Hủy
Thế giới

Ứng viên tổng thống Indonesia bất ngờ rút lui

Thứ Ba | 22/07/2014 16:03

Điều này đồng nghĩa ứng viên còn lại duy nhất, ông Joko Widodo sẽ giành chiến thắng.
 

Hãng tin AP hôm nay 22/7 cho hay, ứng viên tổng thống Indonesia Prabowo Subianto vừa chính thức rút khỏi tiến trình bầu cử và cáo buộc kết quả kiểm phiếu cho thấy đối thủ Joko Widodo – thống đốc Jakarta dẫn trước với 52% phiếu bầu là không công bằng.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Ủy ban bầu cử Indonesia công bố người thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/7 vừa qua.

Sau khi nhóm họp với lãnh đạo các đảng liên minh, ông Subianto tuyên bố cuộc bầu cử vừa qua tại Indonesia là “không dân chủ”. Ông nhiều lần khẳng định, các cơ quan kiểm phiếu có liên hệ với chiến dịch tranh cử của ông chỉ ra ông mới là người dẫn trước.

Indonesia đang nóng lên từng giờ trước thời điểm công bố kết quả bầu cử tổng thống. Khoảng 3.400 cảnh sát được triển khai để bảo vệ trụ sở Ủy ban bầu cử ở trung tâm Jakarta.

Ông Joko Widodo là một doanh nhân thành đạt, được đánh giá cao vì quá trình vươn lên, tự khẳng định mình. Ông là mẫu chính trị gia đi theo một hướng khác, ngoài khuôn khổ từ trước đến nay người ta vẫn ấn định. Trong khi đó, ông Prabowo Subianto được xem là một nhà lãnh đạo có sức mạnh.

Về đối nội, cả hai ứng viên đều xem chủ nghĩa dân tộc là vấn đề mấu chốt khi bàn về kinh tế, tham nhũng và các vấn đề khác như cơ sở hạ tầng, giáo dục và bảo hiểm xã hội.

Ông Widodo cam kết nâng cao hiệu quả sản xuất của Indonesia, ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cải thiện hệ thống tài chính.Trong khi đó, ông Subianto kêu gọi kiểm soát mạnh hơn nền kinh tế, giới hạn vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt.

Về đối ngoại, ông Subianto đề cao tầm quan trọng của sức mạnh quân sự. Ngược lại, ông Widodo muốn tận dụng mọi cơ hội thắt chặt quan hệ với quốc tế thông qua con đường ngoại giao. Vấn đề biển Đông bị tránh nói đến trong thời điểm nhạy cảm này.

Cuộc bầu cử này được xem là đặc biệt quan trọng trong thời điểm kinh tế toàn cầu đang khó khăn. Người được chọn sẽ phải lãnh trọng trách đưa đất nước đi lên, thoát khỏi những khoản nợ và tránh được thất thoát ngân sách, vốn cũng là một vấn nạn của Indonesia.

Nguồn Theo DVO/AP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới