Hủy
Thế giới

Trung Quốc sẽ nhượng bộ Mỹ về thương mại?

Mạnh Đức Thứ Năm | 15/11/2018 17:55

Nguồn thạo tin của Bloomberg, Trung Quốc có thể đang đưa ra những nhượng bộ mới với phía Mỹ về vấn đề thương mại.
 

Tuy nhiên, nguồn tin này cũng cho biết rằng hiện các cam kết của phía Trung Quốc thiếu những cải cách cơ cấu chính Tổng thống Donald Trump đã được yêu cầu và cảnh báo rằng các cuộc đàm phán sẽ kéo dài. Dù vậy, cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục và mang tính xây dựng.

Vì vậy, đề xuất của phía Trung Quốc với Mỹ vẫn khó có thể giúp ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được một bước tiến lớn khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào cuối tháng này bên lề của nhóm G20 họp thượng đỉnh tại Buenos Aires.

Theo nguồn tin của Bloomberg, thay đổi mới nhất bao gồm nâng trần vốn đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghiệp nhất định. Tuy nhiên, nó không bao gồm các loại cam kết thay đổi chính sách công nghiệp như "Sản xuất tại Trung Quốc năm 2025” mà Washington mong muốn, theo một người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Nguồn thạo tin với các cuộc đàm phán cũng cho biết lời đề nghị của Trung Quốc là một dấu hiệu của những gì họ mô tả như là các cuộc thảo luận mang tính xây dựng giữa hai bên trước cuộc họp G20 giữa hai nhà lãnh đạo.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và ông Lưu Hạc, quan chức kinh tế chủ chốt của ông Tập Cận Bình, đã hội đàm vào thứ 6 tuần trước và là lần đầu sau 2 tháng. Kể từ đó, các cuộc thảo luận cấp dưới đã được tổ chức và vào hôm 13.11, ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của ông Trump, cho biết hai Thủ đô đã liên lạc "ở mọi cấp độ".

Về phía Mỹ, các cuộc thảo luận hiện đang được dẫn dắt bởi ông Mnuchin và Bộ Tài chính Mỹ, đã nêu lên hoài nghi giữa một số nhà quan sát về quá trình này.

Ông Mnuchin được xem như là một người bênh vực trong phạm vi quản lý của một thỏa thuận, trong khi những người khác như Robert Lighthizer, Đại diện thương mại Mỹ, đã được đẩy để tiếp tục nâng cao sức ép lên Bắc Kinh để cố gắng thúc đẩy cải cách lớn hơn.

Ông Mnuchin cũng từng đưa ra một thỏa thuận khung công bố hồi tháng 5 mà sau đó ông Trump bỏ qua vì những lời chỉ trích từ đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa ở Washington rằng ông sẽ quá dễ dàng đối với Trung Quốc.

Ông Derek Scissors, một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định: "Ông Mnuchin và Kudlow không thể tạo ra một thỏa thuận thương mại. Họ không có khả năng. Cho đến khi tôi nhìn thấy Lighthizer tham gia vào bàn đàm phán tôi không nghĩ rằng sẽ có một thỏa thuận thương mại".

Ông Scissors, trước đây người đã tham mưu với chính quyền Trump về lập trường thương mại tại Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 14.11 rằng kết quả khả dĩ nhất của cuộc họp giữa ông Trump và ông Tập ở G20 là một sự "ngừng bắn", hoặc một thỏa thuận để tránh bất kỳ sự leo thang hơn nữa về thuế quan, trong khi hai bên tổ chức các cuộc thảo luận sâu hơn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới