập kỷ này, ông O’Neill nhận xét.

"Trước đây, rất nhiều tác nhân có ảnh hưởng xảy ra ngẫu nhiên cùng một lúc, giờ thì một vài trong số đó đã bị triệt tiêu", ông chỉ ra.

Tuy nhiên, ông thừa nhận đà kinh tế đình đốn mới  xuất hiện trong năm nay, Brazil và Nga đã hồi phục phần nào.

BRIC vẫn có khả năng đạt tăng trưởng trung bình năm tại 6% trong thập kỷ này, cao hơn so với tỷ lệ của nhóm G7.

Ông O’Neill từng dự đoán tăng trưởng trung bình năm của nhóm sẽ đạt 6,6%, gần bằng con số đạt được năm ngoái, phần lớn nhờ Trung Quốc bứt phá vượt mức 7,5% dự đoán trong 3 năm đầu.

  Các lãnh đạo BRICS tại hội nghị của nhóm vào giữa tháng 4/2011. 

Không như Brazil và Nga, Trung Quốc đang tận hưởng trái ngọt từ cải cách kinh tế, trong khi Ấn Độ kiếm lợi từ dầu mất giá và lực lượng lao động trẻ tuổi. Triển vọng xán lạn trong 5 năm còn lại đang chờ đợi hai quốc gia này, ông kỳ vọng.

So sánh theo sức mua ngang hàng, nền kinh tế Trung Quốc mở rộng 7%, người dân sẽ hưởng thêm gấp đôi lượng hàng hóa mua được so với Mỹ. Đặt trong so sánh với Anh, Ấn Độ chỉ cần tăng trưởng tại 6%, tỷ lệ đạt được trong năm 2013.

Với tăng trưởng nở rộ tại Trung Quốc và Ấn Độ, BRIC vẫn "dễ dàng" duy trì ảnh hưởng và quyền lực trong nền kinh tế toàn cầu.

"Nhiều nhà đầu tư đang chạy theo tâm lý 'bầy đàn', họ lãng quên BRIC, nhưng đây là lối tư duy ngờ nghệch. BRIC chính là nhóm đang tác động mạnh nhất lên thế giới", ông O’Neill khẳng định.

Cũng theo dự đoán của ông, Ấn Độ có thể bứt lên so với Pháp để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới vào năm 2017, Trung Quốc có khả năng vượt mặt Mỹ vào năm 2027, còn quy mô của BRIC sẽ chạm ngưỡng nhóm G7 vào năm 2035.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới