Hủy
Thế giới

Triều Tiên công bố phim tài liệu về thượng đỉnh Hà Nội

Bình Minh Thứ Sáu | 08/03/2019 14:21

Ảnh: RT.com

Triều Tiên đã nói rằng ông Kim và ông Trump là những đồng minh vững chắc và đạt được tiến bộ lớn trên con đường đi đến hòa bình.
 

Trong một bộ phim tài liệu dài 75 phút mới được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước hôm 6.3, Triều Tiên đã nói rằng hai nhà lãnh đạo là những đồng minh vững chắc và đạt được tiến bộ lớn trên con đường đi đến hòa bình.

Cảnh quay cho thấy ông Kim Jong Un và ông Trump mỉm cười cạnh nhau trong cuộc gặp gỡ của họ tại khách sạn Metropole ở Hà Nội.

"Trong cuộc họp (mở rộng), hai bên đã nhấn mạnh rằng những nỗ lực và biện pháp nhằm giảm căng thẳng và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi căn bản mối quan hệ ngờ vực và thù địch (giữa hai nước)", Yonhap trích dẫn bộ phim tài liệu cho hay.

Nó cũng cho biết một đề xuất công bằng, một thái độ phù hợp và ý chí để giải quyết vấn đề, sẽ giúp tạo ra mối quan hệ hòa bình giữa Triều Tiên và Mỹ. Bộ phim tài liệu tuyên bố rằng ông Trump "tái khẳng định sẵn sàng gặp Chủ tịch Kim Jong Un thường xuyên hơn để mang lại thành quả trong việc cải thiện quan hệ Triều Tiên-Mỹ."

Bộ phim tài liệu cho rằng Hội nghị thượng đỉnh Kim-Trump còn là một sự kiện có ý nghĩa khác về vấn đề hòa bình thế giới, nhưng đã bỏ qua phần mà ông Trump đột ngột cắt ngắn hội nghị thượng đỉnh khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sụp đổ. "Đôi khi bạn phải bỏ đi", ông Trump nói khi đó.

Đầu tuần này, hai trang web có trụ sở tại Mỹ chuyên nghiên cứu về Triều Tiên đã trích dẫn hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Triều Tiên đang xây dựng lại một số cấu trúc tại cơ sở phóng tên lửa phía Tây Bắc của mình. Cơ quan tình báo của Hàn Quốc đã đưa ra một đánh giá tương tự với các nhà lập pháp ở Seoul trong một cuộc họp ngắn vào ngày 5.3.

"Tôi sẽ rất, rất thất vọng về Chủ tịch Kim", ông Trump nói khi các phóng viên hỏi ông về các báo cáo liên quan đến hoạt động phục hồi địa điểm thử tên lửa ở Triều Tiên. "Tôi không nghĩ mình sẽ (thất vọng)", ông Trump nói, "nhưng chúng ta sẽ xem điều gì xảy ra."

Trong khi đó, Triều Tiên đã chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ vào ngày 8.3 vì đã thực hiện cuộc tập trận quân sự chung kéo dài một tuần của họ bắt đầu vào ngày 4.3.

"Đó là một sự vi phạm mạnh mẽ đối với các tuyên bố và tuyên bố chung mà Triều Tiên đạt được với Hàn Quốc và Mỹ [năm ngoái]," Yonhap dẫn lời hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết.  Tờ báo này cho biết thêm: "Điều này cũng thể hiện một thách thức trực diện đối với mục tiêu và mong muốn của tất cả người dân [Hàn Quốc] và cộng đồng quốc tế vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới