Hủy
Thế giới

Thủ tướng May: “Nếu thỏa thuận Brexit không được thông qua thì sẽ là thảm họa!”

Thái Bình Thứ Ba | 15/01/2019 08:57

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh rằng, việc Quốc hội không ủng hộ thỏa thuận Brexit sẽ là thảm họa đối với nước Anh.
 

Trong thông điệp gửi tới các Nghị sĩ, bà May kêu gọi Quốc hội hành động đúng đắn cho đất nước. Nếu Quốc hội không đồng lòng và quay trở lại thỏa thuận này vì lợi ích quốc gia, nước Anh có nguy cơ rời khỏi mái nhà EU mà không có thỏa thuận. Khi đó mọi sự bất trắc đều có thể xảy ra với an ninh và việc làm. 

Khảo sát cho thấy trong quý IV vừa qua, lợi nhuận từ ngành dịch vụ tài chính, vốn là ngành tạo ra nguồn thu ngân sách lớn nhất cho nước Anh, tiếp tục "đi ngang" sau 2 quý liên tiếp không tăng. 

Dự báo, London có thể mất tới 1.000 tỉ USD nếu rời EU mà không có thỏa thuận nào.

Phiên bỏ phiếu mới dự kiến diễn ra vào ngày 15.1. Bà kêu gọi các Nghị sĩ không được làm người dân thất vọng và phải thực hiện đúng việc người dân đã lựa chọn, tức rời khỏi EU, trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

"Thất bại sẽ là một thảm họa và là sự tổn hại niềm tin không thể tha thứ trong nền dân chủ của chúng ta", bà viết trên tờ Sunday Express.

"Tôi muốn gửi đến quốc hội cuối tuần này một thông điệp đơn giản: Đã đến lúc quên đi những trò chơi chính trị và làm điều đúng đắn cho đất nước", bà nhấn mạnh.

Thủ tướng Theresa May vẫn chưa thể giành được sự ủng hộ của quốc hội, vốn đang bị chia rẽ sâu sắc với kế hoạch Brexit mà bà đạt được với Brussels vào tháng trước.

Thu tuong May: “Neu thoa thuan Brexit khong duoc thong qua thi se la tham hoa!”
Thỏa thuận bà May đạt được với EU lại không thể làm vừa lòng những nhà lập pháp tại Anh. Ảnh: Reuters.

Nhiều ý kiến cho rằng việc bà May lùi thời hạn đến giữa tháng 1.2019 là hành động nhằm gây áp lực lên các thành viên Quốc hội để họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc ủng hộ thỏa thuận của bà.

Thời gian còn lại cho đến ngày nước Anh rời EU là không nhiều và khả năng hai bên có được một thỏa thuận khác là gần như không thể.

Nếu không có thỏa thuận nào được thông qua, các thay đổi sẽ diễn ra đột ngột và đó là ác mộng với các doanh nghiệp đang làm ăn ở Anh. Điều này lại là giấc mơ của những người ủng hộ "Brexit cứng" muốn sự ra đi dứt khoát.

Trong khi đó, theo Sunday Times, các nghị sĩ ủng hộ ở lại EU đang tìm cách giành quyền kiểm soát nhánh lập pháp khỏi tay bà May trong tuần này, với hy vọng trì hoãn Brexit thành công. Vince Cable, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do ủng hộ EU, cho biết quốc hội sẽ hành động sớm để ngăn chặn viễn cảnh "Brexit cứng" và thậm chí là ngăn Brexit diễn ra.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới