Hủy
Thế giới

Úc và Trung Quốc đang tiến gần chiến tranh thương mại

Thái Bình Thứ Hai | 27/08/2018 17:12

Nhà hát Opera Sydney được nhìn thấy thông qua một lá cờ Trung Quốc. Ảnh: AFP

Úc đã cấm Huawei và ZTE cung cấp thiết bị xây dựng mạng 5G tại quốc gia này nhằm hạn chế rủi ro từ các công ty bị chính phủ chi phối.
 

Vì sao người Trung Quốc vẫn tăng mua tài sản ở Úc?

Tân Thủ tướng Úc: Sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy


Lệnh cấm của Úc đối với các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc Huawei và ZTE Corp từ việc cung cấp mạng viễn thông 5G của họ đe dọa sẽ trở thành một cuộc xung đột thương mại rộng lớn hơn.

Trung Quốc đã cảnh báo Úc rằng quyết định gần đây của họ cấm Huawei và ZTE Corp cung cấp thiết bị cho mạng viễn thông 5G trên cơ sở an ninh quốc gia sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Úc.

Khi lệnh cấm được ban hành, Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Trung Quốc tỏ ra lo ngại về quyết định của Úc, đồng thời cho rằng quốc gia này đang cố tình tạo rào cản và phân biệt đối xử. “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Úc từ bỏ định kiến tư tưởng và cung cấp một môi trường cạnh tranh công bằng cho các hoạt động của các công ty Trung Quốc tại Úc”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Trước đó, Huawei cũng từng nhiều lần phủ nhận mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc. 

Động thái của Úc cũng không có gì khó hiểu bởi luật pháp Trung Quốc yêu cầu các tổ chức và công dân hỗ trợ, hợp tác với chính phủ khi được yêu cầu. Do đó, các nhà phân tích cho rằng thiết bị của Huawei có thể trở thành công cụ phục vụ cho việc gián điệp.  

Ngoài ra, Viện Nghiên cứu chính sách chiến lược Úc (ASPI) cũng vừa ghi nhận Huawei có liên quan đến hành vi bí mật gửi dữ liệu từ trụ sở Liên minh châu Phi ở Ethiopia đến Thượng Hải (Trung Quốc) suốt năm năm qua.

Ông John Watters, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc chiến lược doanh nghiệp của công ty bảo mật mạng FireEye Inc chia sẻ: “(Úc) về cơ bản đã quyết định chi nhiều tiền hơn để có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với hệ thống thông tin quốc gia của họ”. 

Uc va Trung Quoc dang tien gan chien tranh thuong mai
Biểu tượng Huawei. Ảnh: Reuters

Các quan chức Úc cho biết Huawei và ZTE đã bị cấm do lo ngại rằng Bắc Kinh có thể yêu cầu các công ty Trung Quốc tham gia vào các hoạt động thu thập tình báo sau khi ban hành Luật tình báo quốc gia vào năm 2017.

Uc va Trung Quoc dang tien gan chien tranh thuong mai
Xu Zhijun, Giám đốc điều hành Huawei, giới thiệu hệ thống tiền thương mại 5G của công ty tại Hội nghị Internet thế giới tại Wuzhen. Ảnh: AFP

Trước đó, Úc cũng đã cấm Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới cung cấp thiết bị cho việc xây dựng cáp ngầm ở Thái Bình Dương. Không chỉ riêng ở Úc, Huawei cũng đang gặp nhiều trở ngại tại Mỹ khi các nhà chức trách của nước này liên tục ban hành lệnh cấm các tổ chức chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

FBI, CIA và NSA cũng khuyến cáo người dùng tại Mỹ không nên mua bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào của Huawei vì những rủi ro riêng tư khi các công ty, tổ chức nước ngoài nắm giữ các phần quan trọng bên trong mạng viễn thông của đất nước.  

Trước đó, Huawei đã cung cấp một số thiết bị gồm máy tính, hệ thống lưu trữ, WiFi và các dịch vụ khác cho trụ sở Liên minh châu Phi. Khi phát hiện vụ việc, Liên minh châu Phi đã thay thế một số cơ sở hạ tầng công nghệ. Huawei cho biết báo cáo của ASPI đang cố tình bôi nhọ công ty bởi nó vốn không phải là sự thật. 

Một công ty công nghệ khác của Trung Quốc hiện cũng đã rơi vào tầm ngắm của Mỹ là ZTE. Cả Huawei và ZTE đều có liên kết rõ ràng với chính phủ Trung Quốc. Người sáng lập và giám đốc điều hành của Huawei từng giữ vị trí cao trong đội ngũ kỹ sư của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và ZTE thuộc sở hữu một phần của chính phủ Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc khác như Lenovo, Xiaomi và BBK (chủ sở hữu của thương hiệu smartphone Oppo, Vivo và OnePlus) không có mối quan hệ rõ ràng với chính phủ... Tất nhiên, việc này cũng không hoàn toàn đảm bảo người dùng sẽ an toàn hoặc không bị đánh cắp thông tin. Trước đó vào năm 2015, cả Lenovo và Xiaomi đều bị cáo buộc cài sẵn phần mềm thu thập dữ liệu người dùng và gửi về máy chủ tại Trung Quốc.

Phản hồi lại các cáo buộc, Huawei cho biết họ có mặt ở hơn 170 quốc gia, nơi có sự tin tưởng của chính phủ và khách hàng. Tương tự, ZTE cũng tuyên bố: “Là một công ty công khai, chúng tôi cam kết tuân thủ tất cả luật và quy định hiện hành của Mỹ, làm việc với nhà cung cấp để vượt qua các giao thức thử nghiệm nghiêm ngặt và tuân thủ các tiêu chuẩn kinh doanh cao nhất”.

Nguồn Atimes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới