Hủy
Thế giới

Tìm đối trọng với Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Lam Hồng Thứ Ba | 20/02/2018 10:41

Reuters

Úc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản đang thảo luận về việc thành lập một dự án chung về cơ sở hạ tầng của khu vực
 

→"Một vành đai, Một con đường": Rủi ro mới cho hệ thống tài chính toàn cầu?

→Một vành đai, nhiều quan ngại

Úc, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản đang thảo luận về việc thành lập một dự án chung về cơ sở hạ tầng của khu vực để làm đối trọng với sáng kiến Một vành đai và Một con đường trị giá nhiều tỷ đôla của Trung Quốc nhằm ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng của Bắc Kinh, theo Reuters.

Hãng tin Anh dẫn lại tin của Australian Financial Review trích lời một quan chức cấp cao không nêu tên của Mỹ nói rằng kế hoạch với sự tham gia của bốn đối tác khu vực vẫn còn “sơ khởi” và “chưa đủ chín muồi để công bố” trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Úc Turnbull cuối tuần này.

Tuy nhiên, quan chức này nói rằng dự án sẽ nằm trong nghị trình thảo luận giữa ông Turnbull với Tổng thống Trump và đang được thương thảo nghiêm túc. Theo Reuters, đại diện của ông Turnbull, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo không phản hồi ngay đối với yêu cầu bình luận.

Khi được hỏi về kế hoạch trên, chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga, nói rằng Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ thường xuyên trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm. Ông nói thêm: “Không phải dự án này muốn đối đầu với Sáng kiến Một vành đai và Một con đường của Trung Quốc”.

Tim doi trong voi Vanh dai va Con duong cua Trung Quoc
Trung Quốc có tham vọng khôi phục lại Con đường tơ lụa xưa kia.

Sáng kiến "Một vành đai và Một con đường” được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013, đi qua 60 Quốc gia trên toàn thế giới tại các khu vực châu Á, châu Âu, châu Phi. Qua đó, Trung Quốc muốn khôi phục lại Con đường tơ lụa xưa kia mang lại sự thịnh vượng cho Trung Hoa.

Theo Nikkei Asian Review, giai đoạn từ năm 2014 – 2016, Trung Quốc đã đầu tư 50 tỷ USD vào các quốc gia mà Sáng kiến này đi qua. Kết quả thu lại được tổng giá trị thương mại lên tới gần 3 nghìn tỷ USD. Trung Quốc dự kiến sẽ đầu tư thêm 150 tỷ USD trong 5 năm tới và nhập khẩu hàng hoá từ các nước này với tổng giá trị có thể lên tới 2 nghìn tỷ USD.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho biết: “Tính đến hết năm 2017, ngân hàng này đã giải ngân các khoản cho vay lên tới 110 tỷ USD cho các dự án nằm dọc tuyến đường “Con đường tơ lụa” thế kỷ XXI.

Phương Tây lo ngại, thông qua sáng kiến Một vành đai, Một con đường, các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn thiết lập một trật tự trong khu vực đại diện cho hơn một nửa thế giới. Đặc biệt sau khi Mỹ giảm dần tầm ảnh hưởng ở Đông Á thông qua việc rút tên khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Có hai cách để kiểm soát với tham vọng "Con đường Tơ lụa" của Trung Quốc. Thứ nhất, cộng tác với Trung Quốc để giám sát tốc độ phát triển của dự án cũng như phối hợp hành động với Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Thứ hai, Mỹ hay châu Âu có thể đề xuất một khái niệm của riêng mình để hành động như một khu vực thân thiện với quyền năng thu hút sự quan tâm của các quốc gia khác.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới