Hủy
Thế giới

Thượng đỉnh Kim - Trump bị cắt ngắn, hủy ký thỏa thuận chung

Mạnh Đức Thứ Năm | 28/02/2019 13:37

Ảnh: Bloomberg

Bloomberg và CNN đồng loạt đưa tin đàm phán Mỹ Triều đã đột ngột bị cắt ngắn. Hai bên sẽ không ký thỏa thuận chung.
 

Một bữa ăn trưa làm việc theo kế hoạch giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bị hủy bỏ, và buổi lễ ký kết chung cũng bị hủy bỏ.

Sau khi các cuộc đàm phán sơ bộ giữa ông Trump và ông Kim diễn ra theo lịch trình, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên rằng Các cuộc đàm phán sẽ kết thúc trong 30 phút tới. Bà nói ông Trump sẽ trở lại khách sạn của mình để dự một cuộc họp báo vào lúc 2 giờ chiều. 

CNN cho hay bà Sander từ chối bình luận khi được hỏi về lễ ký kết, dự kiến ​​ban đầu là 2 giờ chiều. Cũng theo CNN, hiện tại, ông Kim và ông Trump đã lên đường về khách sạn của mình.

Thuong dinh Kim - Trump bi cat ngan, huy ky thoa thuan chung

Chứng khoán thế giới giảm mạnh.

Ảnh: IndexQ.

Bloomberg cho hay rằng đàm phán Mỹ - Triều tại Việt Nam đã có biến và lo lắng đã tăng lên. Trang báo Mỹ cho rằng đã có điều gì đó xảy ra sau cánh cổng đóng kín, vì trong đoàn đàm phán của Mỹ có những nhân vật diều hâu nổi tiếng như ông John Bolton (Cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Trump). Nhưng Bloomberg cũng không khẳng định liệu đó có phải là vấn đề lớn hay không. Trang báo Mỹ cũng nhận định bỏ qua một buổi lễ ký kết chung không có nghĩa là một tuyên bố chung không thể được ban hành. Ông Trump sẽ đưa ra thông cáo báo chí vào lúc 2h chiều tại khách sạn Marriott.

Trong khi đó,  Kospi, chỉ số chứng khoán Hàn Quốc, hiện đang giảm mạnh 1,8%. Chỉ số VN-Index hiện cũng mất 2,5%.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh mà không có thỏa thuận làm phức tạp một tuần đã khó khăn đối với Tổng thống Trump. Mặc dù ông đã hạ thấp kỳ vọng cho hội nghị thượng đỉnh, nhưng gần đây như ngày hôm qua, ông đã ca ngợi rằng "cuộc đối thoại rất tốt" với người đồng cấp Triều Tiên và  thế giới đang chờ đợi chi tiết về một thỏa thuận. Hy vọng của tổng thống về một chiến thắng ở Việt Nam đã bị tan vỡ.

Trong buổi họp báo, ông Trump cho biết: "Về cơ bản, họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn. Chúng tôi phải từ chối điều đó. Tất cả các biện pháp trừng phạt vẫn còn hiệu lực". Ông lý giải lý do là vì Triêu Tiên không đưa ra những cam kết về phi hạt nhân hóa như Mỹ kì vọng. Hai bên vẫn còn nhiều khác biệt.

Ông Trump cũng nói thêm: "Chúng tôi chưa từ bỏ bất cứ điều gì" và thêm rằng ông muốn giữ mối quan hệ với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mike Pompeo thì cho rằng: "Đó là một sự chia tay thân thiện", khi nói về cách  thượng đỉnh Kim-Trump kết thúc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

    Xem nhiều

Công Nghệ

DOANH NHÂN