Hủy
Thế giới

Thủ tướng Đức: “Thời gian dành cho Hy Lạp sắp hết”

Thứ Ba | 07/07/2015 11:28

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras chỉ còn vài giờ đồng hồ để đưa ra kế hoạch giúp giữ đất nước của ông ở lại eurozone.
 

“Thời gian đang dần hết”, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay khi bà và Tổng thống Pháp Francois Hollande - lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất eurozone - nhóm họp để bàn biện pháp đối phó với kết quả trưng cầu dân ý tại Hy Lạp hôm Chủ nhật 5/7. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng đã gia tăng áp lực khi tăng thêm điều kiện tiếp cận khoản vay khẩn cấp đối với các ngân hàng Hy Lạp.

Các bộ trưởng tài chính và các nhà lãnh đạo eurozone sẽ nhóm họp vào ngày thứ Ba 7/7.

Sau khi người Hy Lạp nói không với chính sách khắc khổ, tạo lợi thế cho Hy Lạp, nhiệm vụ giờ đây của Thủ tướng Alexis Tsipras là phải chứng minh ông có thể đạt được một thỏa thuận để mang về gói cứu trợ mới cho Hy Lạp.

“Đề xuất mới nhất chúng tôi đưa ra rất hào phóng. Tuy vậy, châu Âu chỉ có thể đứng bên nhau nếu mỗi nước làm tròn bổn phận của mình”, bà Merkel phát biểu tại điện Elysee ở Paris.

Trước thềm các cuộc hội đàm ở Brussels - 13h ngày 7/7 đối với các bộ trưởng tài chính và 18h cùng ngày đối với các nhà lãnh đạo - Hy Lạp đã có động thái nhượng bộ với việc Bộ trưởng Tài chính nước này Yanis Varoufakis từ chức. Ông Varoufakis được cho là luôn “đối đầu” với những người đồng cấp, nhất là Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble.

Trừ khi có thể tìm được giải pháp cho cuộc khủng hoảng tiền mặt, Hy Lạp có thể phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung. Không còn tiền để trả lương và chi trả cho hàng hóa, chính phủ Hy Lạp rốt cuộc buộc phải phát hành giấy nợ (IOU), dẫn đến việc sử dụng 2 loại tiền tệ song song.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới