Hủy
Thế giới

Trung Quốc mở phiên toà xét xử Cốc Khai Lai

Thứ Năm | 09/08/2012 09:33

Phiên tòa xét xử vợ cựu bí thư Trùng Khánh chính thức bắt đầu hôm nay 9/8. Đây cũng là phiên tòa đình đám nhất Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.
 

Bà Cốc Khai Lai, nguyên là một cựu luật sư quốc tế, sẽ phải đối mặt với cáo buộc của tòa án về việc cố tình sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood do xung đột về lợi ích. Phiên tòa lần này cũng sẽ làm rõ liệu bà Cốc Khai Lai có phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ án lần này hay không, hay chỉ bị xét xử với tội danh chủ mưu.

Phiên tòa được tổ chức tại thành phố Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy, cách Trùng Khánh hơn 1.000 km về phía Đông. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài từ 1 đến 2 ngày.

Trong phiên tòa lần này, ngoài 100 quan khách và một số đại diện của giới truyền thông, các nhà ngoại giao Anh cũng được phép tham dự phiên điều trần hôm nay, phát ngôn viên tòa án cho biết. Theo nguồn thạo tin, những người này đến từ Đại sứ quán Anh và họ sẽ không đươc phép có ý kiến trong suốt quá trình phiên tòa được diễn ra.

s

Hàng trăm cảnh sát mặc đồng phục và thường phục được huy động bên ngoài nơi xét xử để bảo vệ và ngăn chặn mọi sự xâm nhập vào phiên tòa.

Hiện tại, chồng của bà - cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai - cũng đang bị giam giữ và điều tra về tội danh tham nhũng, song một số nhà phân tích tin rằng bà sẽ phải chịu hậu quả nặng nề hơn so với chồng mình. Ông Bạc Hy Lai có thể sẽ được đưa ra xét xử sau khi quá trình chuyển giao quyền lực lãnh đạo tại Trung Quốc kết thúc vào mùa thu này.

Theo giám đốc viện chính sách Trung Quốc tại Đại học Nottingham, ông Steve Tsang, tâm điểm của dư luận lúc này là bản án mà bà Cốc phải nhận. Mặc dù trước đó, Tân Hoa Xã khẳng định cơ quan điều tra  đã tìm thấy những bằng chứng không thể chối cãi về việc bà Cốc Khai Lai và phụ tá của gia đình họ Bạc Zhang Xiaojun đã ra tay đầu độc doanh nhân Neil Heywood, song ông Tsang tin rằng bản án mà bà Cốc phải nhận sẽ tương đối nhẹ.

Tờ nhật báo South China Morning Post của Hong Kong tuần này cho biết, bà Cốc đã thú nhận hai tội danh "giết người và tội phạm kinh tế", song trong phiên tòa lần này, bà sẽ chỉ bị xử về tội giết người.

Lý do giết người được bà Cốc đưa ra trước cơ quan điều tra là do "xung đột lợi ích kinh tế" với ông Heywood và doanh nhân người Anh đã đe dọa tới sự an toàn của con trai bà Cốc, Bạc Qua Qua, hiện đang cư trú tại Mỹ.

Mặc dù có thể phải đối mặt với án tử hình, song các chuyên gia pháp lý cho rằng mức án dành cho bà Cốc có thể từ 10 đến 15 năm tù, nguyên nhân là do động cơ giết người của bà bao gồm bảo vệ cho con trai - được coi là một tình tiết giảm nhẹ theo luật pháp Trung Quốc.

Ngoài ra, với địa vị và danh vọng của người cha - một cựu Đảng viên nổi tiếng tại Trung Quốc, bà Cốc cũng có thể được hưởng mức án tù nhẹ.

Trong một diễn biến khác liên quan, trước thời điểm xét xử, tòa án đã bác bỏ yêu cầu được biện hộ bởi luật sư gia đình họ Bạc của bà Cốc. Thay vào đó, nhiệm vụ bảo vệ bà Cốc trước tòa án được giao phó cho hai luật sư của tỉnh An Huy. Hai luật sư này là Jiang Min và Zhou Yuhao.

Hiện giới truyền thông Trung Quốc chưa có nhiều thông tin về hai luật sư biện hộ này, song có nguồn tin cho biết luật sư Jiang Min là một chuyên gia trong các vụ án liên quan tới tài chính và không có bất kỳ mối liên hệ nào với gia đình họ Bạc.

Trong hồ sơ báo chí của mình được đăng tải trên website cá nhân hồi năm 2005, ông Jiang cho biết mình là một chuyên gia trong lĩnh vực luật tài chính và hiếm khi tham gia biện hộ trong các vụ án hình sự.

Thông tin về luật sư thứ hai Zhou Yuhao thậm chí còn ít hơn. Giới truyền thông Trung Quốc không nhắc nhiều tới vị luật sư này, ngoài việc ông là người tỉnh An Huy.

Nguồn Reuters, Japantoday, WSJ/VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới