Hủy
Thế giới

Donald Trump chỉ có thể thắng cử nếu giá dầu vượt 78 USD/thùng?

Thứ Sáu | 27/05/2016 15:17

Theo mô hình dự đoán của Moody's Analytics, với tình hình kinh tế Mỹ hiện nay thì xác suất để vị ứng viên Đảng Cộng hòa chiến thắng là khá thấp.
 

Dựa trên những phân tích về số liệu kinh tế Mỹ và kết quả các đợt bầu cử Tổng thống từ năm 1980 tới nay, các chuyên gia của Moody's Analytics đã đưa ra dự báo rằng Đảng Dân chủ sẽ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo nhận định của Moody's, vì tình hình kinh tế Mỹ luôn là vấn đề được quan tâm nhất trong tất cả các cuộc bầu cử, nên nếu nền kinh tế đang phát triển ổn định thì đảng cầm quyền luôn thắng cử. Chỉ khi nào nền kinh tế có dấu hiệu chững lại, thì người dân Mỹ mới bầu cho đảng đối lập.

Theo phân tích của Moody's, ứng viên của Đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump chỉ có thể thắng cử Tổng thống năm nay nếu giá xăng bình quân tại Mỹ vượt ngưỡng 3 USD / gallon, tình hình kinh tế đột ngột đi xuống hoặc người dân Mỹ thay đổi hoàn toàn thói quen bỏ phiếu.

Dựa theo những số liệu hiện tại, có thể thấy rằng dù ứng viên của họ là Hillary Clinton hay Bernie Sanders thì Đảng Dân chủ cũng đang nắm khá chắc phần thắng trong tay, dựa theo kết luận của Moody's. Trong năm 2015 vừa qua, GDP của Mỹ đã tăng 2,4%. Tuy vừa chậm lại còn 0,5% trong Q1/2016, nhưng GDP đang được dự báo sẽ tăng 2,2-3% trong Q2/2016 này.  Tình hình kinh tế của các "tiểu bang dao động" (swing state) như Florida, Ohio, Nevada, vốn luôn đóng vai trò quyết định trong các cuộc bầu cử, cũng đang rất khả quan.

Cùng lúc đó, tình hình việc làm đã được cải thiện đáng kể, với khoảng 200.000 việc làm mới được tạo ra mỗi tháng trong vòng 2 năm qua. Giá nhà cửa tại Mỹ cũng đã tăng lên, với lượng giao dịch nhà mới đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 tới nay. Giá xăng cũng đang ở mức thấp là 2,31 USD / gallon, và chưa hề vượt ngưỡng 3 USD kể từ tháng 10/2014 tới nay.

Như vậy, trong 3 kịch bản được Moody's nêu ra ở trên, kịch bản duy nhất có thể khả dĩ trở thành hiện thực trong năm nay là việc giá xăng ở Mỹ trở về mức 3 USD / gallon. Theo quan sát của Hiệp hội người lái xe hơi ở Mỹ (AAA), nếu giá dầu tăng 10 USD / thùng thì giá xăng tăng theo 0,25 USD / gallon. Với tình hình giá dầu vừa chạm ngưỡng 50 USD / thùng như hiện nay, nếu muốn giá xăng chạm 3 USD / gallon thì giá dầu phải đạt ngưỡng 78 USD / thùng.

Ngoài các phân tích về kinh tế, mô hình dự báo của Moody's còn tính tới việc tỷ lệ người dân ủng hộ vị Tổng thống đương nhiệm. Mức độ ủng hộ đối với ông Barack Obama vừa vượt 50% lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, đánh dấu mức độ gia tăng cao nhất kể từ cuối những năm 1980 tới nay. Điều này cũng sẽ là một lợi thế rất lớn cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tuấn Minh

Nguồn CNN / BBC / AAA


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới