Hủy
Thế giới

Vì sao triệu phú bitcoin khuyên không nên mua bitcoin?

Mạnh Đức Thứ Tư | 13/12/2017 15:15

Inernet

Lần đầu tiên Grant Sabatier đầu tư 5.000 USD vào bitcoin vào năm 2013 với mức 72 USD một đồng coin và bây giờ anh sở hữu khoảng 69,2 bitcoin.
 

Grant kể mình đã từng nghe về bitcoin lần đầu tiên vào năm 2011. Nhưng chỉ sau khi xem một bộ phim tài liệu và bắt đầu đọc các diễn đàn về tiền mật mã, anh mới quyết định mua bitcoin. Thật dễ dàng để xem bitcoin có thể làm gián đoạn toàn bộ hệ thống tài chính như thế nào.

Anh đã quyết định mua như là một thử nghiệm dài hạn và sử dụng ít hơn 1% tài sản tại thời điểm mua vào bitcoin. Grant thừa nhận muốn kiếm tiền từ bitcoin nhưng cũng không muốn đánh cược vào đồng tiền ảo này" nếut mất tất cả số tiền đầu tư đó, thì cuộc đời anh cũng không có gì thay đổi.

Hiện tại với mức giá 16.772 USD/bitcoin, khoản đầu tư vào bitcoin của Grant có giá trị là 1,16 triệu USD. Grant cho biết anh phải mất 5 năm và làm việc 80 giờ 1 tuần để kiếm được hơn 1 triệu USD. Với Grant, đó là khoản tiền dễ dàng nhất mà anh từng kiếm được.

Nhưng Grant không khuyên chúng ta không nên đầu tư vào bitcoin thời điểm này.

Grant cho biết đã nhận được hơn 100 email từ độc giả hỏi về việc đầu tư vào bitcoin và các loại tiền ảo khác trên blog cá nhân của anh, Millennial Money. Một người đã kể với Grant rằng đã sử dụng tất cả khoản tiết kiệm để mua vào bitcoin ở mức giá 11.000USD. Theo Grant, đó là một ý tưởng tồi tệ! Một người khác, 22 tuổi, email cho Grant và hỏi liệu có nên đầu tư tất cả số tiền 5.000USD vào bitcoin hay không?  Grant cũng cho đó là một ý tưởng tồi tệ.

Grant đã đưa ra một số lý do khuyên mọi người không nên đầu tư vào bitcoin ở thời điểm hiện tại, dù anh là một triệu phú bitcoin như sau:

1. Không thể xác định giá trị thực sự của bitcoin

Bitcoin là một cơn sốt toàn cầu. Grant cho hay thậm chí thợ cắt tóc của anh, người không biết blockchain là gì, cũng đang sốt vì bitcoin. Bởi vì rất nhiều người mới mua nó (và quá nhanh), chúng ta không thể xác định chính xác giá trị của bitcoin.

Khi giá của bất cứ thứ gì dao động từ 20-30% trong một ngày, nó rõ ràng là không ổn định, do đó bạn có thể mất tất cả tiền một cách nhanh chóng.

Đặc biệt, Grant khuyên rằng nếu cần tiền trong năm tới, đừng mua bitcoin. Với những biến động ngắn hạn điên cuồng như thế, bitcoin là một trò cờ bạc ngắn hạn, chứ không phải đầu tư.

2. Bitcoin có thể chẳng có giá trị gì cả

Grant cho rằng giá trị đằng sau bitcoin là công nghệ blockchain. Tuy nhiên, công nghệ này đã dễ dàng bị sao chép bởi các loại tiền tệ kỹ thuật số khác. Nhiều người đã thực sự xây dựng các phiên bản tốt hơn và dễ sử dụng hơn.

Grant cho rằng Litecoin là một ví dụ tốt. Chắc chắn, bitcoin có lợi thế vì là kẻ đi đầu, nhưng nó được tạo ra để giúp chúng ta mua và bán một cách an toàn trên mạng trực tuyến, điều mà hiện không ai có thể thực hiện được vì giá hiện là rất điên rồ và chi phí giao dịch đang tăng vọt.

Vi sao trieu phu bitcoin khuyen khong nen mua bitcoin?
 

Ngoài ra, theo Grant, khối lượng giao dịch cũng gây ra sự chậm trễ đáng kể. Một số giao dịch được cho là mất gần 10 ngày để chuyển tiền vào ra tài khoản và hơn một tuần để chuyển bitcoin.

Chi phí gửi bitcoin cũng tăng vọt kể từ khi giá cả biến động quá dữ dội, giá trị của nó có thể cao hơn hoặc thấp hơn đáng kể so với khi bạn gửi tiền.

Grant nhận định hầu hết mọi người không mua bitcoin vì giá trị của công nghệ đằng sau nó, họ đang mua vào vì sự tăng giá của nó. Đây là cờ bạc chứ không phải đầu tư.

3. Bitcoin vẫn không an toàn

Bạn có thể nghĩ rằng ví điện tử được đảm bảo, nhưng giao dịch và ví tiền bạc tiếp tục bị các hacker tấn công thường xuyên. Các hacker đã lấy đi hơn 70 triệu USD từ NiceHash, một nền tảng khai thác mỏ bitcoin trong tuần trước.

Theo Grant, những hacker cũng có thể tấn công Coinbase, một nền tảng nổi tiếng trong giới tiền ảo và vốn nhận vốn góp đầu tư mạo hiểm 200 triệu USD. Bởi vì, không có cơ quan quản lý trung ương nào bảo đảm cho lượng bitcoin bạn có, nếu bạn bị mất nó, sẽ rất khó để lấy lại. Nếu nó bị đánh cắp, thì bạn sẽ không còn may mắn. Những vụ hack như thế sẽ tiếp tục xảy ra.

Nếu bạn quyết định mua bitcoin, Grant khuyến khích mua một cách có trách nhiệm và không nên sử dụng sử dụng quá 1% tài sản của mình. Grant nói rằng phải thành thực với chính mình: bitcoin là một canh bạc, chứ không phải là đầu tư. Nó rất nguy hiểm và có nhiều nơi tốt hơn để đầu tư tiền một cách an toàn cho cả dài hạn và ngắn hạn.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới