Hủy
Thế giới

Trung Quốc phạt nặng tập đoàn dược GlaxoSmithKline vì tội hối lộ

Thứ Hai | 22/09/2014 20:23

Tập đoàn này đã hối lộ các bác sỹ và quan chức y tế địa phương nhằm thúc đẩy doanh số bán sản phẩm. Số tiền phạt lên tới 490 triệu USD.
 

Nhà chức trách Trung Quốc vừa quyết định phạt Tập đoàn dược phẩm lớn nhất Vương quốc Anh GlaxoSmithKline (GSK) 490 triệu USD sau khi một tòa án ở thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam buộc tội GSK hối lộ các bác sỹ và các quan chức y tế địa phương nhằm thúc đẩy doanh số bán các sản phẩm của tập đoàn.

Liên quan đến vụ án này, cựu Giám đốc điều hành chi nhánh GSK tại Trung Quốc, ông Mark Reilly, bị tòa án tuyên phạt ba năm tù nhưng được hưởng án treo và sẽ bị trục xuất khỏi Trung Quốc.

Ngoài ra, một số quan chức khách của GSK cũng bị tuyên phạt án tù nhưng được hưởng án treo.

GSK bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra từ hồi tháng 7/2013 sau khi một số quan chức điều hành chi nhánh tại đây được cho là đã hối lộ các bác sỹ và quan chức bệnh viện địa phương với số tiền lên tới 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 480 triệu USD) để khuyến khích họ sử dụng những loại thuốc do tập đoàn này sản xuất.

Tập đoàn cũng bị cáo buộc thu lời bất chính 150 triệu USD từ hoạt động kinh doanh tại nước này.

Giám đốc điều hành GSK Andrew Witty cho biết tập đoàn đã ra thông báo xin lỗi chính phủ và người dân Trung Quốc về vụ bê bối này.

Ông Witty khẳng định GSK sẽ rút ra những bài học từ vụ việc, đồng thời cam kết tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc để hỗ trợ chương trình cải cách y tế cũng như kế hoạch tăng trưởng kinh tế dài hạn của Chính phủ Trung Quốc sau gần 100 năm hiện diện tại đây.

Sau khi vụ bê bối bị phanh phui ở Trung Quốc, GSK lại phải đối mặt với những cáo buộc tương tự ở một số nước khác.

Hồi tháng Tư vừa qua, nhà chức trách Ba Lan cũng tuyên bố mở cuộc điều tra những cáo buộc hối lộ của tập đoàn này với một số bác sỹ Ba Lan để tăng tiêu thụ mặt hàng thuốc.

Tổng cộng 11 bác sỹ Ba Lan và một nhà quản lý GSK đang phải đối mặt với vụ tai tiếng này.

Ngoài ra, GSK cũng đang tiến hành điều tra nội bộ liên quan đến những nghi vấn nhân viên của tập đoàn hối lộ các bác sỹ ở Iraq, Jordan và Liban. Tuy nhiên, tập đoàn khẳng định rằng đây là những vụ việc riêng rẽ và không phải là vấn đề mang tính hệ thống.

Gần đây nhất, GSK cũng bị cáo buộc hối lộ các nhà phân phối ở Syria để tăng doanh số bán hàng của tập đoàn ở quốc gia Trung Đông này.

Hãng tin Reuters của Anh cho biết đã thấy một bức thư điện tử nặc danh gửi tới Giám đốc điều hành GSK Andrew Witty và Chủ tịch Ủy ban kiểm soát Judy Lewent, trong đó có đoạn viết: "GSK nhiều lần dính líu vào hoạt động hối lộ và phi pháp trong khi kinh doanh dược phẩm ở Syria."

Hiện GSK đã tạm dừng mối quan hệ với các nhà phân phối ở Syria trong khi chờ kết quả điều tra.

Cách đây gần hai năm, GSK từng bị nhà chức trách Mỹ phạt 1,9 tỷ bảng (3 tỷ USD) sau khi tập đoàn này thừa nhận hối lộ các bác sỹ để khuyến khích họ kê đơn những loại thuốc chống suy nhược không phù hợp cho trẻ em./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới