Hủy
Thế giới

Máy bay Ai Cập mất tích có thể đã rơi xuống biển

Thứ Năm | 19/05/2016 15:17

Chiếc máy bay của hãng hàng không EgyptAir từ Paris (Pháp) tới Cairo (Ai Cập) đã vừa mất tích khỏi màn hình radar sáng nay 19-5.
 

Trang NBC cho biết chiếc máy bay khởi hành từ sân bay Charles de Gaulle lúc 23g09 giờ địa phương.Trang Sky News Arabia cho biết vị trí cuối cùng được ghi nhận của máy bay này thuộc vùng trời của Hi Lạp. Trang này cũng cho biết cơ quan quản lý hàng không Ai Cập đã nâng mức cảnh báo tại sân bay Cairo.

Cựu quan chức Bộ giao thông Pháp Mary Schiavo cho rằng vì chiếc máy bay của EgyptAir không bay trong vùng chiến sự nên có thể đây là một sự cố về kỹ thuật hoặc có nguy cơ liên quan tới vụ tấn công nào đó.

May bay Ai Cap mat tich co the da roi xuong bien

Vào không phận Ai Cập

Trên tài khoản Twitter chính thức, hãng hàng không quốc gia Ai Cập EgyptAir cho biết chiếc máy bay đang bay ở độ cao 11.280 mét thì biến mất. 

Bộ hàng không dân dụng Ai Cập nói lực lượng cứu hộ tìm kiếm đang khẩn trương tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Thông tin mới nhất từ Bộ hàng không dân dụng Ai Cập xác định chiếc máy bay MS804 đã mất liên lạc sau khi đã đi vào không phận của Ai Cập khoảng 16 km.

Theo AFP, máy bay mất tích lúc 23g09 giờ địa phương, tức 7g45 ngày 19-5 giờ Việt Nam.

Hãng hàng không quốc gia Ai Cập xác nhận chiếc máy bay bị nạn là máy bay Airbus A320 chứ không phải Boeing 737-800 như đài NBC và một số hãng thông tấn đưa tin trước đó. 

Vị trí chiếc máy bay MS804 mất tích được xác định ở khu vực biển Địa Trung Hải.

"Rơi xuống biển"

Trang Flightradar24 cho biết máy bay MS804 là một chiếc Airbus A320-232 được chuyển giao cho hãng EgyptAir từ năm 2003. 

Theo Guardian, ông Ahmed Abdel, phó chủ tịch hãng hàng không EgyptAir, cho biết đã không có tín hiệu cấp cứu phát đi từ máy bay MS804.

Hãng EgyptAir công bố quốc tịch các hành khách đi trên máy bay MS804 gồm: 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, các nước Anh, Bỉ, Sudan, Chad, Bồ Đào Nha và Algeria mỗi nước có một công dân. Đến thời điểm này, số người chính xác đi trên máy bay đã được xác định là 66 người, 56 hành khách và 10 thành viên đoàn bay.

Cũng theo ông Ahmed Abdel, hiện tại lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã được điều động tới hiện trường. Đây là khu vực nằm ở biên giới vùng thông tin bay (FIR) giữa Hi Lạp và Ai Cập, cách bờ biển Ai Cập về phía bắc khoảng 48 đến 65 km. 

Hãng AP dẫn lời phát ngôn viên Ihab Raslan của cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập nói rằng, nhiều khả năng chiếc Airbus A320 đã bị rơi xuống biển.

Nguồn tin cập nhật từ EgyptAir khẳng định số hành khách đi trên máy bay mất tích là 56, trong đó có 3 trẻ em. Hãng này cũng nói cơ trưởng chuyến bay đã tích lũy được 6.275 giờ bay, trong đó có 2.101 giờ bay trên chiếc A320, cơ phó có 2.766 giờ bay. 

​Theo Reuters, sau khi liên lạc với phía lãnh đạo sân bay của Pháp về sự việc máy bay MS804 của hàng không EgyptAir bị mất tích, họ cho biết: “Chiếc máy bay đã không hạ cánh xuống đất".  

Theo AFP, nguồn tin từ cơ quan hàng không Hi Lạp cho biết chiếc máy bay MS804 của hãng EgyptAir đã rơi xuống biển cách đảo Karpathos ở phía nam Hi Lạp khoảng 130 hải lý. 

Nguồn tin nêu rõ: “Vào khoảng 3g29 sáng (tức 7g29 giờ Việt Nam) khi máy bay đã ở trong vùng trời Ai Cập, nó đã biến mất khỏi radar của Hi Lạp… nó rơi xuống ngoài khơi, cách đảo Karpathos khoảng 130 hải lý”.

Tín hiệu cấp cứu

Bộ hàng không dân dụng Ai Cập cho biết lực lượng quân đội nước này đã nhận được tín hiệu cấp cứu từ máy bay mất tích lúc 4g26 giờ địa phương (tức 9g26 giờ Việt Nam).

Như vậy tín hiệu cấp cứu do lực lượng vũ trang Ai Cập nhận được vào khoảng 2 tiếng sau khi chiếc Airbus 320 biến mất khỏi màn hình radar lúc 2g30’ sáng (tức 7g30’ giờ Việt Nam). Theo kế hoạch, nó sẽ hạ cánh lúc 3g15’ sáng.

Tờ Guardian cho rằng có chút gì đó hơi khó hiểu về tính thời điểm của tín hiệu cấp cứu khi người ta chỉ nhận được nó sau 2 tiếng kể từ lúc máy bay mất tích. Tuy nhiên họ đề xuất khả năng, rất có thể đây là một tín hiệu báo nguy tự động từ một thiết bị định vị tình huống khẩn cấp.

Hãng tin Reuters lại cho biết quân đội Ai Cập vừa ra công bố phủ nhận việc họ đã nhận được tín hiệu báo nguy của chiếc máy bay mất tích.

Tại sân bay quốc tế Cairo, bác sĩ, y tế và các quân nhân đang đi vào khu sảnh tập trung thân nhân của các hành khách đi trên chuyến bay mất tích. 

Bộ hàng không Ai Cập thông báo sẽ tổ chức cuộc họp báo lúc 13g30’ giờ địa phương tức 18g30’ hôm nay, 19-5, giờ Việt Nam.

Nỗ lực cứu hộ

Theo AP, Hi Lạp đã tham gia hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay mất tích của EgyptAir. 

Theo đó, hai chiếc máy bay, một chiếc C-130 Hercules và một chiếc máy bay cảnh báo sớm, đã được điều động tham gia cứu hộ.

Phía Hi Lạp cho biết, một chiếc tàu khu trục nhỏ cũng đang tiến tới khu vực tìm kiếm, các trực thăng túc trực tại đảo Karpathos ở phía nam sẵn sàng cho công tác cứu hộ.

Quân đội Ai Cập cũng đã điều máy bay và các tàu hải quân tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở Địa Trung Hải.

Nhân viên kiểm soát không lưu của Hi Lạp cho biết đã nói chuyện với phi công của chiếc máy bay mất tích lúc nó đang bay trong vùng trời Hi Lạp, và không có bất cứ vấn đề trục trặc nào.

Theo Reuters, thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, tại thời điểm này, không loại trừ bất cứ nguyên nhân nào có thể dẫn tới sự biến mất của chiếc máy bay.

Chính phủ Pháp cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn trong khoảng nửa giờ về sự cố mất tích máy bay. Tổng thống Pháp François Hollande nói chuyện với người đồng cấp Ai Cập, Abdel Fattah el-Sisi, cho biết hai nước sẽ phối hợp ứng phó trong vấn đề này.

Ngày 31-10 năm ngoái, một chiếc Airbus A321 thuộc hãng hàng không Metrojet của Nga đã bị rơi tại bán đảo Sinai của Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên đó thiệt mạng. 

Nga và các chính quyền phương Tây đều nói chiếc máy bay bị đánh bom, còn tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố đã gài bom trên chiếc máy bay này. 

Tháng 1-2016, hãng Reuters đưa tin việc một thợ máy làm việc cho hãng EgyptAir, có anh họ gia nhập IS tại Syria, bị nghi ngờ là người đã gài bom trên chiếc máy bay bị nạn ở Sinai.

Tháng 3-2016, một chiếc máy bay khác của EgyptAir có hành trình bay từ Alexandria tới Cairo đã bị một gã không tặc dùng một đai bom giả khống chế, bắt phải hạ cánh xuống Cyprus. Tên này sau đó đã đầu hàng lực lượng chức năng và bị bắt.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới