Hủy
Thế giới

IMF: Nguy cơ khủng hoảng bùng phát

Thứ Ba | 19/12/2017 18:34

Nhiều cảnh báo đưa ra về chính sách của khối G7 đang dẫn thế giới đến một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới.
 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Các nước Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE), cảnh báo nếu các nước G7, không xét lại triệt để chính sách kinh tế của mình, một khủng hoảng lớn rất có thể sẽ bùng phát.

Theo thống kê, trong khoảng một thập niên, từ 2006 đến 2016, tổng số nợ đã tăng từ 234% đến 275% GDP. Chỉ riêng nợ của các gia đình những quốc gia giàu tăng từ 52% năm 2008 lên 63% vào năm ngoái, có nghĩa là mấp mé với mức 65%. IMF đánh giá “khả năng bùng phát khủng hoảng là rất cao”.

Chuyên gia Patrick Artus của hãng Netixis nhận định tình trạng này là do giá cổ phiếu, bất động sản, tỉ số nợ trên tổng tài sản của doanh nghiệp… leo thang không ngừng. Đứng sau tình trạng này là ngân hàng trung ương và lãnh đạo của các quốc gia khối G7.  

Các nhà lãnh đạo G7 bị chỉ trích đã không tiến hành các cải cách cấu trúc cần thiết để khôi phục tăng trưởng, hỗ trợ tạo việc làm và giảm bớt bình đẳng, mà chủ trương dùng chính sách tiền tệ làm công cụ chủ yếu. Cựu trợ lý Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, ông Hervé Hannoun, trong một xuất bản mới đây, khẳng định đây là "một hành động tự sát".

Nhà kinh tế của Netixis nêu ra hai ví dụ cụ thể của tình trạng tài chính phi lý hiện nay. Thứ nhất là tình trạng lãi suất âm, nhiều chính phủ các nước châu Âu được trả tiền để vay thêm các khoản tiền mới. Đây là nguồn gốc của tình trạng nợ công tăng vọt tại một số nước (năm 2008 đến 2016, nợ công Pháp tăng từ 68 % lên 96% GDP; Đức 65% - 68%). Ví dụ thứ hai là lãi suất tiền vay quá thấp, khiến nhiều doanh nghiệp vay tiền để mua lại cổ phiếu, thay vì đầu tư cho sản xuất.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, cuộc khủng hoảng mới sẽ dẫn đến việc xem xét lại mô hình tăng trưởng của khối G7, cho đến nay chủ yếu dựa trên nợ nần chồng chất, năng lượng hóa thạch và chạy đua vũ trang. Khủng hoảng sẽ xảy ra khi lạm phát trở lại, các ngân hàng trung ương buộc phải tăng lãi suất trở lại. Hiện nay, Ngân hàng Trung ương Mỹ đang thăm dò tiến hành, còn EU và Nhật Bản thì chưa.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới