Hủy

41 nhà máy đường tạo ra hơn 1 tỉ USD doanh thu

Vân Nguyễn Thứ Ba | 11/12/2018 09:23

Việt Nam có 41 nhà máy đường, tạo ra hơn 1 tỉ USD doanh thu. Ảnh: Quý Hòa

Ngành công nghiệp đường Việt Nam có thể tạo ra 4.300 GWh điện sạch mỗi năm từ sinh khối, đủ cung cấp năng lượng cho 630.000 hộ gia đình.
 

Viện Tăng trưởng xanh Toàn cầu (GGGI) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), hôm 10.12, đã công bố Báo cáo chuyên sâu: “Tạo sự hấp dẫn cho năng lượng sinh khối trong ngành mía đường ở Việt Nam”.

Hiện nay, tại Việt Nam có 41 nhà máy đường, tạo ra hơn 1 tỉ USD doanh thu, đóng góp ít nhất 0,53% GDP. Báo cáo này được cho là "mang tính bước ngoặt" cho thấy ngành công nghiệp đường có thể sử dụng chất thải từ bã mía từ việc nghiền mía cùng với các nguồn sinh khối khác, chẳng hạn như dăm gỗ, rơm rạ và vỏ trấu, để tạo ra nhiều điện năng cần thiết theo cách trung hòa carbon.

Tổng sản lượng năng lượng có thể đạt 4.300 GWh mỗi năm, đủ cung cấp cho 630.000 hộ gia đình.

Ông Adam Ward, Trưởng Đại diện Quốc gia GGGI Việt Nam, cho biết, Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng sinh khối chưa được khai thác. Với một số thay đổi đơn giản trong chính sách, đã có  730MW năng lượng sạch giúp giảm phát thải đáng kể.

Theo Báo cáo này, ngành công nghiệp đường có thể tạo thêm 2.180 công việc xanh và giảm khoảng 2,7 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với 7% lượng phát thải khí nhà kính của TP.HCM trong năm 2013, giúp Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào điện than và để đáp ứng các cam kết của Hiệp định Paris cũng như thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Ingmar Stelter, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng của GIZ, nói thêm rằng Báo cáo này dựa trên một số nghiên cứu tiền khả thi về các dự án năng lượng sinh khối tại các nhà máy đường địa phương mà GGGI và GIZ đã thực hiện từ năm ngoái.

Dựa trên kết quả của Báo cáo này, một số vấn đề chính cần được giải quyết để thúc đẩy đầu tư trong nước và quốc tế vào năng lượng sinh khối và tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn cho các dự án năng lượng sinh khối.

41 nha may duong tao ra hon 1 ti USD doanh thu
 

Tuy nhiên, Báo cáo: “Tạo sự hấp dẫn cho năng lượng sinh khối trong ngành mía đường ở Việt Nam” cũng nhấn mạnh sự cần thiết về tăng cường năng lực của các nhà máy đường và các tổ chức tài chính để phát triển và đánh giá các dự án năng lượng sinh khối để tài trợ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Mía Đường Việt Nam, ông Phạm Quốc Doanh, Báo cáo cho thấy những lợi ích này sẽ khai thác tiềm năng to lớn ngành mía đường, góp phần bù đắp nguồn năng lượng khi thấp điểm (mùa khô thiếu nước thủy điện) và an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tạo doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh ngành mía đường, mang lại công ăn việc làm, thu nhập cho ngành công nghiệp đường và giảm lượng khí thải cacbon.

Dù vậy, Chủ tịch Hiệp hội Mía Đường Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ lưu ý các khuyến nghị để thực hiện giá cho năng lượng sinh khối ở mức 9,35USD/kwh.

Các kết luận của báo cáo được dựa trên các nghiên cứu tiền khả thi được thực hiện bởi GGGI và GIZ tại 5 nhà máy đường trên cả nước. Báo cáo mở rộng phân tích chi tiết đến cấp quốc gia để đưa ra khuyến nghị cho Chính phủ Việt Nam về cách tận dụng tiềm năng năng lượng sinh khối trong ngành công nghiệp đường.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới