Hủy
Thế giới

Trước thềm cuộc họp ECB: Thảo luận "kín" ở Sintra

Thứ Năm | 05/06/2014 15:59

Hội thảo kín do ECB tổ chức với chỉ 150 khách mời là nơi các chuyên gia kinh tế hàng đầu thảo luận về biện pháp chống lạm phát thấp tại Eurozone.
 

Sintra – một cái tên lạ, nhưng lại là nơi tổ chức buổi hội thảo quan trọng của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), vừa diễn ra đầu tuần trước.

Chỉ có 150 khách mời được tham dự qua quá trình lựa chọn cẩn thận – trong đó có những cái tên nổi tiếng như Paul Krugman, Paul Tucker,...

Mở đầu buổi sáng thảo luận ở Sintra, Chủ tịch ECB – ông Mario Draghi đã bày tỏ quyết tâm “không để lạm phát thấp kéo dài”. Chắc chắn, ECB sẽ không phó mặc tình trạng lạm phát thấp cho thời gian bởi diễn biến lạm phát xấu hơn dự kiến.

gafin

Theo số liệu được Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố ngày 5/6, tỷ lệ lạm phát năm trong tháng 5 của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm xuống còn 0,5% từ 0,7% trong tháng trước đó. Tỷ lệ lạm phát này thậm chí còn thấp hơn dự báo ở mức 0,6%. Như vậy, tháng 5 đã là tháng thứ 8 liên tiếp lạm phát tăng dưới 1%.

Do vậy, nhiều khả năng ECB sẽ tiến tới những biện pháp tiền tệ nới lỏng mạnh hơn trong cuộc họp tháng diễn ra hôm nay 5/6.

Trong khi mục tiêu lạm phát "thấp hơn nhưng gần 2%" còn chưa đạt được thì tại cuộc hội thảo tại Sintra, chủ nhân Nobel Kinh tế 2008 - Paul Krugman lại nêu ý kiến cho rằng, ECB nên nâng tỷ lệ lạm phát mục tiêu, để hỗ trợ sức cạnh tranh tại khu vực đồng tiền chung.

Tuy nhiên, Chủ tịch ECB đã đáp lại rằng: "Tại sao không hình dung việc hướng đến tỷ lệ lạm phát 5%, nhưng hãy thử hỏi người Đức xem họ sẽ nghĩ gì?"

Bên cạnh nỗi lo lạm phát thấp, cơ quan điều hành chính sách tiền tệ khu vực Eurozone cũng không giấu diếm mối quan tâm lớn khác vào thời điểm này: liên qua đến khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những quốc gia lâm vào khủng hoảng cần hỗ trợ tài chính.

Ý tưởng mua lại nợ của các doanh nghiệp cũng gây nhiều tranh cãi. Paul Tucker - cựu Phó Thống đốc NHTW Anh (BOE) cảnh báo những rủi ro do bảng cân đối kế toán sẽ không được đảm bảo. Bên cạnh đó, giáo sư người Đức Markus Brunnermeier (Đại học Princeton) lại chỉ ra vấn đề thực sự của ECB là cơ chế truyền dẫn chính sach vào nền kinh tế thực.

Sintra từng là nơi nghỉ dưỡng mùa hè của các vị vua Bồ Đào Nha, có cung điện được lọt vào danh sách các kỳ quan thế giới của UNESCO. Nhưng trên hết, đây là một thành phố thuộc Bồ Đào Nha - quốc gia đã thoát khỏi chương trình cứu trợ của Troika (IMF, EC, ECB). Hãy thử tưởng tượng những ồn ào mà ECB có thể phải chịu đựng nếu hội nghị này được diễn ra ở Hy Lạp.

Do vậy, có thể Sintra không phải là nơi đẹp nhất nhưng lại là nơi tốt nhất để ECB có khoảng thời gian yên tĩnh để bàn luận về các biện pháp chính sách tiền tệ giúp cho các quốc gia thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thoát khỏi vòng xoáy giảm phát đang ở ngay trước mắt.

Thị trường tài chính Mỹ và châu Âu đang hết sức chờ đợi kết quả cuộc họp của ECB sẽ diễn ra tại Frankfurt, Đức vào tối nay (theo giờ Việt Nam). Trong đó, hầu hết các chuyên gia và nhà đầu tư kỳ vọng các lãi suất điều hành chủ chốt tiếp tục hạ xuống. Đặc biệt, lãi suất tiền gửi nhiều khả năng sẽ xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử. Thị trường đang kỳ vọng mức lãi suất tiền gửi 0% hiện nay tại ECB sẽ giảm xuống -0,1%. Lãi suất tiền gửi âm không phải là biện pháp xa lạ tại châu Âu. Trước đây, Thụy Sĩ và Đan Mạch là những quốc gia từng tiến hành biện pháp đột phá trên.

Lãi suất tái cấp vốn gần như chắc chắn cũng được giảm từ mức hiện nay ở 0,25%. Trong số 60 chuyên gia được hỏi bởi hãng tin Bloomberg, có 34 người dự báo lãi suất tái cấp vốn sẽ hạ xuống 0,1%; chỉ 1 người dự báo tăng lên 0,5% (Mark Zandi đến từ Moody’s).

Đột phá hơn cả là biện pháp nới lỏng định lượng (QE), dù vấp phải nhiều tranh luận nhưng cũng không loại trừ khả năng ECB có thể áp dụng trong thời gian tới.

Chắc chắn, ECB sẽ không phó mặc vấn đề lạm phát thấp cho thời gian tự giải quyết. Nhưng kể từ lần hạ lãi suất cơ bản xuống 0,25% hồi tháng 11 năm ngoái đến nay, người ta không thấy có bất kỳ chuyển biến tích cực nào từ tình hình lạm phát và cũng không thấy một biện pháp "mạnh tay" mới nào xuất hiện để vực dậy tỷ lệ lạm phát đang chỉ bằng 1/4 ngưỡng mục tiêu do chính ECB đặt ra.

Nguồn GAFIN/Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới