Hủy
Thế giới

Thu hút nhiều du khách: Không phải lúc nào cũng sướng!

Thứ Ba | 29/08/2017 16:29

spanishnewstoday.com

Ở những thành phố như Barcelona, Venice, Dubrovnik và Prague, lượng du khách đã tăng vọt nhờ các chuyến bay giá rẻ và các dịch vụ du lịch mới như Airbnb.
 

Các cư dân tại một số thành phố du lịch nổi tiếng của châu Âu đã lên tiếng cảnh báo về các tác hại của làn sóng du khách, cho rằng điều này gây ra quá nhiều tiếng ồn, làm ô nhiễm môi trường và đẩy giá thuê nhà tăng lên.

Ở những thành phố như Barcelona, Venice, Dubrovnik và Prague, lượng du khách đã tăng vọt nhờ các chuyến bay giá rẻ và các dịch vụ du lịch mới như Airbnb. Du lịch đã thúc đẩy nền kinh tế địa phương, nhưng các cư dân cho rằng nơi sinh sống của họ đang bị biến thành công viên giải trí theo kiểu Disney.

“Một số đô thị châu Âu đang gánh chịu hậu quả của nhu cầu du lịch quá mức. Rõ ràng là cần có chiến lược để giải quyết nhu cầu du lịch ngày càng lớn”, Asti Michou, giám đốc truyền thông của Euromonitor International, nói.

Và đây là cách mà những thành phố này đang  “đương đầu” với dòng du khách đổ vào:

Venice: Xin vui lòng ăn mặc nghiêm chỉnh

Theo giới phân tích du lịch, tình trạng du khách gia tăng và chi phí lên cao đã làm sụt giảm mạnh dân số Venice. Trong 50 năm qua, dân số thành phố này đã giảm khoảng 2/3.

Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO đã bày tỏ “lo ngại tột độ” về tác động của bùng nổ du lịch lên những di tích lịch sử ở Venice. Trong khi đó, người dân địa phương đã phản đối sự ô nhiễm do những tàu du lịch lớn gây ra, cũng như tình trạng vật giá leo thang.

Thu hut nhieu du khach: Khong phai luc nao cung suong!
Biểu tình phản đối du lịch tại Venice. Ảnh: CNN

Venice hiện đang tìm cảnh giải quyết “vấn nạn” này. Họ đã tăng số cảnh sát du lịch tại những điểm nóng, cấm mở những cửa hàng thức ăn nhanh mới và có biện pháp giới hạn đà tăng số phòng khách sạn.

Venice cũng tung ra một chiến dịch thông tin để hướng dẫn du khách cách cư xử phù hợp với văn hóa địa phương, bằng 11 thứ tiếng.

Du khách được yêu cầu không xả rác, để lại những “ổ khóa tình yêu”, mặc đồ bơi trong thành phố hay tổ chức picnic trên bậc thềm của những kiệt tác kiến trúc trong thành phố.

Barcelona: Đánh thuế du lịch để giúp người dân địa phương

Hồi năm ngoái, Barcelona đón tiếp hơn 8 triệu du khách. Một số người dân địa phương cho rằng con số đó là quá cao, và đã ra đường phản đối trong những tuần gần đây. Tại khu phố Barceloneta, những người biểu tình đã mang theo những tấm bảng nhắc nhở du khách rằng khu vực này là nhà của họ.

Hội đồng thành phố đã chấp thuận những quy định mới để hạn chế việc xây dựng khách sạn trong khu trung tâm, và áp giá trần thuê nhà. Chính quyền cũng đã quyết định dùng tiền thu được từ thuế du lịch để trang trải cho các dịch vụ công, thay vì tiếp tục quảng bá du lịch.

Thu hut nhieu du khach: Khong phai luc nao cung suong!
Biểu tình phản đối du lịch ở Barcelona. Ảnh: France24

Theo Euromonitor International, trong 5 năm qua lượng du khách hàng năm đến Tây Ban Nha đã tăng thêm 20 triệu người lên tổng cộng 77 triệu, , và lĩnh vực này đã đóng góp hơn 14% cho GDP Tây Ban Nha trong năm 2016.

Thủ tướng Tây Ban Nha là ông Mariano Rajoy đã lên tiếng bảo vệ ngành này.

“Tôi không biết du khách có nên được chào đón bằng các tấm bảng 'Hello Mr. Tourist' (‘Xin chào Du khách’) hay không, nhưng cố gắng xua đuổi những người đến đây để tiêu tiền là điều không nên xảy ra. Điều đó thật vô lý”, ông Mariano Rajoy nói hồi đầu tháng này.

Giới quan chức Tây Ban Nha cũng tỏ ra lo ngại rằng các vụ tấn công khủng bố gần đây ở Barcelona có thể khiến du khách sợ không dám đến nơi này.

Dubrovnik: Lời nguyền Game of Thrones

Lượng du khách đến thành phố cổ Dubrovnik đã tăng 10% trong năm 2016, theo văn phòng thống kê của Croatia. Xu hướng này đã được “tiếp sức” bởi việc thành phố này được chọn làm cảnh quay cho loạt phim truyền hình Game of Thrones.

Thu hut nhieu du khach: Khong phai luc nao cung suong!
Dubrovnik bị tắc nghẽn bởi du khách. Ảnh: thedubrovniktimes.com

Tuy nhiên, nhiều người dân Dubrovnik đang cảm thấy bị “bóp nghẹt”. Gần đây, 7 chiếc tàu du lịch với tổng cộng gần 9.300 hành khách đã đến Dubrovnik chỉ trong 1 ngày, khiến thành phố phải cảnh báo người dân địa phương về tình trạng tắc nghẽn. Ngoài số lượng trên còn có 25.000 du khách khác đang ở trong và quanh khu vực thành phố này.

Chính quyền địa phương đang tìm cách giảm số lượng tàu du lịch, và họ đã lắp đặt một mạng lưới camera an ninh nhằm quản lý dòng du khách.

Prague: Xin vui lòng giữ yên lặng

Prague (thủ đô của Cộng hòa Czech) là một trong những thành phố có nhiều du khách nhất ở châu Âu với 5,8 triệu lượt khách hồi năm ngoái, theo số liệu của MasterCard.

Thu hut nhieu du khach: Khong phai luc nao cung suong!
Cầu Charles tại Prague tràn ngập du khách. Ảnh: Flickr

Nền văn hóa bia lâu đời của thành phố này đã biến nó thành một trong những điểm đến phổ biến nhất cho những du khách ưa thích tiệc tùng, khiến cho cư dân địa phương chịu nhiều phiền toái.

Tuy chưa có cuộc biểu tình nào phản đối du khách ở thành phố này nhưng chính quyền Prague hồi tháng 5 đã thuê một đội ngũ đặc biệt để tuần tra những khu vực nhộp nhịp nhất vào ban đêm, và yêu cầu du khách tôn trọng “thời gian yên tĩnh” bắt đầu từ 10 giờ khuya trở đi.

Lê Thanh Hải

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới