Hủy
Thế giới

Vàng có thể lên 1.400 USD nếu chiến tranh thương mại xảy ra

Mạnh Đức Thứ Tư | 04/04/2018 16:58

Thanh Niên

Lo ngại về bất ổn địa chính trị hay kinh tế có thể làm tăng nhu cầu mua tài sản an toàn như vàng.
 

Theo ông Rick Rule, Giám đốc Điều hành của Sprott U.S. Holdings và là  người đã tham gia thị trường trong bốn thập niên qua, vàng sẽ tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm nếu một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu bùng nổ. Sprott U.S. Holdings là một công ty con của Sprott Inc. có trụ sở tại Toronto, quản lý khối tài sản lên đến  8,9 tỷ USD vào ngày 31.12.2017.

Theo ông Rule, giá vàng có thể lên tới 1.400 USD/ounce vào năm 2018 do căng thẳng thương mại leo thang làm cho các nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn như vàng.

Vang co the len 1.400 USD neu chien tranh thuong mai xay ra
Đường màu vàng là dự báo gía vàng năm 2018 của Rule. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm và đặt ra hạn chế mới đối với đầu tư từ Trung Quốc. Nền kinh tế hàng đầu của châu Á trả đũa bằng cách áp dụng áp dụng thuế lên hàng hóa Mỹ vào ngày 2.4, trong khi Mỹ dự kiến ​​sẽ phát hành một danh sách mới các sản phẩm Trung Quốc bị áp thuế. Một cuộc chiến tranh thương mại có thể làm giảm nhu cầu về tài sản của Mỹ cũng như thâm hụt ngân sách sụt giảm, đồng USD dễ bị tổn thương nếu người mua quốc tế rút khỏi nợ của Mỹ.

Ông Rule nhận định: "Trong 40 năm tôi đã tham gia vào thị trường vàng, yếu tố quyết định quan trọng nhất của giá vàng là sự tin tưởng quốc tế vào đồng USD và đặc biệt là Trái phiếu bộ tài chính Mỹ kì hạn 10 năm. Việc Mỹ tham gia vào một cuộc chiến thương mại sẽ gây hại cho tất cả các bên chứ không chỉ nước  Mỹ. Và điều này đang khiến giới đầu tư lo ngại".

Ông Rule cũng lo ngại rằng  nợ công đang gia tăng của Mỹ sẽ góp phần làm giảm về sức mua của đồng USD trong dài hạn, đặc biệt khi lợi suất trái phiếu đang ở mức thấp như hiện tại. Ngoài ra, thu nhập và tiết kiệm tăng lên ở châu Á, nơi người dân có thói quen mua vàng, cũng có thể dẫn đến nhu cầu nhiều hơn.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng có nhiều quan điểm trái chiều về việc giá vàng sẽ tăng hay giảm. Nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt, giá vàng sẽ chịu áp lực giảm giá. Ngoài ra, kế hoạch cải tổ thuế được phê chuẩn vào tháng 12 năm ngoái của Tổng thống Trump có thể giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, giảm tác động của thâm hụt ngân sách. Xu hướng này khiến nhà đầu tư tin tưởng vào triển vọng nền kinh tế và giảm nhu cầu tài sản an toàn.

Hồi tháng 2, ngân hàng PNP Paribas dự báo giá vàng vào cuối năm nay có thể thấp hơn vào thời điểm đầu năm, do tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất. Sau đợt nâng lãi suất vào tháng 3, FED có thể tăng lãi suất thêm 2-3 lần nữa trong năm nay. Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo giá vàng sẽ giảm về mức 1.200 USD vào cuối năm.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới