Hủy
Thế giới

Vỡ nợ trái phiếu ở Trung Quốc tăng mạnh

Mạnh Đức Thứ Hai | 17/12/2018 11:15

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép các nhà phát hành trái phiếu vỡ nợ nhiều hơn nhằm cải thiện hiệu quả các ngành công nghiệp.
 

Trung Quốc đã thúc đẩy giảm bớt gánh nặng của các công ty mất khả năng thanh toán, khi chính quyền cho phép nhiều vụ phá sản trái phiêu hơn.

Tòa án địa phương đã chấp nhận hoặc có kế hoạch chấp nhận ít nhất 5 đơn xin phá sản từ các công ty không trả được trái phiếu phát hành công khai kể từ đầu tháng 11. Con số đó gần ngang với con số công khai trong bốn năm trước. Nhịp độ mới này có thể tiếp tục khi ngày 4.12, Cơ quan lập kế hoạch hàng đầu của Trung Quốc kêu gọi để các quan chức địa phương xóa sạch nợ của các công ty có năng lực sản xuất dư thừa hoặc bảng cân đối mất khả năng thanh toán vào năm 2020.

Tin xấu là một số trái chủ có thể thấy họ sẽ nhận lại ít hơn từ các nhà phát hành vỡ nợ so với dự đoán của họ. Tin tốt: việc thủ tục phá sản sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Và quá trình này sẽ cho cả chủ nợ và con nợ cơ hội những kinh nghiệm trong việc tái cơ cấu nghĩa vụ nợ, chưa đầy bốn năm sau khi Trung Quốc bắt đầu chấp nhận khái niệm vỡ nợ trong thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới.

Các chủ sở hữu trái phiếu có thể phải đối mặt với tổn thất đáng kể sau khi nhà phát hành phá sản, nhưng điều quan trọng hơn là họ có thể học cách đấu tranh cho quyền lợi của mình thông qua hệ thống pháp lý và chắt lọc hơn trước khi mua một trái phiếu nào đó, ông Ivan Chung, giám đốc điều hành tại Moody ‘s Investors Service tại Hồng Kông.

Như với nhiều điều khác ở Trung Quốc, việc cho phép vỡ nợ có lẽ là từ định hướng của chính phủ, những người tham gia thị trường nói. Trung Quốc đang dần khuyến khích một hệ thống tài chính trong đó việc định giá tín dụng sẽ ảnh hưởng đến rủi ro của người đi vay. Chính quyền địa phương và trung ương trong nhiều thập kỷ đã chuyển sang hỗ trợ - hoặc ép buộc chủ nợ phải hỗ trợ - các công ty gặp khó khăn có thể gây ra thất nghiệp và bất ổn xã hội nếu họ sụp đổ.

Thông thường, chính quyền địa phương sẽ chỉ cho phép các công ty hoặc chủ nợ nộp đơn xin thủ tục phá sản nếu họ không thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với các tổ chức tài chính và các chủ nợ khác sau khi đàm phán, Chen Sheng, một đối tác cao cấp tại Rolmax – một Công ty luật Trung Quốc ở Thượng Hải, nhận định.

Một số chủ nợ có thể sẽ chịu khoản lỗ lớn hơn họ mong đợi, ông cũng nói. Tỉ lệ thu hồi trung bình cho các chủ nợ không có tài sảnbảo đảm trong các trường hợp thanh lý có thể là 10-15%, ông nói.

Vo no trai phieu o Trung Quoc tang manh
Giá trị trái phiếu vỡ nợ ở Trung Quốc qua các năm (tỉ Nhân dân tệ).

Luật phá sản của Trung Quốc đã có từ hơn một thập kỷ qua, mặc dù vậy các vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong thời kỳ hiện đại chỉ bắt đầu vào năm 2014. Năm nay, các nhà phát hành đã không thể thanh toán 103 tỉ Nhân dân tệ trái phiếu địa phương, làm tăng nhu cầu về một thủ tục rõ ràng.

Trong tuyên bố hồi đầu tháng này, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã khuyến khích chính quyền và tòa án địa phương phối hợp và hỗ trợ việc chấp nhận đơn xin phá sản. Điều này sẽ giúp đóng cửa các bộ phận kém năng suất hơn của các ngành công nghiệp Trung Quốc, cải thiện năng suất và giá cả.

"Sử dụng các thủ tục phá sản là một cách hiệu quả để các trái chủ bảo vệ quyền lợi của họ, mặc dù nó rất tốn thời gian và tỷ lệ thu hồi là không chắc chắn", Sun Chao, phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư vào thu nhập cố định (trái phiếu) tại Công ty Chứng khoán Trường Giang tại Thượng Hải cho biết. Ông nói thêm: “Dù là nhà phát hành được cơ cấu lại hoặc bị thanh lý, trái chủ có thể lấy lại một cái gì đó”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới