Hủy
Thế giới

Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ

Mạnh Đức Thứ Ba | 18/09/2018 16:18

Bất chấp lời đe dọa của ông Trump, phía Trung Quốc dường như không nao núng.
 

→Mỹ chính thức áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa sau khi chính quyền Trump tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế 10% vào khoảng 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới và dự kiến tăng hơn gấp đôi trong năm 2019.

Tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc nêu những hành động cụ thể, mặc dù Trung Quốc trước đây đã tuyên bố sẽ đáp trả lên hàng hóa trị giá 60 tỷ USD từ Mỹ. Một động thái như vậy làm tăng thêm sự bế tắc hơn nữa, với Tổng thống Donald Trump nói trong một tuyên bố hôm thứ hai, Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức theo đuổi mức thuế bổ sung khoảng 267 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc nếu Bắc Kinh đáp trả.

"Phía Mỹ khăng khăng áp đặt thuế quan, điều này đã gây ra sự không chắc chắn mới cho các cuộc đàm phán song phương", tuyên bố của Bộ Thương mại cho biết. "Chúng tôi hy vọng rằng phía Hoa Kỳ sẽ nhận ra những hậu quả tiêu cực của các hành vi đó và thực hiện các biện pháp thuyết phục để sửa chữa chúng một cách kịp thời."

Trung Quoc tuyen bo se tra dua My
Diễn biến việc áp thuế giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ

Trong một cuộc họp riêng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ công bố các biện pháp đối phó vào một thời điểm thích hợp.

"Chúng tôi đang xem xét các nguy cơ có thể làm mất ổn định đáng tin cậy kinh tế toàn cầu và đe dọa một cuộc suy thoái trong tương lai", cựu ủy viên thương mại châu Âu, Peter Mandelson nói với Bloomberg Television. "Tình hình hiện tại là thực sự nghiêm trọng".

Thị trường toàn cầu phản ứng với sự leo thang chiến tranh thương mại mới nhất với sự bình tĩnh tương đối. Chứng khoán Trung Quốc tăng trong bối cảnh kỳ vọng chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp để bù đắp ảnh hưởng tiêu cực của thuế quan.

Trong một hội nghị trước đó tại các cuộc họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thiên Tân, Fang Xinghai, phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, cho biết Trung Quốc sẽ không bị áp lực bởi chiến thuật thương mại của Trump và nói về sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong khi ông ước tính mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 0,7 điểm phần trăm nếu Mỹ áp thuế quan đối với tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ, Fang cũng cho biết ông tin tưởng rằng các mối quan hệ giữa hai nước có thể bình thường hóa trên cơ sở bình đẳng.

"Thật tốt cho nền kinh tế Mỹ có mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và tốt cho phần còn lại của thế giới," ông nói. “Tổng thống Trump, như thể hiện trong vụ việc ở Bắc Triều Tiên, có thể tự hoàn nguyên rất nhanh. Tôi nghĩ chúng ta phải tính đến điều đó”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới