Hủy
Thế giới

Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Thứ Tư | 09/11/2016 14:36

Donald Trump đã được dân Mỹ chọn là Tổng thống thứ 45 trong lịch sử nước này.
 

Hai ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của đảng Dân chủ đang chạy đua quyết liệt vào Nhà Trắng. Cuộc bầu cử chọn ra Tổng thống Mỹ diễn ra hôm nay đang lần lượt được công bố kết quả.

2 giờ 29: AP đưa tin Donald Trump đã chính thức được dân Mỹ chọn là Tổng thống cùa nước Mỹ. Trump đã giành thêm 10 phiếu đại cử tri khi thắng ở bang Wisconsin, giúp nâng số phiếu đại cử tri lên hơn 270. Tỷ phú bất động sản sẽ trở thành người lãnh đạo thứ 45 của xứ cờ hoa.

Ông từng đặt câu hỏi liệu Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ là Barack Obama có sinh ra tại Mỹ. Giờ đây, ông theo bước Obama tiến vào Nhà Trắng.

1 giờ 36: Donald Trump chiến thắng tại bang Pennsylvania, giành về tới 20 phiếu. Ông chạm một tay vào chiến thắng khi nắm 264 phiếu, gần đủ tối thiểu 270 phiếu để vào Nhà Trắng.

Bà Clinton vừa giành thêm chiến thắng tại Neveda, nâng tổng phiếu đại cử tri lên 215.

12 giờ 02: Trump thắng tại Iowa, nắm 244 phiếu. Clinton hiện có 209 phiếu.

11 giờ 53: theo hãng tin AP, Trump thắng bang Utah nâng tổng phiếu đại cử tri có được đến thời điểm này lên 328 phiếu, so với chỉ 209 phiếu đại cử tri của Clinton.

11 giờ 33: Clinton thắng bang Oregon, Washington.

Trump thắng bang Georgia, dẫn trước bà Clinton với 232 phiếu so với 209 phiếu.

Donald Trump dac cu Tong thong My
Kết quả bầu cử mới nhất tính đến 12 giờ 40. Nguồn: CNN

10 giờ 50: Trump giành chiến thắng quan trọng tại Florida với 29 phiếu. Clinton giành được thêm 55 phiếu khi thắng tại California, Hawaii. Kết quả này đưa ông Trump tiếp tục giữ lợi thế với 201 phiếu. Bà Clinton đang nắm 190 phiếu.

Clinton vừa có chiến thắng quan trọng tại Virginia và Colorado, giành về 24 phiếu. Rút ngắn khoảng cách với Trump xuống 131 - 167.

Trump thắng tiếp tại Montana. Tính đến 10 giờ 25, theo dữ liệu của CNN, ông Trump nắm 167 phiếu đại cử tri nhờ chiến thắng quan trọng tại bang chiến trường Ohio, còn đối thủ nắm 109 phiếu.

Donald Trump dac cu Tong thong My
 

10 giờ: Tại các bang chiến trường, hai ứng viên đang bám đuổi quyết liệt. Ông trump tạm dẫn trước tại Florida, New Hampshire, North Carolina, Ohio còn bà Clinton dẫn trước ở Virginia, Pennsylvania.

Dữ liệu bỏ phiếu sơ bộ cho thấy có sự chia rẽ sâu sắc trong lòng nước Mỹ tại cuộc bầu cử Tổng thống 2016, hãng tin AP cho hay. Cuộc thăm dò được tiến hành bởi Edison Research cho thấy, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng bởi đa số cử tri da trắng, trong khi 3/4 phiếu bầu cho ứng viên đảng Dân chủ không đến từ các cử tri da trắng.

9 giờ 28: Donald Trump giành thêm 8 phiếu đại cử tri ở Louisiana, nâng tổng số phiếu chính thức giành được lên 137 phiếu, trong khi Hillary Clinton có 104 phiếu nhờ chiến thắng và giành được 7 phiếu ở bang Connecticut.

Donald Trump dac cu Tong thong My
Tại bang chiến trường Florida, nơi Trump có cơ hội lật ngược thế cờ và nuôi hy vọng vào Nhà Trắng, ông đang tạm dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 49,2% - 47,7%. Nguồn: CNN

9 giờ: AP dự đoán ông Trump thắng các bang Texas, North Dakota, South Dakota, Wyoming, Kansas và Nebraska, trong khi đó, bà Hillary Clinton sẽ thắng tại bang quê nhà của cả hai ứng viên là New York, đồng thời thắng thêm bang Illinois.

Ông giành thêm 38 phiếu tại bang Texas, 6 tại Kansas, 4 tại Nebraska và 3 từ Wyoming, Bắc Dakota và Nam Dakota. Bà Clinton giành được lần lượt 20 và 29 phiếu đại cử tri từ Illinois và New York.

AP lúc 8 giờ 40: Hillary sẽ thắng tại Rhode Island, giành về thêm 4 phiếu đại cử tri.

Trump thắng tại Nam Carolina, Oklahoma, Tennessee.

Hillary được dự báo giành chiến thắng tại các bang Illinois, Massachusetts, Rhode Island, New Jersey, Maryland, Delaware và Washington DC.

Hãng tin AP: Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục giành chiến thắng tại bang West Virginia với 5 phiếu đại cử tri.

Theo CNN, Trump đang dẫn trước tại bang Kentucky, nơi ông tự tin sẽ giành chiến thắng. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, ông Trump chiếm 79,1% số phiếu bầu, cách biệt lớn so với 18% của bà Clinton.

Hãng tin AP cho biết, Donald Trump giành chiến thắng tại hai bang Kentucky và Indiana, đạt 19 phiếu đại cử tri. Còn bà Hillary Clinton thắng ở bang Vermont và giành về 3 phiếu.

Donald Trump dac cu Tong thong My
Nguồn: CNN

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, cử tri cho biết họ phải xếp hàng dài, trong khi các thiết bị gặp trục trặc và cá biệt, có trường hợp cử tri bị đe dọa và quấy rối tại điểm bỏ phiếu.

Khảo sát của CNN cho biết, 62% người đi bầu đã quyết định chọn ai là Tổng thống Mỹ trước tháng Chín.

Bầu cử chính thức bắt đầu từ 6 giờ (giờ miền Đông Mỹ - ET), tức 18 giờ, giờ Hà Nội. Kết quả lần lượt được công bố theo từng bang từ 19 giờ, giờ ET (ngày 8/11), tức 7 giờ, giờ Hà Nội (ngày 9/11).

Đến 0 giờ, giờ Hà Nội, bang cuối cùng là Hawaii đã mở cửa để cử tri vào bỏ phiếu bầu Tổng thống. Như vậy, toàn bộ 50 bang nước Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu.

Cử tri tại ba thị trấn nhỏ ở New Hampshire bỏ phiếu đã bỏ phiếu sớm và công bố kết quả ngay sau nửa đêm. Theo đó, Trump dẫn trước Clinton 32-25.

Trước thềm bầu cử, khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy bà Clinton có 90% cơ hội chiến thắng. Khảo sát dự đoán cựu ngoại trưởng Mỹ sẽ được khoảng 45% cử tri ủng hộ, nhiều hơn đối thủ Trump 4%. Số phiếu đại cử tri mà bà đạt được là 303 phiếu, còn ông Trung đạt 235 phiếu. Để trở thành Tổng thống Mỹ, ứng viên phải đạt tối thiếu 270 phiếu đại cử tri.

Theo Bloomberg, cuộc khảo sát do ABC thực hiện cho thấy, 53% cử tri nhận thấy bà Clinton đủ khả năng làm Tổng thống, 56% cho rằng bà có khí chất và cá tính để giữ cương vị này, so với con số lần lượt chỉ 37% và 34% của Trump.

Kết quả thăm dò sơ bộ chỉ ra rằng, nền kinh tế và việc làm là vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri với tỷ lệ 52%, theo sau là chủ nghĩa khủng bố với 18%. Chính sách đối ngoại chiếm 13%, còn vấn đề nhập cư chiếm 12%, theo ABC.

Nhật Duy

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới