Hủy
Thế giới

Trung Quốc muốn hoãn đàm phán thương mại sau lời đe dọa của Trump?

Minh Anh Thứ Hai | 06/05/2019 12:54

Trung Quốc cân nhắc hoãn thương mại với Mỹ, sau lời đe dọa của ông Trump. Ảnh: Bloomberg

Sau lời đe dọa từ ông Trump, Trung Quốc dường như đang muốn hoãn các cuộc đàm phán thương mại sắp diễn ra.
 

Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho hay Trung Quốc đang xem xét việc trì hoãn chuyến đi của các nhà đàm phán thương mại tới Washington trong tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế lên 25%.

Rạng sáng nay, theo giờ Việt Nam, ông Trump đã tăng áp lực buộc Bắc Kinh phải đạt một thỏa thuận thương mại bằng cách de đọa sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 10.5 tới. Ông cũng đưa ra khả năng áp mức thuế 25% mới đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 325 tỉ USD khác từ nước này.

Chua Hak Bin, một nhà kinh tế cấp cao của Maybank Kim Eng Research tại Singapore, cho biết rủi ro của một cuộc chiến thương mại toàn diện đang leo thang. Lời đe dọa của ông Trump có thể phản tác dụng vì Trung Quốc sẽ không muốn đàm phán khi một khẩu súng đang chĩa vào đầu họ”.

Trước đó, Tạp chí Phố Wall (WSJ) đã báo cáo rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc hủy bỏ vòng đàm phán tiếp theo sau dòng tweet của ông Trump.

Hồi tuần trước, Bloomberg đã trích dẫn nguồn tin am hiểu cho hay rằng Mỹ có thể công bố một thỏa thuận vào ngày 10.5, và sẽ được hoàn thành và ký kết bởi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau một hội nghị thượng đỉnh kí kết.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, chia sẻ trên Fox News Tổng thống đang đưa ra một cảnh báo. Trong khi đàm phán đã đạt tiến triển lớn, các vấn đề về cấu trúc và thực thi sẽ vẫn là những rào cản chính. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục đàm phán và đạt được thỏa thuận. Nếu không, Tổng thống sẽ nói “thuế quan sẽ được duy trì”, ông Kudlow nói.

Theo các nhà kinh tế học của Bloomberg, rất khó để thấu hiểu toàn bộ ý của ông Trump thông qua dòng tweet, nhưng có khả năng là các các cuộc đàm phán sẽ đổ vỡ, khi Trung Quốc đưa ra không đưa ra những nhượng bộ đủ để phía Mỹ hài long, và việc tăng thuế quan sẽ thật sự diễn ra. Dù vậy, cũng không loại trừ khả năng rằng lời đe dọa mới này là một nỗ lực để đạt một vài nhượng bộ nhỏ trong những ngày cuối cùng của cuộc đàm phán. Dù bằng cách nào, những dòng tweet của Trump có thể sẽ tạo ra "sự không chắc chắn" khi các cuộc đàm phán đi đến giai đoạn cuối cùng.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới