Hủy
Thế giới

Warren Buffett mất thêm nửa tỷ USD vì cổ phiếu IBM

Thứ Tư | 21/10/2015 09:14

Đây không phải là lần đầu tiên cổ phiếu IBM khiến Berkshire “thua đau” vì kết quả kinh doanh quý không như ý muốn...
 

Nhiều người tin tưởng rằng nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không bao giờ “dính” thua lỗ, nhưng theo hãng tin CNBC, cổ phiếu của hãng công nghệ IBM đang khiến vị tỷ phú này mất những khoản không hề nhỏ.

Ngày 19/10, khi thị trường chứng khoán Phố Wall đã đóng cửa phiên chính và chuyển sang giao dịch điện tử, IBM công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 gây thất vọng.

Ngay lập tức, giá cổ phiếu IBM sụt hơn 5%, khiến giá trị cổ phần mà tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett nắm giữ trong hãng này “bốc hơi” 517 triệu USD trên giấy tờ.

Theo số liệu mới nhất, tính đến cuối tháng 6, nhà tiên tri xứ Omaha nắm 59,57 triệu cổ phiếu IBM, khiến cổ phiếu này là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của ông.

Ngoài ra, Buffett cũng là cổ đông lớn nhất của IBM, nắm giữ lượng cổ phiếu nhiều hơn 20 triệu cổ phiếu so với mức nắm giữ của cổ đông lớn thứ nhì.

Chắc chắn là Buffett có cái nhìn dài hạn, và ông đã mua thêm cổ phiếu IBM vào đầu năm nay. Hồi tháng 5, Buffett tuyên bố kỳ vọng sẽ kiếm được một khoản “đáng kể” từ cổ phiếu IBM trong dài hạn.

Tuy vậy, đây không phải là lần đầu tiên cổ phiếu IBM khiến Berkshire “thua đau” vì kết quả kinh doanh quý không như ý muốn.

Tháng 10 năm ngoái, cổ phiếu IBM cũng rớt giá mạnh sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố, cuốn phăng 1 tỷ USD khỏi giá trị sổ sách của Berkshire. Tháng 7 năm nay, một báo cáo hàng quý u ám nữa của IBM khiến Berkshire “mất đứt” hơn 700 triệu USD vào ngày hôm sau.

Trong quý 3 vừa qua, lợi nhuận ròng của IBM giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 3 tỷ USD. Doanh thu của hãng giảm 14%, còn 19,6 tỷ USD.

Kết quả kinh doanh này của IBM khiến giới phân tích đặt ra những câu hỏi xung quanh tiến trình dịch chuyển sang những lĩnh vực kinh doanh mới của hãng.

Phần lớn sự suy giảm lợi nhuận và doanh thu này được cho là bắt nguồn từ đồng USD mạnh lên và việc năm ngoái IBM bán lại một trong các bộ phận phần cứng máy tính của hãng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dấu hiệu của sự yếu kém ở IBM, trong đó doanh thu ở mảng phần mềm có quy mô lớn và khả năng sinh lợi cao của hãng đã giảm 3%, chưa tính đến yếu tố tỷ giá.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới