Hủy

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giảm trong tháng 10

Thứ Tư | 22/10/2014 12:57

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã giảm nhẹ tháng thứ 2 liên tiếp xuống còn 134,7 điểm (giảm 0,3 điểm) trong tháng 10.
 

a

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng này là do niềm tin của người tiêu dùng đối với tình hình kinh tế trong vòng 12 tháng tới giảm, tuy nhiên số người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình đã tăng lên.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 53% (giảm 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi đó chỉ có 7% (tăng 2%) người dự đoán rằng tình hình tài chính gia đình mình sẽ “xấu hơn”.

Trong tổng số người được hỏi 33% (tăng 2%) nói rằng tình hình tài chính của gia đình họ vào thời điểm hiện nay “tốt hơn” năm trước, so với 23% (tăng 2%) số người được hỏi nói rằng tình hình tài chính của gia đình họ “xấu hơn” năm ngoái.

Xét về tình hình kinh tế Việt Nam, 51% (giảm 3%) người được hỏi kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, và chỉ có 15% (tăng 1%) dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Thêm vào đó, 61% (tăng 1%) dự đoán rằng tình hình kinh tế của Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, trong khi chỉ có 7% (không thay đổi) người nghĩ rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho rằng: “Trong cuộc khảo sát niềm tin người tiêu dùng này, chúng tôi nhận thấy mức ảnh hưởng trái ngược nhau của giá cả tài sản giảm và mức tăng nhẹ của giá cả hàng tiêu đến tình hình tài chính, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng được thể hiện rõ ràng nhất trong tháng này".

Theo Chuyên gia của ANZ, hiệu ứng tài sản từ thị trường chứng khoán là một yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam, và sự giảm sút của thị trường chứng khoán trong nước trong tháng qua đã có tác động rõ rệt đến niềm tin người tiêu dùng.

Theo khảo sát, 42% (tăng 2%) người tiêu dùng Việt Nam nói rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (mức cao nhất của chỉ số này kể từ tháng 1/2014) so với 14% (giảm 7%) người trả lời rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Maguire nhận định, với việc lạm phát giá tiêu dùng tiếp tục giảm trong thời gian gần đây, người tiêu dùng có hiểu biết tốt về giá cả hiện tại là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính cho gia đình. "Ðiều này có thể cho thấy rủi ro đối với nhu cầu nội địa trong thời gian tới sẽ tăng nhẹ".

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới