Hủy
Thế giới

Trung Quốc có doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo giá trị nhất thế giới

Mạnh Đức Thứ Hai | 09/04/2018 18:53

SCMP

SenseTime Group (STG) là start-up trí tuệ nhân tại (AI) có mức định giá 3 tỷ USD.
 

Theo Bloomberg, SenseTime Group (STG) đã gọi được 600 triệu USD từ Alibaba Group và các nhà đầu tư khác tại định giá trị 3 tỷ USD, trở thành start-up trí tuệ nhân tạo  có giá trị nhất trên thế giới.

Công ty, chuyên về các hệ thống phân tích khuôn mặt và hình ảnh trên một quy mô rất lớn, cho biết họ đã hoàn tất vòng gọi vốn Series C trong những tháng gần đây, Temasek và nhà bán lẻ Suning.com cũng tham gia. SenseTime đã tiết lộ chi tiết các khoản đầu tư, nhưng Alibaba được cho là muốn nắm giữ cổ phần lớn nhất trong start-up ba năm tuổi.

Với thương vụ này, SenseTime đã tăng gấp đôi giá trị của nó trong một vài tháng. Được hỗ trợ bởi Qualcomm, start-up khẳng định vị thế như là một trong những công ty cây nhà lá vườn đi tiên phong trong tham vọng của Bắc Kinh để trở thành nhà lãnh đạo trong AI toàn cầu vào năm 2030.

Đó là một đóng góp cho hệ thống lớn nhất thế giới của giám sát: nếu bạn đã từng được chụp ảnh với một điện thoại Trung Quốc sản xuất hoặc đi bộ trên đường phố của một thành phố của Trung Quốc, rất có thể là khuôn mặt của bạn đã được kỹ thuật số lạo xạo bằng phần mềm SenseTime xây dựng vào hơn 100 triệu thiết bị di động.

Vốn gọi được từ vòng tài trợ mới nhất sẽ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực song song như lái tự hành và tăng cường thực tế ảo (AR), bao gồm tăng chi phí đãi ngộ cho nhân tài AI và tăng sức mạnh tính toán của nó.

Hãng cũng đang phát triển một dịch vụ có tên "Viper" để phân tích dữ liệu từ hàng ngàn camera - một nền tảng mà họ hy vọng sẽ chứng minh là vô giá trong giám sát trên diện rộng. Và theo những người quen thuộc với vấn đề này, STG đã có cuộc đàm phán để huy động thêm một khoản quỹ khác và nhắm tới việc định giá hơn 4,5 tỷ USD.

Trung Quoc co doanh nghiep tri tue nhan tao gia tri nhat the gioi
Các start-up AI có giá trị lớn của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

“Chúng ta sẽ khám phá một vài định hướng chiến lược mới và đó là lý do tại sao chúng tôi phải chi nhiều tiền hơn vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ba năm qua tăng trưởng doanh thu trung bình đã là 400%", đồng sáng lập STG Xu Li cho biết. Công ty đã có lãi trong năm 2017 và muốn phát triển lực lượng lao động của mình thêm 1/3 lên 2.000 vào cuối năm nay.

Alibaba, người khổng lồ thương mại điện tử, cũng là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất nước này, có thể hỗ trợ nhu cầu về cơ sở hạ tầng to lớn của STG. Công ty dự kiến ​​xây dựng ít nhất năm siêu máy tính trong các thành phố hàng đầu trong năm tới để đẩy mạnh Viper và các dịch vụ khác. Theo như dự đoán, STG sẽ truyền hàng ngàn nguồn cấp dữ liệu trực tiếp vào một hệ thống duy nhất được tự động xử lý và gắn thẻ, thông qua các thiết bị từ máy quét văn phòng tới ATM và máy quay giao thông (miễn là độ phân giải đủ cao).

SenseTime tuyên bố có khoảng 400 khách hàng và đối tác bao gồm Qualcomm, nhà sản xuất bộ vi xử lý Nvidia Corp. và nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi. Năm 2018, doanh thu dự kiến của hãng sẽ đạt vài tỉ Nhân dân tệ. Hãng đang làm việc với Honda Motor Co để phát triển các hệ thống xe tự lái và đang đàm phán để hợp tác  với các tổ chức y tế.

“Trung Quốc có một lợi thế trong các lĩnh vực như nhận dạng khuôn mặt vì ở Mỹ châu Âu tồn tại quyền riêng tư, và một số công nghệ nhận diện khuôn mặt tốt nhất trên thế giới mà tôi đã nhìn thấy ở Trung Quốc", người sáng lập Breyer Capital Jim Breyer, một nhà đầu tư gián tiếp trong SenseTime thông qua IDG, cho hay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới