Hủy
Thế giới

Trung Quốc cam kết mở cửa thị trường

Mạnh Đức Thứ Tư | 11/04/2018 08:29

CNBC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận về các kế hoạch mở cửa hơn nữa nền kinh tế Trung Quốc trong một bài diễn văn vào ngày 10.3.
 

Những biện pháp này bao gồm "giảm đáng kể" thuế nhập khẩu đối với ô tô, giảm thuế đối với các sản phẩm khác, thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài và cải thiện môi trường đầu tư cho các công ty quốc tế.

Lời phát biểu của ông Tập tại Diễn đàn Bác Ngao cho Châu Á xuất hiện giữa lúc căng thẳng thương mại đang leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục áp dụng các biện pháp thương mại trừng phạt chống lại nhau.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ chủ động mở rộng nhập khẩu trong năm nay và "nỗ lực hơn nữa" để nhập khẩu các sản phẩm mà người dân Trung Quốc yêu cầu.

Ông Tập cho biết: "Trung Quốc không cố ý tạo ra thặng dư thương mại, chúng tôi thực sự muốn tăng nhập khẩu và đạt được sự cân bằng lớn hơn về thanh toán quốc tế trên khía cạnh tài khoản vãng lai”.

Ngoài ra, ông Tập cho rằng Trung Quốc là một quốc gia đã bị quốc gia khác áp dụng hình phạt thương mại không công bằng, ông nói: "Chúng tôi hy vọng các nước phát triển sẽ ngừng áp đặt những hạn chế đối lên hoạt động giao dịch thương mại bình thường và hợp lý liên quan đến các sản phẩm công nghệ cao và giảm bớt các biện pháp kiểm soát đối với xuất khẩu của Trung Quốc", mà không nêu cụ thể quốc gia đó.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Trung Quốc đã mô tả Trung Quốc như một nhà lãnh đạo thiện chí của nền kinh tế toàn cầu, nhấn mạnh rằng các hệ thống mở là cách tốt nhất cho thế giới.

Ông Tập nói: "Chúng ta phải kiềm chế sự bá quyền và phản đối những thực tiễn làm lợi cho mình nhưng phương hại người khác”.

Thay vào đó, ông nói, các nước cần "cam kết cởi mở, kết nối và đảm bảo lợi ích tất cả các bện, xây dựng nền kinh tế toàn cầu mở rộng và tăng cường hợp tác trong khuôn khổ G-20, APEC và các khuôn khổ đa phương khác, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương".

Ông nói thêm: "Bằng cách này, chúng ta sẽ làm cho toàn cầu hoá kinh tế trở nên cởi mở, toàn diện, cân bằng và có lợi cho tất cả mọi người.

Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế hơn nữa với phần còn lại của thế giới, điều ông nhấn mạnh trong suốt bài phát biểu của mình. Ông Tập đã thảo luận về một số cách Trung Quốc có thể tăng mức độ mở cửa của mình.

Một trong số đó là Trung Quốc sẽ yêu cầu cơ quan về quyền sở hữu trí tuệ của nhà nước đẩy mạnh việc thực thi luật pháp liên quan. Ông Tập cho biết: "Chúng tôi khuyến khích trao đổi công nghệ và hợp tác bình thường giữa các doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài và bảo vệ tài sản trí tuệ hợp pháp thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc”.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang yêu cầu Bắc Kinh có những biện pháp làm giảm thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc với Mỹ, mà Washington nói là một phần là do các thực tiễn thương mại không công bằng.

Tuần trước, ông Trump đã yêu cầu các quan chức thương mại Mỹ xem xét áp thuế thêm 100 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nói rằng nước này sẽ "phản kháng lại trên quy mô lớn" nếu bị khiêu khích.

Đầu năm nay, Mỹ áp thuế đối với các tấm pin mặt trời nhập khẩu, cũng như nhập khẩu thép và nhôm. Đáp lại, Trung Quốc đã áp dụng mức thuế bổ sung đối với 128 sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả trái cây và thịt lợn, sau quyết định áp thuế lên thép và nhôm của chính quyền Trump. Nước này cũng thông báo áp thuế bổ sung đối với 106 sản phẩm của Mỹ vào tuần trước, mặc dù không cho biết ngày bắt đầu cho các biện pháp đó.

Ông Trump đã cho biết trong một tweet vào Chủ nhật rằng Trung Quốc sẽ loại bỏ các rào cản thương mại vì đó là "điều họ nên làm". Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự lạc quan rằng hai nước sẽ đạt được thỏa thuận về sở hữu trí tuệ.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Tập đã phủ nhận những tham vọng địa chính trị Trung Quốc bên ngoài nước này, theo Sáng kiến “Nhất đới, nhất lộ”.

Ông Tập nói dù Trung Quốc là nước khởi xướng, kế hoạch này sẽ đem đến lợi ích cho thế giới. Chủ tịch Trung Quốc nói thêm: "Trung Quốc không có toan tính địa chính trị, không tạo ra các khối ngoại lệ và không thiên vị nước nào liên quan đến khía cạnh kinh doanh”.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới