Hủy
Thế giới

Triều Tiên đã hoàn tất việc xây dựng lại địa điểm thử tên lửa?

Thùy Dung Thứ Bảy | 30/03/2019 06:41

Ảnh: AFP.

Công việc gần như hoàn tất với một số hoạt động bảo trì đang được tiến hành, một nhà lập pháp Hàn Quốc cho hay.
 

Hôm 29.3, các nhà lập pháp Seoul nói với phóng viên sau cuộc họp kín với các quan chức tình báo Hàn Quốc rằng Triều Tiên gần như đã hoàn thành việc xây dựng lại địa điểm tên lửa tầm xa mà họ đã hứa đóng lại cách đây không lâu.

Tuyên bố này được đưa không lâu sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai, khi hai bên không đạt được thỏa thuận. Điều này có thể làm gia tăng khác biệt giữa hai nước về tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội, một loạt hình ảnh vệ tinh xuất hiện cho thấy có hoạt động gia tăng tại địa điểm thử tên lửa Sohae của Triều Tiên và khiến giới quan sát quốc tế quan ngại rằng nước này đang chuẩn bị  một cuộc phóng tên lửa tầm xa hoặc là lên không gian.

Nhà lập pháp Kim Min-ki nói với các phóng viên sau cuộc họp kín của Cơ quan Tình báo quốc gia của Hàn Quốc: “Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại trung tâm vốn đã bị dỡ bỏ một phần vào tháng 7 năm ngoái trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 2". Ông cho biết thêm: "Công việc gần như hoàn tất với một số hoạt động bảo trì đang được tiến hành"

Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm thực hiện các vụ phóng tên lửa lên không gian vì một số công nghệ của nó được sử dụng tương tự cho tên lửa liên lục địa (ICBM).

Nhưng vào đầu tháng này, trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết các hoạt động có "chủ ý và mục đích" đang diễn ra tại địa điểm thử tên lửa Sohae.

Tuyên bố mới của Seoul có thể đã gợi ý về sự đảo ngược trong chính sách của ông Kim Jong Un, người đã đồng ý đóng cửa địa điểm tên lửa Sohae trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng năm ngoái.

Các chuyên gia cảnh báo việc phóng bất kỳ loại tên lửa nào sẽ khiến các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bị xáo trộn.

Sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội, Bình Nhưỡng và Washington đều tìm cách đổ lỗi cho sự không khoan nhượng của đối phương để dẫn đến sự bế tắc.

Bình Nhưỡng cho biết họ đã đề xuất dỡ bỏ khu phức hợp Yongbyon, một địa điểm rộng lớn bao gồm nhiều cơ sở khác nhau để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đã bóp nghẹt và cô lập Triều Tiên. Nhưng các quan chức Mỹ nói rằng không biết chính xác cơ sở nào tại khu phức hợp Yongbyon mà Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ.

Nguồn Channel News Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới