Hủy
Thế giới

Thủ tướng Tây Ban Nha hứa hẹn đưa ra cải cách kinh tế mới

Chủ Nhật | 14/12/2014 20:58

Thủ tướng Tây Ban Nha đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục phản đối yêu cầu đòi độc lập của vùng Catalonia thuộc miền Đông bắc nước này.
 

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 13/12 cam kết sẽ đưa ra các chính sách cải cách mới để thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế Xứ sở Bò tót, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục phản đối yêu cầu đòi độc lập của vùng Catalonia thuộc miền Đông bắc nước này.

Phát biểu trong buổi họp với các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền, ông Rajoy nhấn mạnh Tây Ban Nha cần tiến hành các cải cách kinh tế và xã hội để cải thiện đời sống nhân dân và vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ông cũng hứa hẹn đẩy mạnh thực hiện các biện pháp chống tham nhũng, song không đưa ra thông tin chi tiết hơn.

Trước lời kêu gọi cải cách Hiến pháp sau khi xứ Catalonia yêu cầu đòi tự trị, ông Rajoy nói rằng chính phủ nước này sẽ nỗ lực loại bỏ mọi mối đe dọa đối với sự thống nhất của Tây Ban Nha và thay đổi trọng tâm của kế hoạch phục hồi kinh tế. Ông cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ bất kỳ cải cách cần thiết nào trong tương lai, nhưng chủ quyền quốc gia không thể là vấn đề có thể đưa ra thương thảo.

Trước đó, ông Rajoy đã quả quyết sẽ duy trì sự thống nhất của Tây Ban Nha, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang phục hồi sau sáu năm khủng hoảng kinh tế trầm trọng, đã khiến tỷ lệ thất nghiệp của nước này cao ở mức gần 24%.

Catalonia là một trong những vùng phát triển nhất ở Tây Ban Nha, tạo ra 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 25% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, có ngôn ngữ và di sản văn hóa riêng. Tuy nhiên, khu vực này cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc suy thoái kinh tế kéo dài suốt năm năm qua ở Tây Ban Nha và những bất bình về sự phân bổ không cân xứng thu nhập từ chính quyền trung ương là những lý do khiến vùng này từ lâu đã có ý định tách ra thành một nhà nước độc lập./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới