Hủy
Thế giới

Trump sẽ giữ nguyên thuế quan để buộc Trung Quốc tuân thủ các thỏa thuận

Mạnh Đức Thứ Năm | 21/03/2019 08:49

Ảnh: USA Today.

“Chúng tôi không nói về việc loại bỏ chúng, chúng tôi đang nói về việc giữ chúng trong một khoảng thời gian đáng kể”, ông Trump cho biết.
 

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ giữ nguyên thuế quan áp lên với Trung Quốc cho đến khi ông chắc chắn rằng Bắc Kinh đang tuân thủ bất kỳ thỏa thuận thương mại tiền năng nào giữa 2 nước, bác bỏ những kỳ vọng rằng hai nước sẽ đồng ý bãi bỏ thuế quan như một phần của thỏa thuận ngừng bắn đối với cuộc chiến thương mại của họ.

“Chúng tôi không nói về việc loại bỏ chúng, chúng tôi đang nói về việc giữ chúng trong một khoảng thời gian đáng kể”, bởi vì chúng tôi phải đảm bảo rằng nếu chúng tôi thỏa thuận với Trung Quốc thì họ phải tuân thủ thỏa thuận, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 20.3 trước khi rời Ohio.

Lời bình luận của vị Tổng thống đã dập tắt hy vọng rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể dẫn đến việc họ loại bỏ khoảng 360 tỉ USD thuế quan mà hai nước đã áp dụng lên hàng nhập khẩu của nhau. Bắc Kinh đã hối thúc chính quyền Trump gỡ bỏ thuế quan như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào.

Chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh hơn vào ngày 20.3 sau nhận xét trên của Tổng thống Mỹ. Các quan chức Mỹ lo ngại rằng Bắc Kinh đang từ chối một số yêu cầu của Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại, Bloomberg trích dẫn những người am hiểu vấn đề này cho biết. Các quan chức Trung Quốc đã thay đổi lập trường vì sau khi đồng ý thay đổi chính sách sở hữu trí tuệ của họ, họ đã không nhận được sự đảm bảo từ chính quyền Trump rằng thuế quan áp dụng cho hàng xuất khẩu của họ sẽ được dỡ bỏ.

Bất chấp những bình luận về thuế quan, ông Trump nói rằng việc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, còn nói thêm rằng các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào cuối tuần này để đàm phán về một thỏa thuận.

Một trong những điểm chủ chốt trong các cuộc đàm phán là liệu thuế quan sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức hay trong một khoảng thời gian để cho phép Mỹ giám sát liệu Trung Quốc có thực hiện các nghĩa vụ của mình hay không. Mỹ muốn tiếp tục thực hiện công cụ thuế quan như là một áp lực để đảm bảo Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận này và sẽ chỉ dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan khi Bắc Kinh thực hiện tất cả các phần của thỏa thuận.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới