Hủy
Thế giới

Vì sao Việt Nam được lựa chọn?

Như Mai Thứ Sáu | 08/02/2019 06:31

Ông Trump và ông Kim Jong Un. Ảnh: ABC

Nơi mà Mỹ từng sa lầy trong quá khứ cũng có thể là nơi nước này đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột kéo dài nhất lịch sử.
 

Tổng thống Donald Trump, quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên - Kim Jong Un tại Việt Nam, nơi có nhiều ý nghĩa theo Bloomberg. Nơi mà Mỹ từng sa lầy có thể là nơi nước này đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột kéo dài nhất lịch sử.

Trang Bloomberg nêu ra một số lý do vì sao Việt Nam được lựa chọn:

1. Tại sao lại là Việt Nam?

Trước hết là sự tin tưởng. Cả ông Trump và ông Kim đều có yêu cầu an ninh rất cao. Việt Nam hiện có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ và - như Singapore, chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim đầu tiên vào tháng 6 - nằm trong số những quốc gia có Đại sứ quán của Triều Tiên.

2. Thành phố nào sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh?

Điều này chưa được công bố. Địa hình với bờ biển kéo dài 3.000 km của Việt Nam cung cấp rất nhiều địa điểm có thể, Bloomberg từng thông báo rằng các cuộc đàm phán cho đến nay tập trung vào 2 địa điểm là Hà Nội và Đà Nẵng. Khả năng thứ ba là thành phố Hồ Chí Minh.

3. Mỹ và Việt Nam đã hàn gắn quan hệ như thế nào?

Hai bên đã liên tục cải thiện mối quan hệ kể từ khi Tổng thống Bill Clinton dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại của Mỹ vào năm 1994 và bắt đầu bình thường hóa quan hệ. Hiện nay, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam - sau Trung Quốc và Hàn Quốc - và quan hệ an ninh đủ gần gũi để một tàu sân bay Mỹ đến thăm Đà Nẵng vào tháng 3 năm ngoái.

4. Quan hệ giữa Triều Tiên và Việt Nam hiện như thế nào?

Ông Kim Jong Un sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đến thăm kể từ khi ông của nhà lãnh đạo này thực hiện một chuyến thăm Việt Nam vào năm 1964. Hai bên đã nỗ lực gần đây để mở rộng quan hệ, với truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này đã thực hiện hơn 35 trao đổi với Việt Nam, bao gồm thư, điện thoại và trao đổi dân sự năm ngoái.

5. Việt Nam nhận được gì từ việc tổ chức?

Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump- và ông Kim đầu tiên đã thu hút khoảng 3.000 nhà báo đến Singapore, thúc đẩy ngành công nghiệp khách sạn của họ và tạo ra hàng chục triệu đô la tiếp xúc với truyền thông. Mặc dù cuộc họp thứ hai có lẽ sẽ thu hút ít sự chú ý hơn đến Việt Nam, nhưng nó vẫn có thể mang đến một khoảnh khắc quý giá trong tầm ngắm quốc tế cho một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói với Bloomberg News trước khi ông Trump đưa ra thông báo chính thức rằng Việt Nam sẽ vui mừng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết sẽ đảm bảo hội nghị diễn ra thành công và hỗ trợ đối thoại để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

6. Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào?

Hội nghị thượng đỉnh lần này mang đến Việt Nam một cơ hội khác để cho thấy họ có thể quản lý một sự kiện toàn cầu. Việt Nam đã tổ chức các sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, có sự tham dự của ông Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Và vào năm ngoái, Việt Nam cũng đã tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới của khu vực.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới