Hủy
Thế giới

Bác sĩ gốc Việt bị lôi khỏi máy bay ở Mỹ do hãng hàng không bán lố vé

Thứ Ba | 11/04/2017 17:01

Vụ việc này làm chấn động toàn bộ dư luận Mỹ, và hiện Sở Hàng không Chicago đang tiến hành điều tra.
 

Vào đầu tuần này, dư luận khắp nước Mỹ đang xôn xao về việc một hành khách của hãng hàng không United Airlines bị nhân viên an ninh lôi ra khỏi máy bay, do hãng này đã bán lố vé (overbooking) và muốn lấy lại ghế ngồi cho nhân viên của hãng.

Sự việc này xảy ra trên chuyến bay United Express 3411, đi từ sân bay quốc tế O’Hare tại thành phố Chicago tới Lousville (Kentucky). Một hành khách trên chuyến bay là Audra Bridges đã ghi hình lại cảnh này, và tải đoạn video lên Internet vào sáng hôm Chủ nhật 9/4 ở Mỹ, nhận được hàng triệu lượt xem và sự chú ý của toàn bộ báo giới.

Nguyên nhân của sự cố là do hãng United Airlines bán lố vé so với số ghế ngồi, vốn là điều được luật Mỹ cho phép. Đến giờ chót trước khi cất cánh, lúc hành khách đã ngồi vào ghế, hãng này thông báo họ cần 4 ghế ngồi cho các nhân viên của hãng bay tới Louisville để giải quyết sự cố cho một chuyến bay khác. United cho biết sẵn sàng bồi thường 800 USD cho những ai tự nguyện nhường lại ghế và bay chuyến kế tiếp, nhưng không ai muốn nhường. Đó là lúc các nhân viên United tuyên bố họ sẽ chọn ra ngẫu nhiên 4 người để buộc những người này nhường lại ghế.

Có 3 người trong số 4 người được chọn ra đã đồng ý nhường lại, nhưng 1 người đã không đồng ý, và kết quả là bị nhân viên an ninh kéo tay lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay. Theo một nguồn tin mới đây của báo Louisville Courier-Journal và điều tra của báo Daily Mail, vị hành khách không may mắn này là một bác sĩ gốc Việt tên là David Anh Duy Dao, năm nay 68 tuổi, sống tại thành phố Elizabethtown ở gần Louisville. Ông Dao là một bác sĩ chuyên khoa nội, vợ ông là bà Teresa Dao cũng là bác sĩ chuyên về nhi khoa, và 4/5 người con của ông cũng theo ngành y dược.

Bac si goc Viet bi loi khoi may bay o My do hang hang khong ban lo ve
Ông David Dao, bà Teresa Dao và 4 cháu nội. Ảnh: Instagram

Theo các hành khách khác trên chuyến bay kể lại, ông Dao đã từ chối rời máy bay khi bị hãng United chỉ định ngẫu nhiên làm người phải nhường ghế, với lý do là ông đã có hẹn với các bệnh nhân vào sáng ngày thứ Hai. Kết quả là ông bị lôi ra khỏi máy bay và bị chấn thương, chảy máu khắp miệng và cổ. May mắn thay, sau đó ông Dao vẫn được cho vào máy bay trở lại, vừa chạy vừa kêu to: “Họ giết tôi, họ giết tôi”.

Theo bà Bridges, người đã quay lại toàn bộ sự cố, thì “mọi người trên chuyến bay đều thấy bị sốc và giận dữ. Có một số trẻ em đi trên chuyến bay này, và các em đều thấy không vui”. Sau khi 4 nhân viên United Airlines nhận được ghế, nhiều hành khách đã tỏ ra bất mãn và nói với những người này rằng họ phải thấy xấu hổ vì đang làm việc cho một công ty như vậy.

Sau khi đoạn video được công bố, CEO của United Airlines là Oscar Munoz đã đưa ra thông cáo “xin lỗi về việc phải sắp xếp lại chỗ ngồi cho khách hàng”. Phát biểu này đã bị nhiều người chỉ trích là không thành tâm.

Theo nhận định của một số chuyên gia, sự cố này sẽ có thể gây khá nhiều thiệt hại cho United Airlines về mặt thương hiệu lẫn doanh thu, nhất là khi mùa du lịch cao điểm trong năm là mùa hè đang đến gần.

Tuấn Minh

Nguồn USA Today / New York Post / Daily Mail


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới