Hủy

3 kịch bản dành cho đồng Euro sau cuộc bầu cử tại Pháp

Chủ Nhật | 23/04/2017 19:01

Nếu ông Melenchon hay bà Le Pen thành tổng thống, đồng euro sẽ giảm 7% so với đồng USD, xuống mức thấp chưa từng có trong 13 năm.
 

Với khoảng 1/3 số cử tri vẫn đang còn phân vân chưa biết bầu cho ai, vòng bầu cử đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào hôm nay (23/4) hứa hẹn sẽ rất bất ngờ.

Kịch bản xấu nhất cho đồng euro, cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác là khi hai nhân vật chuyên bài xích EU là lãnh tụ phe cực hữu Marine Le Pen và ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon cùng lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử hôm 7/5 tới đây. Kịch bản đẹp nhất sẽ là khi cả bà Le Pen và ông Melenchon đều không thể lọt vào vòng 2.

Các nhà phân tích tiền tệ tại ngân hàng đầu tư Crédit Agricole (CA) của Pháp đã cung cấp cho khách hàng của mình một bản chi tiết về liệu việc đồng euro có thể phản ứng như thế nào với ba kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.

1. Kịch bản tốt nhất: 2 ứng viên trung dung là ông Emmanuel Macron và François Fillon sẽ lọt vào vòng 2. Đồng euro có thể tăng đến 4%, đưa tỷ giá của đồng tiền này so với USD vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 1 euro = 1,1 USD. Nhóm nghiên cứu tại CA cho rằng xác suất cho kịch bản này là 15%.

2. Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất: ông Macron sẽ lọt vào vòng 2 cùng với ông Melenchon hoặc bà Le Pen, vốn đều đại diện cho sự bất mãn của người dân với hiện trạng của nền kinh tế Pháp. Ông Macron dự kiến sẽ chiếm ưu thế trong vòng 2 khi gặp 1 trong 2 ứng viên này. CA cho rằng khả năng kịch bản này xảy ra lên đến 40%, khi đó đồng euro có thể phục hồi nhẹ trở lại lên mức 1,08USD đổi 1 euro. Tuy nhiên, nếu ông Fillon và bà Le Pen vào vòng 2, thì đồng euro có thể sẽ suy yếu, vì ông Fillon được xem là dễ thất bại hơn ông Macron, do mất uy tín sau bê bối tài chính liên quan đến vợ ông.

3. Kịch bản "ác mộng": bà Le Pen và ông Melenchon sẽ cùng lọt vào vòng 2, buộc các cử tri ôn hòa  sẽ phải lựa chọn giữa ứng viên cực tả hoặc là cực hữu. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Le Pen - người ủng hộ việc rời khu vực đồng euro - sẽ có thể thua ông Melenchon, người đã kêu gọi sửa đổi lại các hiệp ước của Liên minh Châu Âu (EU), và sau đó là tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để xem người dân Pháp có muốn rời EU hay không. Những bất ổn tiềm tàng khi một trong 2 ứng viên này trở thành tổng thống có thể khiến đồng euro giảm 7% so với đồng USD, xuống mức chưa từng thấy trong 13 năm.

Nếu một ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu trong cuộc bầu cử vòng 1 này, ứng viên đó sẽ chính thức trở thành tổng thống mà không cần tiến hành vòng 2, dù khả năng này là cực kì thấp. Kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố sau khi thời gian bỏ phiếu kết thúc lúc 8 giờ tối theo giờ Pháp (2h sáng ngày 24/4 theo giờ Việt Nam), với kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra trước khi thị trường châu Á mở cửa vào sáng thứ Hai.

Bá Ước 

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới