Hủy
Thế giới

Trump lại dùng Twitter để "khẩu chiến" với bà Merkel

Thứ Tư | 31/05/2017 10:04

Martin Schulz, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội, đã thẳng thừng nói với các phóng viên rằng Trump là "kẻ hủy diệt tất cả các giá trị phương Tây".
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng các chính sách thương mại và chi tiêu của Đức là "rất tồi tệ" vào hôm thứ Ba. Điều này làm trầm trọng thêm cuộc tranh cãi giữa 2 nước Mỹ và Đức, vốn là các đồng minh lâu năm. Nó cũng ngay lập tức khiến Trump được "tặng" danh hiệu "kẻ hủy diệt các giá trị phương Tây" từ một chính trị gia hàng đầu của Đức.

Khi màn đấu khẩu đi ra ngoài vòng kiểm soát, bà Merkel và các chính trị gia cao cấp khác của Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ giữa 2 bờ Đại Tây Dương.

Trump đăng lên Twitter những lời chỉ trích nước Đức, một ngày sau khi Thủ tướng Angela Merkel nói lên sự nghi ngờ của bà về việc liệu có thể tin cậy vào mối quan hệ đồng minh với Washington.

"Chúng ta đang có thâm hụt thương mại quá lớn với Đức, thêm vào đó họ chi tiêu quá ít cho NATO và quân đội. Điều này là rất tồi tệ cho nước Mỹ. Điều này sẽ phải thay đổi", là lời tweet của Trump.

Tại các hội nghị thượng đỉnh tuần trước, Trump đã chỉ trích các đồng minh quan trọng trong khối NATO về chi tiêu quốc phòng của họ, cũng như từ chối thông qua một hiệp định về thay đổi khí hậu toàn cầu.

Vào hôm Chủ nhật tuần trước, bà Merkel đã thể hiện sự quan ngại về mức độ tin cậy của Washington dưới thời ông Trump. Dưới mái lều của một vườn bia tại Đức, bà cảnh báo rằng thời kì mà châu Âu hoàn toàn có thể hoàn toàn tin cậy vào những người khác "về chừng mực nào đó đã kết thúc".

Những nhận xét này đã gây sốc ở Washington, thể hiện sự thất vọng của châu Âu với Trump về chính sách khí hậu nói riêng. Và trong khi các chính trị gia Đức đứng về phía Merkel, Ngoại trưởng Sigmar Gabriel đã lên tiếng hạ nhiệt những cái đầu nóng.

Đấu khẩu qua lại, từ lều trại cho tới Twitter

Ông Gabriel nói tại Berlin rằng: "Mối quan hệ với Mỹ là lâu đời và quan trọng hơn các bất đồng hiện nay. Thật là không thích hợp khi chúng ta lời qua tiếng lại với nhau từ lều trại cho tới Twitter", và nói thêm rằng quan hệ đôi bên sẽ cải thiện.

Bà Merkel đã bắt đầu gửi những thông điệp khôn khéo hơn vào hôm thứ Hai, bằng việc nhấn mạnh rằng bà là một "người trung thành với chủ nghĩa xuyên Đại Tây Dương" ("convinced trans-Alanticist" - tin tưởng vào mối quan hệ giữa Châu Âu và Mỹ). Đây là một thông điệp mà bà nhắc lại sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Berlin.

Tuy nhiên, Martin Schulz, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội, đã thẳng thừng nói với các phóng viên rằng Trump là "kẻ hủy diệt tất cả các giá trị phương Tây". Ông nói thêm rằng Tổng thống Mỹ đã làm suy yếu sự hợp tác hòa bình của các quốc gia dựa trên sự tôn trọng và chấp nhận khác biệt của các bên.

Tại Rome, Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni cho biết ông đồng ý với Merkel rằng châu Âu cần phải tạo ra con đường riêng của mình.

"Điều này không làm thiệt hại các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và liên minh của chúng ta với Mỹ.  Nhưng không thể vì tầm quan trọng của các mối quan hệ này mà chúng ta phải từ bỏ các nguyên tắc cơ bản như cam kết chống lại biến đổi khí hậu, ủng hộ xã hội mở và thương mại tự do ", ông nói.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới