Hủy
Thế giới

Walmart mua 77% Flipkart khi cuộc chiến với Amazon nóng lên ở Ấn Độ

Trang Lê Thứ Năm | 10/05/2018 11:04

Reuter

Phần thắng trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Flipkart, hãng thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ đã thuộc về Walmart, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ Amazon.
 

Ngày 10/5, Walmart cho biết sẽ mua 77% cổ phần của công ty thương mại điện tử lớn nhất Ấn Độ Flipkart với giá 16 tỷ USD, đây là đợt "mua bán" lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp địa phương.

Theo thỏa thuận này, Walmart sẽ đầu tư 2 tỷ USD vốn mới vào Flipkart và mua lại phần còn lại từ các nhà đầu tư hiện có. Microsoft sẽ tham gia như một đối tác chiến lược công nghệ quan trọng, Walmart chia sẻ với báo chí.

Thỏa thuận này là lớn nhất ở Ấn Độ, sau khi mua lại dầu thô Essar Oil trị giá 12,9 tỷ USD của Rosneft và dự kiến ​​sẽ đưa Walmart vào vị trí tốt hơn để chiến đấu với Amazon. 

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn Sachin Bansal sẽ ra khỏi công ty ông đã thành lập với Binny vào năm 2007, sau khi bán 5% cổ phần của mình. Tập đoàn Flipkart, đã đăng ký ở Bangalore và Singapore, đã hoạt động tốt kể từ khi nhập cảnh và chiếm khoảng 39,5% thị trường thương mại điện tử trên cơ sở độc lập, trong khi Amazon Ấn Độ kiểm soát khoảng 31,5% vào năm 2017, theo báo cáo của Forrester Research.

Tập đoàn SoftBank có trụ sở tại Tokyo, cổ đông lớn nhất tại Flipkart, sẽ nhận được 4,5 tỷ USD cho toàn bộ 20,8% cổ phần nắm giữ sau khi đồng ý bán hạ vào tối 8.5. Điều đó đánh dấu một khoản lợi nhuận khổng lồ so với khoản đầu tư 2,5 tỷ USD mà nó đã thực hiện chỉ trong năm ngoái.

Walmart mua 77% Flipkart khi cuoc chien voi Amazon nong len o An Do
 

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SoftBank, Masayoshi Son, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 9.5: "Đây là một lợi ích rất lớn cho Quỹ Tầm nhìn", đề cập đến một quỹ do tập đoàn thành lập để đầu tư vào các công ty công nghệ tiên tiến.

Nhóm truyền thông Naspers của Nam Phi, các quỹ có trụ sở tại Hoa Kỳ Tiger Global Management, Accel Partners và những người sáng lập Bansal cùng nhau sở hữu tới 55% Flipkart.

Tuần trước, Flipkart đã bắt đầu mua lại hơn 1,8 triệu cổ phiếu với hơn 350 triệu USD từ các nhà đầu tư thiểu số, bao gồm Morgan Stanley Investment Management, Greenoaks Capital và T. Rowe Price.

Walmart và Flipkart đang xây dựng một đế chế để chiến đấu chống lại Amazon ở một đất nước có thị trường thương mại điện tử có tiềm năng đạt 200 tỷ USD vào năm 2026 trong khi đó 2017 chỉ là 38,5 tỷ USD.

Walmart đã phải vật lộn để mở rộng ở Ấn Độ vì các tiêu chuẩn quy định chặt chẽ xung quanh đầu tư trực tiếp nước ngoài trong bán lẻ đa thương hiệu. Thỏa thuận Flipkart có nghĩa là một mục nhập liền mạch vào không gian trực tuyến và cho phép Walmart sử dụng nền tảng của Flipkart để mở rộng.

"Với chuyên môn trong hoạt động bán lẻ, kho bãi, và chuỗi cung ứng, Walmart sẽ đưa chuyên môn của mình cho một người chơi như Flipkart để vạch ra chiến lược đa kênh trong tương lai", Pavel Naiya, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research cho biết.

Pavel Naiya nói tiếp, "Nền kinh tế Ấn Độ đang trong giai đoạn bùng nổ kỹ thuật số, nơi nhiều người chơi đang nắm lấy đất trước vụ thu hoạch lớn. Trong ngắn hạn, nhiều vụ sáp nhập, mua lại và nhập cảnh của những người chơi mới có thể sẽ xảy ra ở Ấn Độ. Về lâu dài, có thể sẽ có từ hai đến ba người chơi chính thống trị hệ sinh thái thương mại điện tử".

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới