Hủy
Thế giới

Ông Trump chính thức có biện pháp thương mại lớn đầu tiên với châu Á

Mạnh Đức Thứ Ba | 23/01/2018 09:21

CNN

Sau nhiều lần đe dọa, ông Trump đã quyết định Mỹ sẽ chính thức áp thuế cao với các sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ từ châu Á.
 

Tổng thống Donald Trump tước cước cho các tấm pin mặt trời và máy giặt nhập khẩu, động thái thương mại quan trọng đầu tiên của ông sau nhiều lần đe doạ để trấn áp những gì mà ông coi là cạnh tranh không công bằng với nước ngoài.

Mỹ sẽ áp mức thuế mới lên tới 30% đối với thiết bị năng lượng mặt trời của nước ngoài, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho hay. Theo USTR, Tổng thống Mỹ cũng đã thông qua mức thuế cao nhất là 50% đối với máy giặt nhập khẩu.

Những động thái này đến khi Trump chuẩn bị tới Davos để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi mà giới kinh doanh và giới tinh hoa chính trị trên thế giới đang họp để thảo luận các chủ đề bao gồm phản ứng ngược lại toàn cầu hóa. Các mức thuế mới sẽ bổ sung là lời khẳng định cho chính sách đối ngoại "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ sau nhiều tháng đe doạ để đạt được những gì mà Trump coi là những hành động thương mại không công bằng của các quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đại diện USTR, ông Robert Lighthizer, cho biết: "Hành động của Tổng thống một lần nữa nói rõ rằng chính quyền Trump sẽ luôn bảo vệ các công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ về vấn đề này".

Theo Mục 201 của Luật thương mại Mỹ năm 1974, Tổng thống có quyền áp đặt thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước.

Hành động thương mại

Mỹ có thể thực thi thêm nhiều biện pháp thương mại mới. Các nhà đàm phán từ Mỹ, Canada và Mexico đang nhóm họp tại Montreal trong vòng đàm phán mới nhất về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).  Ông Trump đã đe doạ sẽ rút khỏi thỏa thuận này nếu Canada và Mexico không nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ.

Thuế suất áp cho sản phẩm mặt trời là thấp hơn mức 35% mà Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đề xuất vào tháng 10 sau khi phát hiện ra rằng các tấm nhập khẩu đang làm hại các nhà sản xuất Mỹ. ITC đã phản hồi một khiếu nại của Suniva, một nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời đã bị phá sản, nhằm áp thuế đối các sản phẩm pin năng lượng mặt trời của nước ngoài.

Ong Trump chinh thuc co bien phap thuong mai lon dau tien voi chau A
Hơn 80% sản phẩm năng lượng mặt trời ở Mỹ sử dụng các thành phần nhập khẩu chủ yếu từ châu Á. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống đã thông qua việc áp thuế bắt đầu ở mức 30% trong năm đầu tiên và giảm dần xuống còn 15%. USTR cho biết những tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu có công suất 2,5 gigawatt đầu tiền sẽ được miễn thuế.

Trong vụ kiện máy giặt, Trump đã lắng nghe những khuyến nghị của ITC trong tháng 11 về thuế quan sau khi khiếu nại của Whirlpool, trong đó cáo buộc Samsung Electronics và LG Electronics bán máy giặt ở Mỹ dưới giá thị trường.

Trump đã lựa chọn biện pháp nghiêm khắc nhất theo kiến nghị của ITC đối với máy giặt gia dụng. Ông đã ra lệnh áp thuế 20% số lượng máy giặt nhập khẩu dưới 1,2 triệu đơn vị, và 50% đối với lô hàng nhập khẩu trên 1,2 triệu đơn trong năm đầu tiên, mức thuế sẽ giảm dần trong hai năm tới.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới