Hủy
Thế giới

Trump định tổ chức bỏ phiếu về dự luật bảo hiểm y tế một lần nữa

Thứ Bảy | 22/04/2017 09:13

Để thông qua dự luật này, số nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối không được vượt quá con số 22.
 

Dự luật cải cách bảo hiểm y tế của đảng Cộng hòa, còn gọi là AHCA, đang được hồi sinh khi Quốc hội chuẩn bị hoạt động trở lại vào tuần tới sau kì nghỉ kéo dài hai tuần. Nhưng một sự chia rẽ đã xuất hiện giữa Nhà Trắng và các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội về khả năng thông qua kế hoạch này.

Theo các nguồn tin, Nhà Trắng muốn thông qua một phiên bản sửa đổi của AHCA tại Hạ viện vào ngày 28 tháng 4, để cố thực hiện một trong những lời hứa lớn nhất trong chiến dịch tranh cử vừa qua của Tổng thống Donald Trump - bãi bỏ và thay thế đạo luật Obamacare -  trong 100 ngày làm việc đầu tiên của ông Trump sau khi nhậm chức.

Trước đó, phiên bản đầu tiên của AHCA đã được rút khỏi Hạ viện vào cuối tháng 3 trước khi bỏ phiếu, do không tìm kiếm đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa.

Các quan chức cao cấp của Nhà Trắng cho biết họ tin rằng một cuộc bỏ phiếu sẽ có thể diễn ra vào thứ 4 tuần tới.

Theo các nhà báo Adam Cancryn và Josh Dawsey của Politico, Nhà Trắng tin rằng họ đang tiến gần đến việc có đủ số phiếu cần thiết để thông qua dự luật tại Hạ viện.

Nhưng các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vẫn đang có nhiều bất đồng.

Một trợ lý cao cấp của Đảng Cộng hòa nói với Business Insider rằng các nhà lãnh đạo Quốc hội vẫn không chắc liệu dự luật AHCA, sau khi đã có những điều chỉnh, có thể nhận đủ sự ủng hộ để vượt qua vòng bỏ phiếu tại Hạ viện.

Vị trợ lý này nói rằng: "Câu hỏi đặt ra là liệu Nhà Trắng có thể thu được 216 phiếu ủng hộ tại Hạ viện, và câu trả lời không rõ ràng vào thời điểm này, vì chúng ta chưa có văn bản dự luật sửa đổi ở đây”.

Trước đó, một đề xuất sửa đổi được lộ ra ngoài vào hôm thứ Tư, cho thấy đang có một nỗ lực để thu hẹp khoảng cách giữa nhóm Tuesday Group (nhóm các nghị sĩ đảng Cộng hòa ôn hòa) và nhóm House Freedom Caucus (nhóm các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ).

Một nguồn tin từ nhóm House Freedom Caucus nói với Business Insider rằng khoảng 15 đến 20 thành viên của nhóm này, vốn từng chống lại AHCA, có thể quay sang ủng hộ dự luật nếu các thay đổi mà họ đề nghị được thêm vào dự luật này, nhưng cho biết thêm là các thành viên vẫn "thận trọng cho đến khi chúng ta có văn bản đó trong tay”.

Tuy nhiên, những thay đổi này - chủ yếu là cho phép các tiểu bang có thể bỏ đi những lợi ích bảo hiểm thiết yếu và chương trình định giá bảo hiểm cộng đồng (Community rating- nghĩa là đưa ra gói bảo hiểm đồng giá cho người dân tại khu vực nhất định, bất kể là người dân đó có bệnh hay không) - có thể khiến những người ôn hòa trong đảng Cộng hòa không hài lòng, vì họ tin rằng điều chỉnh như vậy sẽ phương hại đến những người đã có bệnh sẵn.

Trước đây, khi cuộc bỏ phiếu ​​cho dự luật ban đầu sắp sửa diễn ra, tờ New York Times ước tính có 33 nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã công khai chống lại dự luật này. Để thông qua được dự luật kỳ này, số nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối không được vượt quá con số 22.

Bá Ước

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới