Hủy
Thế giới

Vì sao Trump thất bại trong việc xóa bỏ Obamacare?

Thứ Tư | 19/07/2017 14:48

Getty Images/BI

Là tổng thống Mỹ đầu tiên không có kinh nghiệm về chính trị hay quân sự, Trump gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm sự hợp tác từ Quốc hội.
 

Chương trình hành động đầy tham vọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump xem ra đã bị giáng một đòn nặng nề vào đêm thứ Hai khi dự luật bảo hiểm y tế mới của Đảng Cộng hòa mang tên BCRA bị thất bại tại Thượng viện. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Đảng Cộng hòa có còn khả năng xóa bỏ luật bảo hiểm ACA (còn gọi là Obamacare) của cựu Tổng thống Barack Obama để lại hay không.

Trump đã bị bất ngờ khi 2 Thượng nghị sĩ Cộng hòa là Mike Lee và Jerry Moran quay ra phản đối BCRA, dẫn tới thất bại của dự luật này.

Greg Valliere, chiến lược gia của Horizon Investments, nói rằng thất bại này là một đòn giáng nặng vào các nỗ lực lập pháp của Trump.

"Đó là một thảm họa cho Trump, người năm ngoái đã nói rằng việc thay thế Obamacare  bằng một đạo luật tuyệt vời hơn là rất dễ dàng", Valliere viết trong một lá thư gửi cho khách hàng vào hôm thứ Ba.

Trump cũng không có được sự tập trung trong việc theo đuổi các ưu tiên của mình. Ông thường xuyên thể hiện sự thiếu quan tâm trong các cuộc nói chuyện, và có nhiều nguồn tin kể rằng các thượng nghị sĩ đã rất bối rối về những chủ đề chính sách mà Trump đưa ra trong các cuộc họp.

Ví dụ, trong một bữa ăn tối với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vào hôm thứ Hai, người ta kể rằng Trump đã đề cập tới việc bán bảo hiểm xuyên tiểu bang - một trong những ưu tiên mà ông cam kết trong lúc tranh cử - và giảm giá thuốc men. Tuy nhiên, những vấn đề này sẽ không thể được giải quyết bởi dự luật BCRA vì các quy tắc của Thượng viện.

Ngoài ra, một số sai lầm về mặt PR cũng khiến Nhà Trắng trả giá rất đắt trong nỗ  lực thay thế Obamacare. Có lẽ nổi bật nhất là việc Trump gọi bản dự luật bảo hiểm y tế tại Hạ viện là "bần tiện" chỉ một vài tuần sau khi nó được thông qua, làm những nhà lập pháp của đảng Cộng hòa cảm thấy bực bội vì họ đã bỏ phiếu cho một dự luật không được lòng cử tri.

Các nhà phân tích cho biết, có thể là sai lầm lớn nhất của Trump là chọn việc thay thế Obamacare là điểm khởi đầu cho nhiệm kì của mình. Valliere nói rằng việc giải quyết một vấn đề nhạy cảm như vậy quá sớm là một sai lầm.

Một số thành viên đảng Cộng hòa cũng than phiền về sự lựa chọn này. Thượng nghị sĩ Susan Collins của bang Maine, người đã phản đối BCRA, đã bày tỏ sự thất vọng của mình về chiến lược tổng thể của Trump.

Collins nói: "Trump là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử của chúng ta không có kinh nghiệm về chính trị hay quân sự. Vì vậy, việc làm thế nào để tương tác với Quốc hội và thúc đẩy chương trình hành động của mình rõ ràng là một thách thức với Trump. Tôi cũng tin rằng mọi việc đã có thể  tốt hơn nếu tổng thống bắt đầu với chính sách cơ sở hạ tầng, vốn được sự ủng hộ của lưỡng đảng, hơn là giải quyết một vấn chính trị gây chia rẽ và phức tạp như đạo luật bảo hiểm y tế".

Liệu Trump sẽ chuyển sang cải cách thuế?

Sự thất bại của BCRA có thể lan rộng tới toàn bộ chương trình hành động của Trump, vì những rạn nút trong nội bộ Đảng Cộng hòa có thể lại  xuất hiện trong các cuộc chiến về ngân sách, nhu cầu tăng trần nợ công, và thúc đẩy cải cách thuế.

Hôm thứ Ba, các nguồn tin cho biết Bộ Tài chính đang chuẩn bị các biện pháp quyết liệt trong trường hợp trần nợ không được nâng lên. Cơ quan này đã gọi điện các nhà giao dịch trái phiếu vào thứ Ba để trấn an họ rằng điều này chắc chắn không thể xảy ra.

Khả năng Trump có thể tạo ảnh hưởng đến những cuộc tranh luận này sau thất bại của BCRA vẫn là một ẩn số.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida cho hay: "Điểm mấu chốt là có các thành viên Đảng Cộng hòa hiểu được tổng thống muốn gì, nhưng vẫn sẵn sàng bỏ phiếu chống lại nó".

Nhưng một số nhà phân tích cho rằng thất bại về dự luật y tế có thể là một điều tốt cho nỗ lực cắt giảm thuế của Trump và Đảng Cộng hòa.

Khi nhìn lại việc đã lãng phí thời gian và công sức cho các dự luật bảo hiểm y tế như thế nào, Đảng Cộng hòa sẽ cố tìm kiếm một chiến thắng mới bằng mọi giá, do đó họ có thể thuyết phục được các thành viên ngoan cố thông qua các cải cách thuế dễ dàng hơn.

Issac Boltansky, một nhà phân tích tại Compass Point, cho rằng những thất bại xấu hổ gần đây của Đảng Cộng hòa sẽ tạo ra thêm động lực cho cải cách thuế.

Boltansky viết: "Thất bại của BCRA tại Thượng viện đã ảnh hưởng tiêu cực lên chương trình hành động của Đảng Cộng hòa, nhưng chúng tôi cho rằng việc dự luật này không được thông qua đã gia tăng đáng kể mức độ cấp bách của vấn đề cải cách thuế. Nó sẽ là động lực cho GOP gia tăng nỗ lực để thông qua luật giảm thuế".

Chiến lược này dường như đã được xác nhận bởi lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện là Mitch McConnell. Ông McConnell đã nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào thứ ba rằng GOP vẫn sẽ tiến lên sau thất bại về dự luật bảo hiểm y tế.

McConnell cho biết: "Chúng tôi sẽ chuyển sang vấn đề cải cách thuế và cơ sở hạ tầng toàn diện. Có rất nhiều việc cần làm cho người dân Mỹ, và chúng tôi đã sẵn sàng".

Bá Ước

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới